Rừng Tân Lập (Bình Phước): Đàn bò tót quý hiếm đang bị đe dọa

Thứ Ba, 13/10/2009, 09:55
Ngày 12/10/2009, Hạt kiểm lâm huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước cho biết, đời sống đàn bò tót đã sinh sống lâu năm trên địa bàn rừng thuộc Nông lâm trường Tân Lập đang bị đe dọa do rừng tự nhiên ngày càng thu hẹp.

Theo Tổ chức Cites (tổ chức bảo vệ các loài động vật hoang dã) thế giới và Cites Việt Nam, các loài bò xuất hiện và đang cư trú tại đây xếp vào loài thú cực kỳ quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng. Hiện đàn bò này di chuyển qua lại khu vực rừng giáp biên thuộc tỉnh Đồng Nai, rừng Tân Lập (Đồng Phú) và lâm trường Phú Bình (Phú Giáo, Bình Dương).

Theo dấu chân và dùng máy định vị khoanh vùng lưu trú, Hạt kiểm lâm huyện Đồng Phú dự đoán, đàn bò tót tại tiểu khu 377, có 4-5 con, màu đen, có tên khoa học Bos Gaurus, thuộc nhóm 1B; riêng tại các tiểu khu 386, 387, 388 có 2 đàn bò tót, một đàn 5-7 con, màu đen (cùng có tên khoa học Bos Gaurus - nhóm 1B) và một đàn khoảng 15 con, màu vàng, có tên khoa học Bos Javanicus, thuộc nhóm 1B đang sinh sống.

Rừng thuộc các tiểu khu bò tót đang sinh sống giáp với nhiều rẫy của người dân hiện trồng mì, bắp, cao su. Theo người dân nơi đây, chúng thường lui tới ăn lá mì, bắp và thường bắt gặp chúng vào lúc trời chập choạng tối. 

Để bảo vệ đàn bò tót quý hiếm, Hạt kiểm lâm Đồng Phú đã đề ra giải pháp, bảo vệ nghiêm ngặt những khu rừng có đàn bò đang sinh sống, hạn chế cho phép cải tạo rừng, các vùng xung quanh giáp khu vực đàn bò sinh sống. Bên cạnh đó, thông báo đến hộ dân các xã trong vùng, các doanh nghiệp đang được giao, thuê đất lâm nghiệp thực hiện các dự án trồng cây công nghiệp chấp hành tuyệt đối các biện pháp bảo vệ đàn bò.        
.
.
.