Rừng Đắk Nông đang bị “xẻ thịt”

Thứ Năm, 30/11/2006, 14:27
Tình trạng lâm tặc ngang nhiên kéo xe vào chặt phá rừng, tấn công lực lượng chức năng để cướp gỗ đang xảy ra trên địa bàn Đắk Nông. Khi bị bắt, một số “ông này, ông kia” đã đứng ra xin xỏ gây sức ép, tạo điều kiện cho lâm tặc tiếp tục hoành hành.

Ông Đỗ Ngọc Duyên, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 636 vụ vi phạm lâm luật, trong đó có 247 vụ phá rừng gây thiệt hại 218,3 ha và có 40 vụ vi phạm được chuyển sang cơ quan Công an điều tra để truy tố theo quy định của pháp luật. Đó là số liệu mà Chi cục Kiểm lâm phát hiện, còn trên thực tế, rừng Đắk Nông đang bị tàn phá nặng nề hơn.

Có mặt tại QL14C, xã Đắk Lao (huyện Đắk Mil)phóng viên được tận mắt chứng kiến từ chiều tối về đêm các loại phương tiện như xe cày, xe càng, xe máy… được lâm tặc ngang nhiên sử dụng để vận chuyển các loại gỗ quý hiếm như: cate, cẩm lai… còn rừng thuộc Lâm trường Đắk Ha có nhiều diện tích bị đốn hạ để làm nương rẫy.

Tình hình khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Lúc 22h ngày 17/, cán bộ bảo vệ rừng của lâm trường Đức Lập (huyện Krông Nô) đã phát hiện một số đối tượng đang tổ chức bốc gỗ lên xe Kamaz BKS 47K - 4599, tại Tiểu khu 1260.

Tài xế điều khiển xe này là Võ Văn Thế (22 tuổi ngụ tại Eatam, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Lực lượng lâm trường yêu cầu Thế lái xe cùng tang vật là 11,894m3 gỗ bằng lăng về Hạt Kiểm lâm; trên đường đi có hơn 30 đối tượng khác đi xe gắn máy, mang theo hung khí đến chống đối, cản trở người thi hành công vụ.

Do vậy, phải đến 14h ngày hôm sau, được sự hỗ trợ của lực lượng Kiểm lâm và Công an huyện, tang vật mới được đưa về Hạt Kiểm lâm. Điều đáng nói là sau sự việc trên, một số đối tượng đã kéo đến đập phá Trạm Bảo vệ rừng phân trường 2 của lâm trường và những cán bộ thi hành công vụ trên liên tiếp nhận được những cuộc gọi nặc danh với lời lẽ có tính đe dọa trả thù.

Một vụ việc khác xảy ra lúc 21h30' ngày 14/9, trên tỉnh lộ 886 thuộc địa bàn thôn 5, xã Đắk Rtík (huyện Đắk R'lấp). Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh đã bắt giữ xe tải BKS 48L-0092, đang vận chuyển 13,8m3 gỗ cẩm lai, cate (thuộc nhóm IIA), trên xe có Huỳnh Đức Hoàng, Hùng Danh Đà và Đào Lê Trung Hiếu. Các vụ việc trên đã được chuyển sang cơ quan Công an điều tra làm rõ.

Một thực tế là bọn lâm tặc thuộc nhiều thành phần khác nhau, đôi khi chúng hoạt động riêng lẻ nhưng thường có sự câu kết với nhau theo một hệ thống nhất định trong việc khai thác lâm sản trái phép cũng như "hô biến" những cánh rừng thành các trang trại bạt ngàn giữa núi rừng Đắk Nông.

Ông T., Giám đốc Lâm trường Đ.L. cho biết: Việc quản lý và bảo vệ rừng hết sức khó khăn, diện tích rừng rộng mà lực lượng bảo vệ mỏng, đôi khi có vụ việc vi phạm muốn xử lý nghiêm thì bị sức ép của ông này, ông kia nên đành "nhắm mắt làm ngơ".

Trong 10 tháng đầu năm 2006, tình hình vi phạm lâm luật trên địa bàn Đắk Nông diễn biến ngày càng phức tạp và một thực tế là có không ít đơn vị, địa phương chưa làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Hiện nay, ở nhiều địa bàn chủ rừng hầu như không đủ năng lực để kiểm soát hết các hành vi xâm hại rừng. Ngoài ra, một số nơi có biểu hiện thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý dẫn đến nhiều vụ việc vi phạm nghiêm trọng đã xảy ra

Hồng Linh
.
.
.