Rau, thịt bẩn ồ ạt ra chợ

Chủ Nhật, 01/01/2012, 11:56
Ước tính, cứ 10 lần đi chợ, người tiêu dùng ít nhất một lần mua phải rau bẩn. Càng gần Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ rau, thịt càng lớn. Cùng với đó là nỗi lo ngại mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), nhất là trong các tháng gần đây, lực lượng liên ngành liên tiếp phát hiện và thu giữ hàng chục tấn thực phẩm bẩn tuồn lậu qua biên giới vào trong nước.
>> Nỗi kinh hoàng về an toàn thực phẩm

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, qua giám sát, đơn vị này đã phát hiện nhiều mẫu thịt, rau, thủy sản không đảm bảo chất lượng.

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã kiểm tra tại 162 vùng nuôi của 37 tỉnh, TP, phát hiện 36 mẫu thủy sản nuôi, cá giống, nước ương giống nhiễm dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm vượt quá mức giới hạn tối đa cho phép. 40/579 mẫu thủy sản do các địa phương giám sát có vi phạm, chủ yếu là dư lượng hóa chất và thuốc kháng sinh cấm vượt giới hạn cho phép. Cũng theo kết quả kiểm tra, trong số 1.799 mẫu rau, cơ quan chức năng đã phát hiện 164 mẫu vi phạm chiếm tỷ lệ 9%, chủ yếu là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, dù đã có nhiều nỗ lực chỉ đạo các tỉnh, thành phố phải xây dựng các lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung theo hướng công nghiệp, xóa bỏ tình trạng giết mổ thủ công nhưng công việc này vẫn rất chậm. Ông Phát phê bình Cục Thú y mất nhiều năm vẫn loay hoay chưa đưa hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm vào quy củ, vẫn còn 38% cơ sở giết mổ không đạt yêu cầu về vệ sinh thú y, đó còn chưa kể đến việc giết mổ thủ công nhỏ lẻ khắp các chợ cóc, chợ tạm.

Về phía địa phương, bà Lê Thị Thanh Nhàn, Giám đốc Sở NN&PTNT Lạng Sơn cho biết, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh mới thành lập, hiện chỉ có 2 nhân lực, nên làm không xuể. Với nhân lực quá “mỏng”, bà Nhàn thừa nhận, không thể kiểm tra, kiểm soát nổi các cơ sở giết mổ, kinh doanh gia súc gia cầm.

Cũng theo bà Nhàn, hiện Lạng Sơn có hơn 500 điểm giết mổ nhưng không có điểm nào đảm bảo vệ sinh thú y. Còn tại một số thị trường lớn như Hà Nội và TP HCM, vi phạm ATTP trong giết mổ, trong kinh doanh gia súc, gia cầm, rau củ quả… diễn ra “như cơm bữa”. Thực tế, thực phẩm bẩn vẫn đang ồ ạt từ Nam ra Bắc và ngược lại

Chi Linh
.
.
.