Rắc rối quanh quyết định truy thu thuế 83 tỷ đồng

Thứ Bảy, 26/01/2013, 17:35
Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Tổng cục Hải quan báo cáo về kết quả kiểm tra sau thông quan đối với Công ty CP Ôtô Châu Âu (EAC) – nhà nhập khẩu và phân phối xe ôtô BMW và phụ tùng BMW tại Việt Nam. Theo đó, qua kiểm tra, Hải quan TP Hồ Chí Minh đã phát hiện những khoản EAC không khai báo vào trị giá tính thuế, gây thất thu và đã ra quyết định thu 83 tỷ đồng thuế của công ty này, đồng thời chuyển hồ sơ sang Công an tiếp tục điều tra.

Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cho biết, trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra đã nhận được văn bản giải trình của EAC, nhưng “không nhất quán, thiếu thuyết phục với những nhầm lẫn và sơ suất mang tính hệ thống, không khách quan và thiếu trung thực”. Do đó, ngày 6/11/2012, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát, sau đó chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh để điều tra.

Tuy nhiên, EAC sau đó đã khởi kiện và Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận nội dung khởi kiện của EAC.

Hiện Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đang tiến hành các thủ tục kháng  cáo và đề nghị Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) hỗ trợ nhằm đảm bảo đầy đủ các cơ sở pháp lý trong việc thực hiện truy thu thuế cho nhà nước

V.H.
.
.
.