Ngày 6/11 Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường quản lý giá. Đặc biệt là tập trung làm rõ việc giá xăng đã giảm 8 lần nhưng giá cước vận tải vẫn không chịu giảm. Theo Bộ Tài chính, sau nhiều lần xăng dầu giảm giá, giá cả các mặt hàng tiêu dùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của giá nhiên liệu chưa thể hiện rõ xu hướng giảm.

Trong đó cước vận tải là loại giá chịu sự tác động trực tiếp của giá xăng dầu cũng chưa có biến động giảm tương ứng, gây nên nhiều ý kiến trong dư luận. Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo Sở GTVT, các cơ quan chuyên trách, các doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hóa đường bộ chấp hành nghiêm quy định về quản lý vận tải, giá cước vận tải. Tăng cường kiểm tra thực tế việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải theo quy định; yêu cầu DN vận tải tính toán lại giá cước phù hợp với chi phí nhiên liệu giảm. Bộ Tài chính cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn.

Đối với cước vận tải ôtô, các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị vận tải chấp hành nghiêm quy định về quản lý giá cước vận tải. các tỉnh thành tập trung chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế kiểm tra các DN vận tải, rà soát giá cước vận tải đã kê khai. Trường hợp chi phí xăng dầu giảm làm giảm giá thành vận tải thì yêu cầu DN tính toán giá cước; kê khai lại giá cước phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu. Đặc biệt cần rà soát những DN đã tăng giá cước tại các thời điểm xăng dầu tăng giá từ đầu năm tới nay

Đ.Thắng