Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ Năm, 18/11/2010, 10:49
Chiều 17/11, sau khi thảo luận lần cuối, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát của Quốc hội năm 2011 và thông qua 2 dự án luật: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật Khoáng sản (sửa đổi).

Đa số đại biểu đã nhất trí thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với 6 chương, 51 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011. Bộ Công thương là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Luật cũng giao cho Chính phủ quy định chi tiết việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh.

Đồng thời, quy định điều kiện cụ thể của địa phương, UBND xã, phường, thị trấn, ban quản lý chợ, khu thương mại… triển khai thực hiện các biện pháp cụ thể để bảo đảm chất lượng, số lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng khi mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ của các cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh.

Cũng theo quy định của luật, người tiêu dùng khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền lợi của mình không phải nộp tạm ứng án phí, tạm ứng lệ phí tòa án. Người tiêu dùng có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và chứng minh trong vụ án dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, trừ việc chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Luật cũng xác định rõ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại

Tuấn-Trường
.
.
.