Quảng Trị: Rừng đầu nguồn Hướng Hóa liên tục bị chặt phá

Thứ Năm, 25/04/2013, 00:02
Cách trung tâm xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa chừng nửa giờ đi bộ, những cánh rừng đầu nguồn hàng chục năm tuổi vừa mới bị “lâm tặc” đốn hạ.

Ngày 18/4, một người dân địa phương dẫn chúng tôi vào rừng. Cành lá của những cây bị đốn hạ vẫn còn tươi nguyên; thân cây được xẻ thành nhiều phách, chất từng đống hai bên con đường mới mở. Không ít cây to, đường kính thân 70 - 80cm, dài trên 10m, bị đốn hạ ở khu vực sâu, chưa thể vận chuyển ra chỗ bãi bằng để cưa xẻ, “lâm tặc” dùng lá và cành cây khô che kín. Người dẫn đường cho biết, chưa có khi nào tình trạng phá rừng đầu nguồn ở Hướng Hóa trở nên “nóng” như năm 2012 và những tháng đầu năm nay.

Số gỗ do “lâm tặc” khai thác trái phép chưa đưa ra khỏi rừng.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa, từ đầu năm đến nay, lực lượng đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 15 vụ vi phạm lâm luật, tịch thu tổng cộng hơn 40m3 gỗ quy tròn các loại. Trong đó, đặc biệt các vụ rừng đầu nguồn ở thôn Ho Le, xã Húc và thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng bị chặt phá, khai thác với số lượng lớn.

Ông Lê Văn Thành, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa cho rằng hoạt động tuần tra, bảo vệ rừng vẫn được tiến hành thường xuyên nhưng do lực lượng mỏng nên rừng vẫn bị chặt phá, khai thác trái phép (?!)

Thanh Bình
.
.
.