Quảng Ngãi: Nông dân thiệt hại vì lốc xoáy, lúa ngã

Thứ Năm, 30/04/2009, 09:50
Không còn sức để có thể chờ đến lúc có người đến cắt, hàng trăm ha lúa vụ đông xuân chuẩn bị thu hoạch trên các cánh đồng ở Quảng Ngãi đã ngã vì trận gió lốc vừa qua đã bắt đầu rục thân, còn hạt thì nẩy mầm như thể được ủ để gieo sạ. Một số khác do bị ngâm nước lâu ngày nên đã hư hỏng, gây nhiều thiệt hại cho nông dân trong tỉnh.

Đã gần 2 tuần trôi qua kể từ khi xảy ra lốc xoáy, mặc dù đã rất cố gắng thế nhưng trên các cánh đồng ở Quảng Ngãi vẫn còn những ruộng lúa bị ngã rạp mà người dân vẫn chưa thể thu hoạch hết nằm ngổn ngang khắp nơi.

Tại cánh đồng thôn 1 Đức Chánh, huyện Mộ Đức, trong số diện tích lúa bị ngã, ước còn khoảng trên 15ha vẫn chưa thu hoạch. Ở nhiều khu vực khác, hàng trăm ruộng lúa: Chín có, xanh có cứ nối tiếp nhau nằm bẹp sát đất. Còn ở cánh đồng xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa, chỉ phần diện tích lúa nằm dọc theo khoảng 500m quốc lộ 1A, chúng tôi đếm được trên 40 thửa, với diện tích từ 1-3 sào/thửa bị ngã chưa thu hoạch.

Không riêng gì 2 địa phương trên, ở nhiều cánh đồng khác của xã Phổ Thuận, huyện Đức Phổ; xã Bình Long, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn; xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh... cũng lâm vào tình cảnh tương tự, chỉ có điều mỗi nơi mức độ nhiều hay ít mà thôi.

Theo nhận định của đại diện ngành Nông nghiệp tỉnh thì: Với số diện tích lúa bị ngã do gió lốc trong toàn tỉnh lên đến 6.200ha, nếu nhanh thì cũng phải mất 5-7 ngày nữa mới có thể thu hoạch hết.

Nhân công thiếu nên hàng trăm ruộng lúa bị ngã chưa thu hoạch sau nhiều ngày bị ngâm nước, gặp phải tiết trời nắng nóng nên phần thì rụng, phần thì hư và một số khác thì bắt đầu nẩy mầm như vừa được ủ để gieo sạ.

Chỉ riêng phần diện tích khoảng 15ha ở phía Bắc, đồng số 1, xã Đức Nhuận, chúng tôi tính được 12 đám lúa đã bị lên mộng, với tổng diện tích gần 1ha. Tiếc cho đám lúa 1,1 sào đã dày công chăm sóc bị hư hại trong trận lốc vừa qua, vào mỗi buổi sáng sớm bà Bùi Thị Trúc (62 tuổi), ở Đức Nhuận cầm chiếc mủng nhỏ đi quanh ruộng lúa của mình để cắt từng bông lúa chín chưa ngập nước để đem về nhà phơi làm thức ăn cho lợn, gà.

Bà Trúc giọng đượm buồn: Bình quân mỗi vụ thì đám lúa này cũng thu được hơn 500kg. Thế nhưng vụ này gần 5 ngày cắt mót, nhưng chỉ tròm trèm được khoảng 1/10. Không riêng gì bà Trúc, tất cả số diện tích bị ngã, sản lượng lúa đều giảm mà theo nhiều người dân cho biết chỉ bằng từ 30-70% so với bình thường. Nông dân buồn vì thiếu nhân công thu hoạch, sản lượng lúa giảm... còn số người cắt thuê bằng máy cũng buồn không kém vì không ai thuê.

Thiết nghĩ chính quyền và các ngành đoàn thể cần có giải pháp để giúp dân nhanh chóng thu hoạch số lúa bị ngã do lốc xoáy, tránh thêm những thiệt hại cho nông dân

C.Nguyễn
.
.
.