Quảng Ngãi: Giả danh Báo CAND để lừa đảo tuyển sinh

Thứ Tư, 22/11/2006, 14:46

Các đối tượng đã bịa ra một tổ chức "ảo", thuộc Ban quản lý dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - Khu kinh tế Dung Quất, để chiêu sinh đào tạo, nhắm vào “con em gia đình chính sách ở các tỉnh miền Trung”. Để tăng thêm độ tin cậy, chúng không ngần ngại giả cả lời đề nghị của Báo CAND - Văn phòng đại diện tại miền Trung.

Thời gian gần đây, trên địa bàn một số tỉnh miền Trung bỗng rộ lên thông tin: Tiểu ban đào tạo và cung ứng nhân lực, thuộc Ban Quản lý dự án Nhà máy Lọc dầu (BQL D.A NMLD) Dung Quất - Khu kinh tế Dung Quất sẽ tổ chức chiêu sinh nhằm đào tạo và thu xếp việc làm cho số lao động là con em của các gia đình chính sách ở các tỉnh miền Trung.

Điều này đã thu hút sự quan tâm của không ít người ở các tỉnh phía Bắc Trung Bộ: Quảng Trị, Nghệ An và tận TP Hà Nội. Ngay cả một số bậc cha mẹ ở trong tỉnh tuy chưa biết thực hư của thông tin này như thế nào, nhưng đã chu đáo chuẩn bị tiền để nhờ người quen đang làm việc ở Quảng Ngãi và tại Khu kinh tế Dung Quất lo lót cho con em mình. Nhiều người dân, sau khi trực tiếp gọi điện và được BQL Khu kinh tế Dung Quất trả lời thì mới biết đó chỉ là thông tin "ma".

Trao đổi với chúng tôi vào sáng 18/11, bà Đào Thị Thanh Thủy, Phó hiệu trưởng Trường Đào tạo nghề Dung Quất cho biết: Lúc đầu khi nghe một số người ở tỉnh phía Bắc điện thoại đến hỏi thăm, tôi thật sự bất ngờ vì chưa nhận được văn bản, hay thông báo nào từ BQL Khu kinh tế Dung Quất. Nghi ngờ một số kẻ xấu tung thông tin này để lợi dụng làm việc bất chính, nên đề nghị một người ở Hà Nội gửi thông báo vào.

Văn bản là Công văn số 166 V/v tiếp nhận đào tạo nhân lực và nơi nhận là Văn phòng đại diện Báo CAND miền Trung, với nội dung như sau: "Xét theo đề nghị của lãnh đạo văn phòng đại diện Báo CAND miền Trung về việc xem xét và giải quyết việc làm cho một số con em thuộc diện chế độ chính sách tại các tỉnh miền Trung. Được sự nhất trí của BQL D.A NMLD Dung Quất.

Tiểu ban đào tạo và cung ứng nhân lực đồng ý đào tạo và sắp xếp việc làm cho số con em thuộc diện chính sách ở các tỉnh miền Trung..." chỉ tiêu tuyển là 100 em, trong đó: "50 cháu học ngành Cao đẳng hoá dầu và 50 cháu học ngành Cao đẳng điện tự động hoá. Kinh phí đào tạo trong ngân sách Nhà nước.

Hình thức đào tạo xét tuyển hồ sơ tiến hành thi kiểm tra theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Địa điểm đào tạo thông báo sau. Học sinh 2 lớp trên được bố trí việc làm theo ngành nghề đã được đào tạo tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi".

Văn bản thông báo của tổ chức "ma".

Sau khi nhận được văn bản trên, Ban giám hiệu Trường đào tạo nghề Dung Quất cũng đã chuyển thông báo này đến BQL D.A NMLD Dung Quất để kiểm tra, xác minh.

Ông Vũ Văn Thư, Trưởng phòng Tổ chức hành chính - BQL D.A NMLD Dung Quất, cho biết: Tiểu ban đào tạo và cung ứng nhân lực chỉ là tổ chức "ảo", vì BQL D.A NMLD Dung Quất không có tổ chức, bộ phận nào mang tên đó cả và đơn vị cũng chưa bao giờ ra thông báo chiêu sinh này. Hiện BQL D.A NMLD Dung Quất đã làm văn bản gửi đến các cơ quan chức năng để làm rõ đối tượng tung thông tin trên nhằm mục đích gì.

Về phía Báo CAND, Thượng tá Hà Văn Cương, phụ trách Văn phòng tại miền Trung, cũng khẳng định: Văn bản trên là hoàn toàn bịa đặt. VPTT Báo CAND khu vực miền Trung và Tây Nguyên tại Đà Nẵng không hề có một ý kiến gì liên quan đến việc trên.

Đề nghị chính quyền và Công an Quảng Ngãi sớm điều tra để tìm ra thủ phạm, đồng thời thông báo cho mọi người hiểu, để tránh bị lừa

Công Nguyễn
.
.
.