Quảng Nam: Đổ xô đi mót vàng

Thứ Hai, 13/12/2010, 08:49
Tại các bãi vàng của các huyện Đông Giang, Tây Giang, Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam ngày ngày có rất nhiều phu vàng ngâm mình dưới dòng nước đục ngầu trong những bãi vàng mà chủ đã bỏ đi để tìm kiếm vận may cho mình. Trong số những phu vàng ấy, có rất nhiều em tuổi vị thành niên, thậm chí có đứa trẻ bỏ học lao vào con đường "vàng tặc" từ rất sớm…

Những ngày của tháng 12/2010, chúng tôi có mặt tại các bãi vàng thuộc huyện Đông Giang, Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam để tìm hiểu, tại các bãi vàng thuộc huyện Đông Giang khác hẳn với các bãi vàng ở các huyện khác.

Theo phong tục của người Cơ Tu, phụ nữ là lao động chính trong gia đình, vậy nên sau khi những rẫy lúa trên nương đã thu hoạch xong, phụ nữ tiếp tục vác cuốc, xẻng, bồn... vào các bãi vàng để tìm sự may mắn. Trong số những phụ nữ, có rất nhiều em còn ở độ tuổi cắp sách đến trường (tuổi teen), nhưng vì hoàn cảnh khó khăn buộc các em phải lao vào công việc nặng nhọc.

Ngâm mình trong dòng nước đục ngầu ở bãi vàng Dốc Đỏ, thuộc xã Ba, huyện Đông Giang, em Hồ Thị Hoa (16 tuổi) tâm sự: "Gia đình đông anh em, rất khó khăn, Hoa là con thứ 5, do vậy mới học hết lớp 5 Hoa đã nghỉ để theo các anh chị trong làng đi đào đãi vàng. Thu nhập ngày có ngày không, có hôm trúng thì được cả triệu đồng, nhưng có hôm cũng chỉ được vài chục nghìn...". 

Còn tại bãi vàng Khe Man (xã Ba, huyện Đông Giang) chúng tôi gặp rất nhiều em cả nam lẫn nữ, tuổi đời 16, 17 đang bê, vác những dụng cụ tiến vào bãi vàng. Em Nguyễn Thị Thảo (17 tuổi, đang học lớp 11, trú thôn Phú Bảo, xã Ba) cho biết: “Buổi sáng em tranh thủ đến lớp học, trưa về ăn vội miếng cơm rồi theo mấy đứa bạn vác đồ chạy vào bãi để đào vàng".

Không bình yên như những bãi vàng vô chủ tại huyện Đông Giang, các bãi vàng có chủ nằm sâu trong núi của huyện Phước Sơn hằng ngày chủ bãi vàng âm thầm áp bức hàng trăm lao động thiếu niên. Trước tình hình đó, thời gian qua các ngành chức năng của huyện Phước Sơn và huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đã mở nhiều đợt truy quét, qua đó phát hiện hàng chục trẻ em đang bị bóc lột sức lao động tại đây.

Được biết, vào tháng 8/2010, lực lượng đặc nhiệm Công an Quảng Nam đã bí mật tiếp cận bãi đào vàng trái phép tại địa bàn Khe Giữa (xã Đắc Pre, huyện Nam Giang). Và qua kiểm tra hành chính, lực lượng Công an phát hiện toàn bộ số người đào đãi vàng trái phép đều là trẻ em dưới 17 tuổi, chủ yếu là người các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng vào làm thuê cho chủ bãi vàng tên Luyện.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, hiện trên địa bàn các xã vùng sâu của huyện Phước Sơn, Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang có hàng trăm bãi đào đãi vàng lớn nhỏ với hàng vạn người làm vàng trái phép từ các tỉnh, thành phố trong cả nước đổ về các huyện miền núi khai thác vàng trái phép.

Trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Thùy - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam cho biết: Hiện khó có thể kiểm soát được số lượng cũng như tình trạng bóc lột lao động trẻ em tại các bãi vàng. Sở LĐ-TB&XH đang từng bước ngăn chặn những hành vi đối xử thô bạo, lạm dụng sức lao động trẻ em, nhưng phải phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương sớm xử lý.

Ở các bãi vàng khai thác tràn lan tận trong rừng sâu thuộc các huyện miền núi Quảng Nam có rất nhiều trẻ em đang bị bóc lột sức lao động, ngày ngày đối mặt với hiểm nguy. Các doanh nghiệp chủ bãi, các đầu nậu đào vàng trái phép lợi dụng các em chưa hiểu biết để dễ dàng hành hạ, bóc lột sức lao động của các em. Thiết nghĩ các cơ quan và chính quyền địa phương nên có sự phối hợp đồng bộ nhằm hạn chế, tiến đến xóa bỏ tình trạng trên

An Khang
.
.
.