Quảng Bình: Nhận đất dự án rồi…bỏ hoang

Thứ Ba, 18/07/2006, 14:09

Từ tháng 7/2003 đến nay, có 23 dự án đăng ký đầu tư vào khu vực kinh tế, du lịch xã Bảo Ninh - Đồng Hới với diện tích 721.580m2 đất. Tổng diện tích đất quy hoạch cho phát triển du lịch, sản xuất ở Bảo Ninh đã kín chỗ. Song hầu hết các cơ quan, đơn vị sau khi đăng ký và có quyết định giới thiệu địa điểm đã án binh bất động hơn 3 năm nay.

Do các đơn vị nhận đất xong không chịu triển khai xây dựng nên hiện nay khu đất dự án Bảo Ninh trở thành bãi đất để hoang lãng phí. Tính đến nay, ở Bảo Ninh chỉ có Công ty Xây dựng tổng hợp Trường Thịnh là thực hiện đúng tiến độ, với việc đưa vào sử dụng khu du lịch Mỹ Cảnh; Công ty cổ phần Đức Thắng thực hiện dự án nuôi tôm; Nhà điều dưỡng Công an tỉnh đang triển khai xây dựng.

Ông Lê Thế Lực - Giám đốc Trung tâm Tư vấn, xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết: Thời gian qua, tỉnh đã có triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư như: xây dựng quy chế một cửa về thực hiện đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chỉ thực hiện trong vòng 2 ngày… nhưng không hiểu sao nhiều đơn vị đăng ký kinh doanh vẫn nhận đất rồi không triển khai xây dựng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Nhiều công ty đăng ký kinh doanh ở Bảo Ninh cho rằng, do tỉnh chưa đầu tư cơ sở hạ tầng, chưa cắm mốc lộ giới, chưa biết hệ thống điện, đường thế nào nên các đơn vị kinh doanh vẫn nằm chờ. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Tuyến, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Bình cho biết thêm: Nhiều nhà đầu tư được giới thiệu địa điểm ở Bảo Ninh nhưng không triển khai thực hiện dự án đã làm ảnh hưởng đến công tác đầu tư chung của tỉnh.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, sau 12 tháng các đơn vị được giới thiệu địa điểm, nếu không hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để trình UBND tỉnh ra quyết định giao đất theo quy định của pháp luật thì khu đất sẽ được giới thiệu cho đơn vị khác, đồng thời những đơn vị đã được giao đất thực địa nếu không triển khai thực hiện sẽ bị thu hồi

Dương Sông Lam
.
.
.