Phụ tùng Mitsubishi trên xe... Toyota

Thứ Hai, 19/04/2010, 12:53
Sau một thời gian sử dụng chiếc Toyota Fortuner, bà Bùi Thị Lý phát hiện trên chiếc mâm xe rơi ra là logo của hãng Mitsubishi. Tức giận vì kiểu làm ăn gian dối trên, bà Lý yêu cầu đơn vị bán hàng phải thay lại mâm xe Toyota. Tuy nhiên, yêu cầu chính đáng của bà Lý không được đáp ứng.

Báo CAND đã có bài thông tin liên quan đến vụ việc "xe ôtô Hàn Quốc nhưng "ruột" Trung Quốc" của ông Nguyễn Thọ Trường - Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng (135/29 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP HCM) mua của Công ty TNHH MTV Hyundai-Vina (131 QL 1A Long Hiệp - Bến Lức - Long An).

Từ vụ việc của ông Trường, qua tìm hiểu chúng tôi cũng được biết, từ trước đến nay cũng đã có rất nhiều trường hợp người tiêu dùng bức xúc về chất lượng, xuất xứ,… xe ôtô nhưng không được đơn vị bán hàng giải quyết thỏa đáng. Riêng tại Văn phòng khiếu nại người tiêu dùng TP HCM, cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp khiếu nại như vậy.

Nếu như ông Trường mỗi lần đi khiếu nại phải mất khoảng 100km đi từ TP HCM - Long An, thì bà Bùi Thị Thanh Tú (ngụ phường 6, quận 3, TP HCM) cũng rất gian nan trong việc khiếu nại về chất lượng xe vì chiếc ôtô bà Tú mua ở tận… Hà Nội. Đó là xe hiệu Chevrolet, bà Tú mua với giá 22.800 USD. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 năm sử dụng (chạy được 3.449km) bà Tú phát hiện một số điểm trên xe có dấu hiệu bị han gỉ nên đưa xe đến Trung tâm bảo hành để kiểm tra. Nhân viên trạm bảo hành cho biết phần khung và sàn xe có nhiều chỗ bị han gỉ, có nơi đã bị mục thủng.

Không yên tâm với chất lượng sản phẩm, ngày 26/6/2009, bà Tú làm văn bản đề nghị phía công ty ôtô cho kiểm tra lại chất lượng khung xe, sàn xe, và giải thích tình trạng trên.

Phía công ty ôtô cho rằng: "Từ trước tới giờ chưa gặp trường hợp nào như vậy" và bước đầu giám định nội bộ không phải do lỗi của nhà sản xuất. Nguyên nhân bị han gỉ là do nước gây ôxy hoá. Trong khi bà Tú một mực cho rằng, trong quá trình sử dụng đến khi phát hiện vấn đề trên, xe chưa hề bị ngập nước. Cũng theo bà Tú việc trả lời như vậy từ phía đơn vị bán hàng là không có thiện chí và thiếu trách nhiệm, không thừa nhận về chất lượng hàng hóa của công ty bán cho khách hàng.

Nhiều trường hợp, người bán hàng lờ đi trách nhiệm của mình khi người tiêu dùng có những thắc mắc về chất lượng... xe ôtô.

Ngày 16/7/2009, trong buổi làm việc với đại diện đơn vị bán hàng, bà Tú yêu cầu cho kiểm tra lại chất lượng xe, nếu không đạt chất lượng thì phía bán hàng phải thu hồi xe và trả lại tiền cho khách hàng theo mức thoả thuận. Tuy nhiên, giữa bên bán và bên mua không đi đến thống nhất quan điểm vì đơn vị bán hàng vẫn một mực yêu cầu đưa xe về để bảo hành. Nếu trong thời gian bảo hành vẫn còn hiện tượng gỉ sét thì lúc đó công ty sẽ thay khung xe mới cho khách hàng…

Cũng liên quan đến việc "quảng cáo một đàng, bán hàng một nẻo", ngày 3/12/2009 bà Bùi Thị Lý (ngụ phường 6, quận Tân Bình) khiếu nại đến Hội bảo vệ người tiêu dùng TP HCM về chiếc Toyota Fortuner (7 chỗ) mua tại một showroom ôtô ở quốc lộ 13, phường 26, quận Bình Thạnh.

Chiếc xe này bà Lý mua ngày 1/4/2007 với giá 55.000 USD, đến ngày 15/11/2009 thì logo Toyota trên mâm xe bị rơi ra, lúc này bà Lý mới phát hiện bên trong là logo của Mitssubishi. Quá tức giận vì kiểu làm ăn gian dối trên, bà Lý yêu cầu đơn vị bán hàng phải thay lại mâm xe đúng như trong bảng giới thiệu xe Toyota Fortuner là mâm hợp kim nhôm 265/70R16. Tuy nhiên, yêu cầu chính đáng của bà Lý không được đơn vị bán hàng đáp ứng dù rất nhiều lần bà liên lạc đến đơn vị này.

Thực tế trên cho thấy, phần lớn các đơn vị kinh doanh hầu như chỉ quan tâm làm sao bán được hàng, còn những sự cố xảy ra sau đó thì họ thoái thác trách nhiệm. Chỉ khi nào người tiêu dùng quá bức xúc, khiếu nại đến cơ quan bảo vệ người tiêu dùng thì lúc đó may ra mọi việc mới được giải quyết

T.H.
.
.
.