Phú Yên: Chấm dứt hoạt động sản xuất mía đường tại Công ty Vạn Phát

Chủ Nhật, 18/03/2007, 09:30
Đầu tư trái với Nghị quyết của Chính phủ về một số chủ trương, chính sách chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và Quy hoạch phát triển mía đường đến năm 2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Công ty Vạn Phát bị buộc phải dừng ngay hoạt động sản xuất mía đường.

Trước khiếu nại của Công ty TNHH Rượu Vạn Phát, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Phú Yên bằng Công văn số 1291/VPCP-VII ngày 12/3/2007 của Văn phòng Chính phủ.

Công ty TNHH Rượu Vạn Phát khiếu nại việc Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định 707/QĐ-UB ngày 18/5/2006, không cho phép doanh nghiệp này đầu tư lắp đặt dây chuyền công nghệ sản xuất mía đường tại Nhà máy cồn, gas, CO2, rượu, phân vi sinh tổng hợp tại thôn Mặc Hàn, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa...

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên tổ chức cuộc họp với sự tham dự của các cơ quan chức trách ở địa phương và đã có thông báo yêu cầu Công ty Vạn Phát dừng ngay hoạt động sản xuất mía đường. Lý do là doanh nghiệp này đầu tư thêm nhà máy đường trái với Nghị quyết số 09/2000/NQ-CP ngày 15/6/2000 của Chính phủ về một số chủ trương, chính sách chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và Quy hoạch phát triển mía đường đến năm 2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên giao cho Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì phối hợp các Sở Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư và UBND huyện Sơn Hòa tiến hành kiểm tra hiện trạng sai phạm, lập biên bản để xử lý vi phạm hành chính theo luật định, buộc chủ đầu tư công trình phải tháo dỡ dây chuyền sản xuất mía đường đã lắp đặt trái phép.

Nếu doanh nghiệp không thực hiện thì phải áp dụng biện pháp cưỡng chế. Riêng việc sản xuất cồn, gas, CO2, rượu và phân vi sinh phù hợp với nội dung đầu tư đã được phê duyệt, chính quyền và các cơ quan chức trách ở Phú Yên sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Công ty Vạn Phát hoạt động sản xuất.

Ngoài ra, Chủ tịch tỉnh Phú Yên còn giao cho Ban Điều hành chương trình mía đường kiểm tra việc Công ty Vạn Phát trồng mía ở xã Xuân Lâm, huyện Sông Cầu để tỉnh xem xét giải quyết, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thu hồi vốn đầu tư...

Phan Lương
.
.
.