Phú Thọ: Bà “trưởng phòng” và những bản hợp đồng béo bở

Thứ Ba, 24/01/2006, 08:08

Sau khi đặt mua 120 chiếc ghế bằng đá galito, với tổng số tiền là 144 triệu đồng, bà “trưởng phòng” quay lại vay anh Tuấn 10 triệu đồng để làm các thủ tục rút tiền ngân hàng.

Sáng 12/12/2005, một người đàn bà chừng 40 tuổi, trong bộ trang phục hợp thời trang, tìm gặp anh Nguyễn Quốc Tuấn ở khu 3, xã Xuân Huy, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, chủ xưởng sản xuất đá galito. Thấy vị khách lạ, anh Tuấn mời chị ta vào nhà. Sau câu chào hỏi xã giao, người phụ nữ giới thiệu tên là Quách Thị Dung, hiện là cán bộ Công ty cổ phần Thương mại Nam Thắng, có trụ sở ở đường Hoàng Quốc Việt, Tp. Hà Nội.

Như để minh chứng cho vị thế của mình, người phụ nữ đưa cho anh Tuấn một chiếc các vi dít, trên đó có ghi tên tuổi, chức danh và số điện thoại để liên lạc. Cách nói năng hoạt bát, nhanh nhẹn và sự hiểu biết của chị ta về "luật" làm ăn khiến anh Tuấn chắc mẩm đã tìm được một vị khách "sộp". Sau khi xem xét toàn bộ cửa hàng, người phụ nữ tên Dung chủ động đặt mua của anh Tuấn 120 chiếc ghế bằng đá galito, với tổng số tiền là 144 triệu đồng.

Trong "hợp đồng miệng", anh Tuấn hứa sẽ chi cho bà ta một khoản tiền khoảng 10 triệu đồng, gọi là tiền môi giới. Trước khi ra về, bà khách còn cẩn thận dặn anh phải thực hiện việc giao hàng theo đúng thời hạn quy định. Vài ngày sau đó, người phụ nữ trên lại tìm đến gặp anh Tuấn đề nghị anh cho vay 10 triệu đồng để làm các thủ tục rút tiền ngân hàng. Nghĩ rằng món tiền này trước sau cũng phải trả khi bản hợp đồng kết thúc nên anh Tuấn đã đưa cho bà ta 10 triệu đồng mà không một chút nghi ngờ.

Ngày 4/1, khi không thấy bà ta đến lấy hàng và trả khoản tiền đã vay, anh Tuấn mới biết mình bị lừa bèn đến Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ trình báo.

Qua điều tra, các trinh sát đã xác định Dung chính là Quách Thị Tuyết, 40 tuổi, trú tại xã Cao Xá, huyện Lâm Thao, đối tượng không nghề nghiệp và hiện đã bỏ chồng. Trong ngày 4/1, Tuyết đã bị bắt giữ. Khám nơi ở của đối tượng, Đội CSĐT thu được 37 các vi dít, ghi chức danh là kỹ sư Quách Thị Dung, Trưởng phòng Kế hoạch Công ty Điện lực 1 và một số bản hợp đồng kinh tế.

Tại CQĐT, bộ mặt thật của "bà trưởng phòng dởm" cùng những chiêu lừa chiếm đoạt tài sản đã bị lật tẩy. Tuyết vốn là một nông dân với trình độ văn hoá lớp 7/10. Do lười lao động, lại muốn có tiền tiêu xài, Tuyết đã nghĩ đến chuyện giả mạo là Trưởng phòng Kế hoạch của Công ty Điện lực để lừa đảo. Sau khi lừa lấy được 10 triệu đồng của anh Tuấn, Tuyết lại chủ động gặp chị Nguyễn Thị Sinh, trú tại xã Cổ Tiết, huyện Tam Nông đặt vấn đề thuê nhà của chị mở văn phòng cho Công ty.

Để tạo lòng tin cho chị Sinh, Tuyết cũng ký hợp đồng, có dấu chứng nhận của chính quyền địa phương với giá tiền thoả thuận là 500 nghìn đồng/tháng. Với ý định lừa đảo, Tuyết đưa cho chị Sinh xem các bản hợp đồng kinh tế do chị ta tự nghĩ ra và đặt vấn đề vay của chị Sinh 1 triệu đồng để làm thủ tục ngân hàng. Trước cách ăn nói khéo léo của Tuyết, chị Sinh đã tin ngay và móc hầu bao cho chị ta vay số tiền trên, trong khi tiền đặt cọc thuê nhà Tuyết vẫn chưa trả

Xuân Mai
.
.
.