Phạt thao túng giá chứng khoán: Lớn tha nhỏ trị?

Thứ Năm, 19/07/2007, 19:10
Tiếp theo vụ phạt bà Nguyễn Diễm Phương Khanh (ở quận 3 TP HCM) 30 triệu đồng vì hành vi thao túng giá chứng khoán, ngày 18/7/2007, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước lại phạt hai cá nhân khác với số tiền phạt 160 triệu đồng, lớn nhất từ trước đến nay.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam luôn có các trò làm giá, thao túng diễn ra thường xuyên thì vụ phạt trên vẫn được xem như “trời kêu ai nấy dạ”...

Theo quyết định của Thanh tra UBCKNN, ông Bùi Quang Thành ở 270/60 Phan Đình Phùng, phường 1, quận Phú Nhuận, TP HCM bị phạt 100 triệu đồng và ông Huỳnh Thanh Minh ở 3/33 tổ 148, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP HCM bị phạt 60 triệu đồng do đã thực hiện các hành vi vi phạm quy định về giao dịch chứng khoán.

Thanh tra UBCKNN khẳng định, hai ông Thành và Minh đã thông đồng trong giao dịch chứng chỉ quỹ VFM/VF1 nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo; cấu kết với nhau liên tục mua, bán chứng chỉ quỹ VFM/VF1 để thao túng giá chứng khoán.

Ông Thành và Minh đã vi phạm điểm a, b khoản 1 điều 28 Nghị định 36/2007 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán với mức phạt thấp nhất là 30 triệu và cao nhất là 50 triệu. Do vi phạm cả 2 điểm nên hai ông Thành, Minh đã bị phạt với số tiền lên đến 160 triệu đồng trong đó mức xử phạt ông Thành là mức phạt cao nhất đối với một cá nhân.

Tuy nhiên, Thanh tra UBCKNN chưa “đụng” đến khoản tiền hai ông này kiếm được qua vụ “làm giá” trên. Ngoài việc phạt tiền, điều 28 Nghị định 36/2007 còn quy định “Tịch thu toàn bộ khoản thu trái pháp luật của cá nhân, tổ chức đầu tư chứng khoán do có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 điều 28”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hai ông Thành và Minh đã lợi dụng việc VFM thay đổi giá phát hành chứng chỉ quỹ VF1 hồi đầu tháng 5/2007 để câu kết và thao túng giá chứng chỉ quỹ này.

Một quan chức của Trung tâm giao dịch chứng khoán TP HCM cho biết hiện Thanh tra UBCKNN đang điều tra những hành vi tương tự như ông Thành, Minh và sớm có kết luận trong thời gian tới. Trả lời câu hỏi “còn các tổ chức, quỹ đầu tư thì sao”, vị này đã từ chối trả lời. Đây cũng là  câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư “thấp cổ bé họng” mong sớm có giải đáp nhất.

Vừa qua, bên cạnh những quỹ đầu tư uy tín có chiến lược dài hạn đã xuất hiện nhiều quỹ đầu tư “đánh nhanh thắng nhanh”, với số vốn cực lớn cùng những chiêu thức “tinh quái”, họ đang bị đặt “nghi vấn” là “thủ phạm” của các vụ kéo, đẩy giá chứng khoán từ 2,3 tháng nay.

Tổng GĐ một quỹ đầu tư lớn khẳng định “họ không chỉ mua bán liên tục với các thủ thuật kê kích giá mà còn tạo ra những thông tin giả để lôi kéo thị trường”.

Nhà phân tích chứng khoán Đặng Quang Thắng cho rằng: “Mức phạt dành cho ông Thành tuy cao nhất từ trước đến nay nhưng theo tôi đó vẫn chưa phải là “con cá lớn” vì hành vi vủa ông ta lộ liễu quá”.

Phó GĐ HoSTC Lê Hải Trà thì khẳng định: “Dù sao đây cũng là tín hiệu đáng mừng và đã tạo ra một tiền lệ tốt”. Nhưng với các nhà đầu tư họ lại chưa yên tâm vì thông báo phạt quá chung chung.

Bà Vũ Thị Huyến (sàn ACBS, TP HCM) nói: “Lẽ ra phải làm rõ họ thông đồng, cấu kết và tạo cung cầu giả như thế nào, thu lợi được bao nhiêu, vào thời điểm nào... vì nếu biết rõ chúng tôi sẽ nhận ra những hành vi tương tự và góp phần cùng UBCKNN làm trong sạch thị trường hơn”.

Cho đến nay, vụ VF1 vẫn để lại dư âm không chỉ vì vụ phạt này mà còn bởi câu hỏi: “VFM hạ rồi tăng giá VF1 để làm gì, vì ai và trách nhiệm thuộc về nơi nào” vẫn còn bỏ ngỏ. Với kiểu xử lý “lớn tha, nhỏ trị” như vừa qua thì liệu việc Thanh tra UBCKNN chỉ phạt các nhà đầu tư cá nhân có làm dư luận “tâm phục khẩu phục” hay lại nghi hoặc?

Theo chúng tôi được biết, cả 3 cá nhân trên bị phát hiện hành vi thao túng giá đều từ tố cáo của các nhà đầu tư khác. Hơn nữa hàng loạt công ty chứng khoán liên tục vi phạm quy định giao dịch vừa qua chỉ bị “cảnh cáo” càng khiến nhà đầu tư lo ngại “chỉ chuột nhắt mới bị bắt”

Theo Yến Trang (VietNamnet)
.
.
.