Qua kiểm tra, xác minh, Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, có ít nhất 2 nội dung tố cáo là có cơ sở. Cụ thể, tại công trình nạo vét duy tu luồng Hòn Gai - Cái Lân năm 2013, Công ty Bảo Quân là đơn vị không có phương tiện, nhân lực, kinh nghiệm thi công nạo vét luồng hàng hải, nhưng sau khi nhận thầu từ đơn vị trúng thầu là Tổng Công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco), đã chuyển nhượng toàn bộ công việc cho Công ty Tân Việt thực hiện để “đút túi” khoản chênh lệch 548,45 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn trên, tại công trình nạo vét duy tu luồng Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013, Công ty cổ phần Đầu tư, Xây dựng và Nạo vét đường thủy (Ciwaco) tuy không có phương tiện thi công phù hợp với công trình nạo vét duy tu luồng Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013, nhưng vẫn nhận làm thầu phụ của Vinawaco, rồi chuyển nhượng toàn bộ cho Công ty Song Thương thực hiện.

Với hành vi sang nhượng thầu lòng vòng này, Ciwaco đã ung dung hưởng chênh lệch 1,26 tỷ đồng mà không cần tốn một giọt mồ hôi, công sức nào. “Việc làm trên của Công ty Bảo Quân, Ciwaco và Vinawaco là không đúng quy định tại Khoản 3, Điều 95, Luật Xây dựng. Theo đó, nhà thầu chính hoặc tổng thầu có thể giao một phần công việc của hợp đồng cho thầu phụ. Thầu phụ phải có đủ năng lực hoạt động xây dựng, năng lực hành nghề xây dựng tương ứng và được chủ đầu tư xây dựng công trình chấp nhận; thầu phụ không được giao toàn bộ hoặc phần việc chính theo hợp đồng cho các nhà thầu khác”.

Đối với hành vi đổ trộm bùn thải tại các vị trí sai quy định, Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, nội dung tố cáo việc đổ trộm bùn trong các đêm 12, 13, 14/12/2013 khi thi công công trình nạo vét duy tu luồng Hòn Gai - Cái Lân năm 2013 là có cơ sở. Hành vi này bị cơ quan chức năng bắt tại trận, không thể chối cãi. “Nguyên nhân và trách nhiệm đối với các sai phạm trên trước hết thuộc về Công ty Tân Việt, liên đới trách nhiệm thuộc Công ty Bảo Quân và Vinawaco”, Thanh tra Bộ GTVT nêu rõ.

Về trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn giám sát, Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, công tác quản lý, tổ chức thực hiện đấu thầu, thi công công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải chưa chặt chẽ. Cụ thể, các tàu kéo, sà lan vận chuyển bùn đất có lắp đặt thiết bị Giám sát hành trình, có cung cấp địa chỉ và mật khẩu truy cập cho Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, tư vấn giám sát, Ban điều hành dự án.

Tuy nhiên, các thiết bị GSHT gắn trên các tàu kéo, sà lan vận chuyển bùn đất thường bị trục trặc, mất tín hiệu. Cùng đó kết luận thanh tra cũng chỉ ra rằng, giám sát viên không thường xuyên có mặt tại hiện trường vào buổi đêm khi hoạt động thi công nạo vét, vận chuyển bùn đất diễn ra 24h/ngày, nên không giám sát được hết phương tiện hoạt động trong thời gian thi công ban đêm...

Đặng Nhật