Phát hiện nhiều vụ buôn lậu hàng tươi sống, hóa chất độc hại

Thứ Sáu, 12/06/2015, 08:51
Thông thường thì mùa hè là thời điểm buôn lậu trầm lắng nhất trong năm, thế nhưng giờ đây đã có diễn biến khác. Trong lúc đang triển khai mạnh các biện pháp kiểm soát dịch tại các cửa khẩu biên giới thuộc địa bàn Quảng Ninh lại xuất hiện tình trạng gia tăng các vụ nhập lậu hàng hoá tươi sống không qua kiểm dịch gây lo ngại cho cộng đồng.
Chỉ trong 10 ngày đầu tháng 6, các lực lượng chức năng tỉnh này đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ hàng chục vụ nhập lậu gia cầm, hải sản tươi sống, trứng giống với số lượng lớn. Đáng chú ý là vụ nào cũng được các đối tượng ngụy trang trong cả quá trình từ vận chuyển qua biên giới lẫn vận chuyển hàng lậu về nội địa.

Ngày 9/6, Đội Quản lý thị trường số 12 huyện Đầm Hà đã kiểm tra và phát hiện xe tải biển kiểm soát 14C – 105.41 do Vũ Đình Minh trú tại tổ 8, khu 7, phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long điều khiển hướng Móng Cái – Hạ Long trên xe vận chuyển 180kg mực đông lạnh. Tính chất phức tạp của vụ này không ở số lượng hàng mà là toàn bộ 180kg mực nói trên đều trong tình trạng phân huỷ. 

Trong 2 ngày 6 và 7/6, tại khu vực sông biên giới Bắc Luân, lực lượng chống buôn lậu Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh liên tiếp phát hiện, bắt giữ 2 vụ nhập lậu gần 6.000 quả trứng ngỗng xuất xứ Trung Quốc. Tuy nhiên, 2 vụ này chỉ bắt được trứng chứ không bắt được đối tượng buôn lậu.

Trước đó ít ngày, tại xã Hải Tiến, TP Móng Cái, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh kiểm tra xe ô tô BKS 34C-028.56, do Nguyễn Văn Giang (41 tuổi, trú tại Tân Hương, Ninh Giang, Hải Dương) lái xe kiêm chủ hàng. Trên xe vận chuyển 67 chiếc lồng nhốt 603 con chim bồ câu sống; kiểm tra xe ôtô BKS 34C-02950, do Bùi Văn Chung (27 tuổi, trú tại Ninh Giang, TP Hải Dương) lái xe, kiêm chủ hàng, trên xe vận chuyển 9.900 gà con giống.

Một xe chở hóa chất độc hại bị bắt giữ.

Cả hai lái kiêm chủ hàng này đều không lấy đâu ra bất cứ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, đã qua kiểm dịch để xuất trình cho lực lượng kiểm tra. Các đối tượng  khai nhận thu mua số chim, gà này của một số người dân đem từ Trung Quốc sang hòng vận chuyển về bán cho các hộ nuôi địa phương để kiếm lời.

Ngày 8/6, tại QL 18A, thuộc địa phận huyện Tiên Yên, Đội QLTT số 8 được lệnh thực hiện kiểm tra hành chính đối với xe ôtô khách BKS 14B-01.001 đi từ Móng Cái về, do ông Đào Văn Hiệp, trú tại Tân Cương, Ninh Giang, TP Hải Dương lái xe, kiêm chủ hàng. Phát hiện trên xe vận chuyển 300 chai chất tẩy rửa công nghiệp, loại 500ml (nồng độ E thanol = 95%) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe kiêm chủ hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ và giấy tờ hợp pháp chứng minh số hàng hóa trên. Điều đáng nói, đây là loại hàng hoá thuộc diện quản lý đặc biệt trong toàn bộ quá trình từ sản xuất, tiêu thụ đến khâu sử dụng bởi tính chất độc hại của nó. Ngay cả chủ lô hàng nhập lậu này cũng không biết người ta mua về để làm gì, chỉ biết có sự chênh lệch khá lớn nếu mua từ Trung Quốc mang về trót lọt bán ở thị trường nội địa.

Những diễn biến trên cho thấy cuộc chiến chống buôn lậu tại vùng biên giới Quảng Ninh đã không theo quy luật cũ, nó thực sự là thách thức mới đối với các lực lượng chức năng và chính quyền tỉnh Quảng Ninh về nỗ lực kiểm soát, đẩy lùi hàng lậu, nhất là hàng hoá độc hại, nguy cơ lây truyền dịch bệnh.

Lê Minh Triết
.
.
.