Phát hiện nhiều vi phạm tại hệ thống siêu thị Con Cưng

Thứ Tư, 25/07/2018, 09:24
Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hồ Chí Minh cho biết, trong ngày 23-7, tất cả 24 Đội QLTT các quận, huyện cùng với 5 Đội của Chi cục QLTT đã đồng loạt kiểm tra 67 cửa hàng thuộc hệ thống chuỗi siêu thị Con Cưng, nâng tổng số cửa hàng đã kiểm tra trong hai ngày 22 và 23-7 lên 70 cửa hàng.


Hiện, các Đội QLTT vẫn tiếp tục kiểm tra tất cả các cửa hàng Con Cưng còn lại trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Quản lý thị trường kiểm tra các cửa hàng Con Cưng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Theo thông báo của Công ty cổ phần Con Cưng, sau khi có khiếu nại của khách hàng về việc sản phẩm bộ quần áo thun bé gái CF G127011 bị lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất, công ty đã ngay lập tức ra thông báo thu hồi toàn bộ lô hàng trên hệ thống để kiểm tra và xử lý, thông báo cho khách hàng đã mua sản phẩm để thu hồi sản phẩm và tặng khách hàng Phiếu mua hàng miễn phí qua SMS, thay thế sản phẩm đã mua. 

Đồng thời, công ty đã làm việc ngay và nhà sản xuất cũng đã xác nhận xảy ra lỗi kỹ thuật trong khâu sản xuất thành phẩm. Tuy nhiên, hàng hóa đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn xuất khẩu của Thái Lan. Lô hàng này được sản xuất bởi Công Ty International Incorporated (Thailand). Toàn bộ sản phẩm của lô hàng này đã lấy được chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O Mẫu D do Sở Ngoại Thương - Bộ Thương Mại Thái Lan cấp. 

Theo quy định, để được cấp C/O Mẫu D xuất xứ Thái Lan thì hàng hóa phải đáp ứng tiêu chí chứa ít nhất 40% hàm lượng nguyên phụ liệu có xuất xứ từ Thái Lan hoặc các nước thành viên ASEAN trong thành phần của hàng hóa. 

Chứng nhận xuất xứ cho lô hàng của Con Cưng đã lấy được chứng nhận 100% nguyên phụ liệu có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan hoặc các nước khối ASEAN và hàng hóa sản xuất 100% tại Thái Lan. 

Lô hàng sản xuất tại Thái Lan và nhập về Việt Nam qua Cảng Cát Lái ngày 1-12-2017, đã bán ra 3.942 sản phẩm và số lượng đã thu hồi từ hệ thống là 5.982 sản phẩm. Sản phẩm thu hồi sẽ được công ty trả về nơi sản xuất.

Như vậy, Công ty cổ phần Con Cưng chỉ thừa nhận có một lô hàng quần áo trẻ em nhập khẩu từ Thái Lan “bị lỗi kỹ thuật”, trong khi đó, QLTT kiểm tra thực tế hàng hóa bán tại các cửa hàng thuộc hệ thống siêu thị Con Cưng thì phát hiện ngoài quần áo, còn nhiều mặt hàng khác với số lượng lớn hàng hóa vi phạm. 

Cụ thể, tại cửa hàng Con Cưng số 833-835 Hồng Bàng, phường 9, quận 6, QLTT thu giữ 4 tuyp mỹ phẩm kem massage bụng hiệu TiTiOne, 350g, NSX 14/6/2018, HSD 14-6-2021, có trị giá 1.380.000 đồng. Vi phạm của sản phẩm này đó là trên nhãn ghi “Sản xuất bởi Công ty TNHH Mỹ phẩm TITIONE” dán đè lên thông tin đã in sẵn trên chai sản phẩm “Sản xuất bởi Công ty TNHH G&C, VP 413 đường số 1, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân…

Tại đây cũng bày bán 130 sản phẩm mỹ phẩm các loại dành cho em bé gồm: phấn, sữa tắm, sữa tắm-gội, sữa dưỡng da, nước hoa... hiệu Johnsons baby, do Thái Lan, Philippines, Malaysia sản xuất, có nhãn hàng hóa dán trên sản phẩm không thể hiện số lô, số công bố mỹ phẩm theo quy định. 

Đối với mặt hàng quần áo trẻ em, có 224 sản phẩm các loại (gồm đồ body, đồ bộ, áo, quần, đầm thun) hiệu CF, concung.com, Laluna, Lene, Starters, do Thái Lan sản xuất, trong đó nhãn gốc hàng hóa tiếng nước ngoài in trực tiếp lên sản phẩm (riêng sản phẩm concung.com thì không có nhãn hàng hóa), nhãn phụ tiếng Việt không đính kèm vào hàng hóa theo quy định mà lại treo trên móc sản phẩm. 888 quần áo trẻ em các loại, Việt Nam sản xuất, nhưng ghi thông tin trên nhãn hàng hóa không đúng quy định về đơn vị chịu trách nhiệm.

Cơ quan kiểm tra cũng đã thu giữ 56 mắt kính trẻ em không hiệu, trị giá gần 5 triệu đồng. Sản phẩm có đính kèm giấy ghi không đúng quy định về đơn vị chịu trách nhiệm hàng hóa. Tất cả số hàng nêu trên chủ kinh doanh chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ để chứng minh nguồn gốc hàng hóa, đã bị cơ quan chức năng tạm giữ.

Tại cửa hàng Con Cưng số 424 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) và 78 Tôn Thất Tùng (quận 1), QLTT kiểm tra cũng đã tạm giữ 3.977 sản phẩm các loại là hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu gồm: quần áo các loại, cài tóc, mắt kính, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em, hộp túi trữ sữa, bộ kem đánh răng và bàn chải... chưa xuất trình hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc sản phẩm. 

Trong số đó, có một số mặt hàng vi phạm như: không ghi tên, địa chỉ nhà sản xuất; không ghi thời gian sản xuất; dán che một phần nhãn gốc, có dấu hiệu vi phạm nguồn gốc xuất xứ.

Số lượng hàng phát hiện bị thu giữ tại các cửa hàng Con Cưng quá lớn nên việc kiểm đếm, phân loại, kiểm tra hồ sơ giấy tờ vẫn chưa hoàn tất. Chỉ tính riêng 3 cửa hàng nêu trên, lực lượng kiểm tra thu giữ tổng cộng khoảng 5.000 sản phẩm các loại gồm nhiều mặt hàng có tổng trị giá gần 500 triệu đồng.

Thúy Hà
.
.
.