Phản hồi việc SJC Huế từ chối mua vàng

Thứ Sáu, 05/10/2012, 13:48
Ngày 2/10, Báo CAND phản ánh vụ việc Công ty SJC Đà Nẵng - Chi nhánh Huế (có trụ sở tại 161 Trần Hưng Đạo) từ chối mua vàng SJC bị móp méo, cong vênh, không có giấy tờ hợp lệ. Sau khi báo nêu, ông Hồ Quang Dũng - Giám đốc Công ty SJC Đà Nẵng, đơn vị quản lý Chi nhánh tại Huế đã có phản hồi xung quanh vấn đề này.

Trả lời việc mua lại vàng miếng móp méo, cong vênh nhưng thu thêm phí có phải là chủ trương của công ty hay không, ông Hồ Quang Dũng nói: “Hiện tại, Công ty TNHH MTV Sài Gòn SJC - đơn vị duy nhất trên cả nước được phép sản xuất vàng miếng đã nhận ép lại vàng miếng không đủ điều kiện lưu thông nhưng theo hạn mức nhất định, Chi nhánh SJC Huế của Công ty SJC Đà Nẵng đã áp dụng chính sách thu mua lại vàng miếng bị móp méo, cong vênh nhưng có thu thêm phí (mức phí thay đổi theo từng thời điểm và được công ty niêm yết công khai). Đây là mức phí để doanh nghiệp chi trả cho việc ép bao lại vàng miếng và duy trì lãi suất tồn kho khi doanh nghiệp mua lại vàng miếng không có khả năng lưu thông của người dân”.

Trường hợp nhân viên giao dịch cắt bao bì niêm phong ra sau đó chỉ mua lại những miếng nguyên vẹn và từ chối mua những miếng vàng móp méo, cong vênh, theo ông Dũng, là trường hợp đáng tiếc do nhân viên giao dịch không hiểu rõ bản chất chủ trương của công ty. Trên thực tế, bằng những hướng dẫn nội bộ, nếu như nhân viên giao dịch cảm thấy nghi ngờ miếng vàng không đủ điều kiện lưu thông thì có thể từ chối không mua lại chứ không được phép cắt bao niêm phong.

“Nhân viên cần thỏa thuận với khách hàng trước khi giao dịch rằng, nếu như sau khi cắt bao niêm phong và thấy miếng vàng bị móp méo, cong vênh thì công ty sẽ mua lại miếng vàng đó theo giá của vàng nguyên liệu”, ông Dũng giải thích.

Ông Hồ Quang Dũng cho biết thêm: Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện vàng miếng SJC nhái và giả. Tại các cửa hàng kinh doanh của công ty lại không có hệ thống máy móc hiện đại để xác định được chất lượng của miếng vàng do khách hàng mang tới bán. Đồng thời, chỉ bằng mắt thường thì khó có thể phân biệt được vàng thật, vàng giả. Vì vậy, bên cạnh những hướng dẫn nội bộ, công ty có chủ trương mua lại vàng miếng khi khách hàng có hóa đơn do công ty xuất ra và series của miếng vàng trùng khớp với series được ghi trên hóa đơn. Đây là điều kiện cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho đôi bên...

Ông Hồ Quang Dũng cảm ơn những phản ảnh đúng đắn, kịp thời của Báo CAND, đồng thời cho biết sẽ rút kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác quản lý cũng như hoạt động giao dịch của công ty và các chi nhánh trực thuộc

Công Bình
.
.
.