Phản hồi thông tin người tiêu dùng bị ăn bớt xăng ở Hà Nội

Thứ Tư, 28/11/2007, 08:19
Trong cơn bão tăng giá hiện nay, việc tăng giá xăng dầu tác động khá lớn đến mọi mặt đời sống xã hội. Chính vì vậy, trước những thông tin về việc người tiêu dùng bị ăn chặn tại một số trạm xăng trên địa bàn Hà Nội khiến bạn đọc rất quan tâm. Sau đây là những phản hồi Báo CAND nhận được.

Anh Bùi Mạnh Cương ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội: Nên xây dựng những trạm bán xăng tự động

Tôi cũng đã nghe nhiều dư luận về việc rút bớt xăng ở các trạm xăng mà theo tôi biết chủ yếu do gian dối thực hiện ở khâu bơm xăng cho khách hàng. Thực tế, các cơ quan quản lý cũng khó mà giám sát được hằng ngày với số lượng trạm xăng lớn, bố trí rải rác khắp nơi như thế.

Thiết nghĩ, để công tác kiểm tra, giám sát tốt, chúng ta cần nghĩ tới một mô hình bán xăng tự động theo mô hình của nước ngoài. Nếu phương pháp này được áp dụng sẽ làm giảm bớt hiện tượng tiêu cực cũng như giải tỏa những e ngại, nghi ngờ của khách hàng đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Chị Nguyễn Xuân Hương, Công ty Hóa chất (Bộ Thương mại): Cần quy hoạch lại các trạm xăng cho hợp lý

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều trạm xăng bố trí không hợp lý, có trạm xăng không đủ điều kiện vẫn được cấp phép kinh doanh dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao. Có cây xăng chỉ vỏn vẹn diện tích khoảng 20m2, khi xe máy đông quay đầu xe hoặc ra, vào rất khó.

Đối với ôtô khi mua xăng lại càng vất vả hơn. Những cây xăng diện tích quá nhỏ thường thiếu an toàn, nguy cơ cháy nổ cao. Khi đông khách, nếu xảy ra cháy nổ thì các chủ phương tiện cũng khó bề xử lý.

Bởi vậy, việc đảm bảo một khoảng không gian nhất định cho các trạm xăng trong thành phố là yêu cầu cấp thiết mà các doanh nghiệp phải làm, các cơ quan chức năng cũng nên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện yếu tố này.

Ông Lê Xuân Minh, Công ty Nước khoáng Vital: Đa số các cây xăng không đủ điều kiện ánh sáng để phục vụ buổi tối

Với đặc thù công việc, tôi thường xuyên phải đi làm đêm và hay mua xăng vào buổi tối. Nhưng thời điểm này cũng là lúc nhìn số trên cột xăng không rõ. Các trạm xăng thường bố trí đèn tuýp, ánh sáng trắng, nhưng do ít đèn nên ánh sáng rất mờ. Nhiều lúc khách hàng phải căng mắt ra nhìn xem số trên cây xăng nhảy.

Ánh sáng mập mờ cũng khiến khách khó phân biệt có việc nhân viên bán hàng có dùng thủ thuật nối xăng hay không, nhất là vào lúc đông khách khi chập choạng tối. Không chỉ gây khó chịu cho khách hàng mà ngay cả với nhân viên bán hàng cũng khó nhìn lượng xăng trong bình của khách cũng như nhìn cột số, dẫn đến việc bơm tràn ra ngoài bình khi khách yêu cầu bơm đầy.

Vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nên lắp thêm đèn sáng để mọi việc rõ ràng, tránh gây nghi ngờ cho khách hàng.

Anh Phạm Hồng Tấn ở quận Thanh Xuân, Hà Nội: Cần xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có nghiệp vụ

Nhiều người bán hàng ở các trạm xăng tư nhân không được đào tạo nghiệp vụ nên không biết cách xử lý tình huống. Có lần tôi chứng kiến cảnh xô xát giữa nhân viên bán xăng với khách hàng ở một trạm xăng ngoại thành Hà Nội chỉ vì cách giải thích của nhân viên bán xăng không rõ.

Lần đó, khách hàng yêu cầu bơm 35.000 đồng nhưng nhân viên bán xăng chỉ bấm số 25.000 đồng, sau đó phải bấm tiếp 10.000 đồng nữa. Thấy vậy, khách hàng nghi ngờ việc đong xăng gian dối, cô nhân viên lại nổi cáu rằng: "ở đây không ăn gian, không tin thì đi mua nơi khác".

Phản ứng ấy của cô bán xăng đã khiến những người chứng kiến đều bất bình. Cách giải thích của cô nhân viên như vậy càng làm tăng sự nghi ngờ của khách hàng.

Một điều nữa là cô bán xăng này không có quần áo bảo hộ lao động mà chỉ có chiếc khẩu trang, không có đặc điểm gì để phân biệt giữa khách mua hàng và nhân viên. Điều đó cũng thể hiện rằng đó không phải là nhân viên bán xăng được đào tạo chuyên nghiệp, có nghiệp vụ.

Việc không có nghiệp vụ cũng dẫn tới những rắc rối khi bán xăng cho khách: Không biết cách giải thích về kỹ thuật khi khách hàng thắc mắc, đong xăng tràn ra ngoài bình xăng...

Một doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu (giấu tên): Phải mạnh tay với doanh nghiệp vi phạm

Đối với doanh nghiệp kinh doanh chân chính, sự nghi ngờ của khách hàng sẽ làm tổn thương doanh nghiệp. Song thực tế, có những chủ trạm xăng tăng doanh thu bằng cách dùng xảo thuật rút tiền khách hàng. Làm thế nào để phân biệt cái đúng, cái sai?

Trước hết phải lật tẩy hành vi gian dối. Để làm được việc này, cần có sự tích cực của cơ quan quản lý. Một khi công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện chặt chẽ, những hành vi gian trá sẽ được phát hiện, ngăn chặn. Người tiêu dùng vì thế sẽ được bảo vệ.

Và cũng nhờ đó, những doanh nghiệp làm ăn chân chính không còn phải chịu những lời ong, tiếng ve do những người cùng kinh doanh mặt hàng xăng dầu không chân chính gây ra. Tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh là mong muốn của người chủ doanh nghiệp này

Việt Hà - Cao Hồng (thực hiện)
.
.
.