Pha hóa chất và đường Trung Quốc vào “nước mắm chất lượng cao”

Thứ Bảy, 02/02/2013, 17:59
Cứ 100 lít nước mắm cộng với 200 lít nước cộng hóa chất (chưa xác định chủng loại, nguồn gốc) và 250 gram đường Trung Quốc là Công ty Hòn Mê sẽ có 300 lít nước mắm "chất lượng cao".

Ngày 31/1, từ nguồn tin của người dân, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương phối hợp cùng UBND phường Bình Hòa (thị xã Thuận An) bất ngờ kiểm tra “chi nhánh” của Công ty TNHH Hòn Mê, tại khu dân cư 434, thuộc khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa.

Tại 2 ki-ốt thuê của công ty đặt tại địa chỉ nêu trên, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng nghìn chai nước mắm mang nhãn hiệu Đại Dương Phan Thiết; nước mắm cá cơm Hòn Mê quảng cáo sản phẩm đã được Bộ Y tế trao tặng thương hiệu “Cúp Vàng” an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng; ngoài ra còn có hàng nghìn lọ mắm tôm Hậu Lộc được gắn nhãn “Đặc sản Thanh Hóa”, và hàng trăm bình, chai nước mắm cá cơm Phan Thiết mang nhãn Đại Phú… Đó là chưa kể hàng ngàn bình bọng, chai lọ, nhãn mác… đang được chờ sản xuất tại đây.

Qua làm việc với cơ quan chức năng, đại diện quản lý của Công ty Hòn Mê đã trình báo quy trình và công thức sản xuất nước mắm của công ty như sau: Cứ 100 lít nước mắm cộng với 200 lít nước cộng hóa chất (chưa xác định chủng loại, nguồn gốc) và 250 gram đường Trung Quốc là sẽ có 300 lít nước mắm thành phẩm.

Theo các nhân viên, đường và hóa chất được mua từ TP Hồ Chí Minh. Tại hiện trường, đoàn kiểm tra đã phát hiện hàng chục thùng nước mắm nguyên liệu, nhiều thùng hóa chất lỏng có “mùi lạ” và nhiều phẩm màu để pha chế chưa xác định. Có chứng kiến dây chuyền của “nhà máy” làm nước mắm và mắm tôm tại đây mọi người không khỏi rợn người khi hệ thống rửa chai, lọ được để hẳn trong nhà vệ sinh.

Hệ thống ống nước truyền nước mắm được pha chế bằng hóa chất lạ.

Nơi pha chế nước nắm là một chiếc bồn nhựa dung tích 1.000 lít được cơi nới bên cạnh nhà vệ sinh, từ chiếc bồn này “công thức” pha chế được thực hiện, sau đó theo ống nước dơ bẩn truyền đến “hệ thống” chiết xuất nước mắm ra chai lọ. Khi đoàn có mặt tại hiện trường thì các nhân viên đang đóng gói sản phẩm chuẩn bị xuất ra thị trường để tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Ông Nguyễn Văn Sang, cán bộ phường Bình Hòa bày tỏ bức xúc, từ nhiều tháng nay nhận được phản ánh của người dân trong khu phố về những biểu hiện khả nghi của cơ sở chế biến các loại mắm gây ô nhiễm môi trường, do mùi hôi thối bốc ra từ nơi sản xuất. Qua kiểm tra giấy phép, chứng chỉ đăng ký, địa phương đã phát hiện cơ sở này hoạt động không phép.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, cán bộ An toàn vệ sinh thực phẩm thị xã Thuận An cho hay, qua kiểm tra tại hiện trường, quản lý “xưởng” sản xuất của công ty trình ra một số giấy tờ đăng ký chất lượng hàng hóa do Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Bình Dương cấp phép. Khi đối chiếu giữa nhãn mác một số sản phẩm đã phát hiện thông số trên nhãn và giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm của Công ty Hòn Mê với cơ quan chức trách thì các thông số ghi trên giấy chứng nhận và nhãn mác là không trùng khớp

Công Bình
.
.
.