Phá đường dây nhập lậu ôtô qua biên giới

Thứ Năm, 07/07/2011, 14:26
Ngày 6/7, lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45) cho biết đã khởi tố 5 bị can, bắt tạm giam 3 bị can trong đường dây nhập lậu xe ôtô từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum), sau đó làm giả giấy tờ bán cho người tiêu dùng. Cầm đầu đường dây này là một đối tượng đã từng có thời gian làm công tác soi chiếu hành lý tại cửa khẩu Bờ Y.

Bị lừa mua xe nhập lậu với giá xe nhập khẩu     

Qua công tác nắm tình hình, các cán bộ của Cục C45 phát hiện có một người dân tên là Nguyễn Văn S. ở Hoài Đức (Hà Nội) bị lừa mua phải xe ôtô nhập lậu mang giấy tờ giả. Anh S. mua chiếc xe ôtô hiệu Vios đời 2009, BKS 30V-0468, số tự động, màu ghi của Phan Thanh Nam, trú tại Phú Xuyên (Hà Nội) với giá 450 triệu đồng. Nam nói rằng đây là xe nhập khẩu, chính chủ mang tên Nam, anh ta đang sử dụng nhưng vì cần tiền nên có nhu cầu bán. Tuy nhiên, khi Nam và anh S. đến Văn phòng công chứng tại đường Giải phóng để làm thủ tục mua bán thì Nam lại tìm cách nại ra lý do không mang theo CMND và không có vợ đi cùng nên không thể công chứng được. Nam đề nghị viết tay giấy bán xe cho anh S., còn việc công chứng, sang tên sẽ làm sau.

Tin tưởng, anh S. đã giao đủ tiền và nhận xe ôtô cùng giấy đăng ký xe, sổ kiểm định và giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự. Mãi không thấy Nam làm cho mình các thủ tục công chứng, sang tên, anh S. đã tìm hiểu và nghi ngờ giấy tờ của chiếc xe trên là giả.

Từ thông tin trên, Phòng 9 Cục C45 tiến hành điều tra, xác minh. Cơ quan Công an đã phát hiện bộ giấy tờ xe mà anh S. đang có là giấy tờ giả, BKS và các thông số trên giấy tờ là của một chiếc xe Camry màu đen khác, có nguồn gốc sản xuất trong nước và vẫn đang được người chủ sử dụng tại Vĩnh Phúc. Từ vụ việc này, cơ quan Công an đã làm rõ một nhóm đối tượng có hành vi làm giả và sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để tiêu thụ xe ôtô nhập lậu.

Cầm đầu đường dây này là Vũ Xuân Văn, 25 tuổi, trú tại xã Tân Trào (Thanh Miện, Hải Dương). Văn có thời gian làm ở bộ phận soi chiếu tại cửa khẩu Bờ Y nên anh ta rất biết đường đi lối lại qua cửa khẩu này. Hơn nữa, sau khi nghỉ việc tại cửa khẩu, Văn lại sang Lào làm ăn, buôn bán một thời gian nên rất biết nguồn gốc xe ôtô nhập lậu. Văn đã bắt mối với các đầu nậu bên Lào, mua các xe ôtô nhập lậu, có tay lái nghịch, sau đó chuyển đổi tay lái, thay đổi số máy, số khung nguyên thủy rồi tìm cách lái xe qua cửa khẩu Bờ Y nhưng không làm thủ tục hải quan.

CQCA đang kiểm tra chiếc xe ôtô nhập lậu bị thu giữ.

Liên minh ma quỷ giữa kẻ buôn lậu ôtô và chủ hiệu cầm đồ tại Hà Nội

Văn quen với Nguyễn Văn Ngân, 26 tuổi, trú tại Định Công (Hà Nội), là chủ hiệu cầm đồ khi một lần anh ta cần tiền nên cầm điện thoại di động tại cửa hàng của Ngân. Văn giới thiệu mình đang kinh doanh gỗ ở Lào, nguồn xe ôtô bên Lào rất rẻ, nếu ai có nhu cầu mua thì Ngân giới thiệu. Hám lời, ông chủ hiệu cầm đồ bập vào ngay. Hai bên thỏa thuận, Văn có trách nhiệm mua xe ôtô bên Lào mang về Việt Nam giao cho Ngân làm giấy tờ giả ở Việt Nam để bán. Chiếc xe Vios bán cho anh S. là do Ngân, Nam và Nguyễn Văn Thái, trú tại Thanh Trì (Hà Nội) chung tiền mua của Văn với giá 305 triệu đồng.

Qua khai thác, mở rộng, các điều tra viên đã làm rõ bọn Văn và Ngân câu kết với nhau mua 10 chiếc xe ôtô có nguồn gốc không hợp lệ, trong đó 6 chiếc do Văn mua từ Lào nhập lậu về và 4 chiếc còn lại cũng là xe nhập lậu nhưng do bọn chúng mua từ các nguồn trôi nổi trên thị trường tại Hà Nội và bán chênh lệch kiếm lời.

Tiếp tục mở rộng vụ án, cơ quan Công an đã làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng tên là Phùng Đức Giang, 33 tuổi, trú tại phường Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) trong việc giúp Ngân làm bộ hồ sơ giả. Ngoài ra, Văn còn nhờ Ngân làm 1 bộ giấy tờ xe máy Spacy giả hộ một người tên là Trung nhưng Ngân chưa đưa. Văn còn có hành vi tự dán ảnh mình vào giấy phép lái xe mang tên người khác là Vũ Quang Lộc do Ngân đưa cho để sử dụng.

Hiện cơ quan Công an đã khởi tố đối tượng Vũ Xuân Văn về hành vi buôn bán trái phép ôtô qua biên giới, khởi tố 4 đối tượng Nguyễn Văn Ngân, Nguyễn Văn Thái, Phan Thanh Nam, Phùng Đức Giang về hành vi làm giả và sử dụng giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức (Nam và Thái được khởi tố tại ngoại). Cơ quan Công an đã thu hồi được 4 chiếc xe ôtô do bọn Văn nhập lậu về tiêu thụ, 1 chiếc xe máy Spacy, trong đó có 1 chiếc ôtô Vios bán tại Thanh Hóa, bị Công an tỉnh Thanh Hóa thu giữ vì phát hiện sử dụng giấy tờ giả.   

Hiện cơ quan Công an cũng đang tiếp tục làm rõ có hay không sự tiếp tay của cán bộ kiểm tra tại cửa khẩu Bờ Y, đồng thời tiếp tục làm rõ về các trường hợp đã mua xe ôtô nhập lậu của đường dây nói trên, làm rõ mục đích của họ là cố ý hay vô tình mua nhầm xe nhập lậu để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Thượng tá Trần Văn Bình, Phó trưởng Phòng 9 Cục C45, thông thường, các đối tượng mua xe nhập lậu từ Lào, Campuchia với giá rẻ đưa về Việt Nam rồi làm giấy tờ giả và tìm cách tiêu thụ. Người mua xe nhập lậu của các đối tượng có 2 kiểu: một kiểu biết chắc là xe nhập lậu, giấy tờ giả nhưng chấp nhận mua với giá rẻ hơn thị trường, một kiểu bị các đối tượng lừa bán như anh S. Ngoài ra, các đối tượng còn đưa các xe ôtô nói trên vào các doanh nghiệp vận tải để làm dịch vụ cho thuê ôtô tự lái. Các đối tượng làm giấy tờ giả của xe nhập lậu cũng có nhiều cách: tự làm giả hoàn toàn, hoặc lấy bộ hồ sơ thật của các xe bị thu giữ, đã cũ nát, được đưa ra đấu giá với giá rẻ, rồi đục số khung, số máy của xe ôtô theo đúng số khung, số máy ghi trên đăng ký xe mua được. Nhưng dù trong trường hợp nào, khi bị phát hiện mua xe ôtô nhập lậu, phần thiệt vẫn thuộc về người tiêu dùng. Ôtô bị thu giữ, nếu cơ quan Công an chứng minh được người mua biết rõ chiếc xe trên là nhập lậu và giấy tờ giả thì còn bị khởi tố hình sự về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức (trong trường hợp họ sử dụng giấy tờ giả đó để lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khác như đối tượng Nam, Thái ở trên).

T. Hòa
.
.
.