PV gas South giảm giá: NTD được lợi

Thứ Bảy, 11/12/2010, 12:15
Với thị phần 25% tại thị trường phía Nam của mình, việc PV gas South giảm giá trước mắt cũng đem lại lợi ích cho người tiêu dùng trong bối cảnh giá gas đang rất cao hiện nay.
>> PV gas South bị phản ứng vì… giảm giá bán gas

Trước sự việc các doanh nghiệp kinh doanh gas phía Nam đang tranh cãi xung quanh việc Công ty Cổ phần khí hóa lỏng miền Nam giảm giá đối với 4 nhãn hiệu gas của mình trong bối cảnh thị trường gas liên tục tăng giá 4 tháng qua, gây ra nhiều câu hỏi lớn.

Ngày 10/12, PV Báo CAND tiếp tục tìm hiểu sự việc, có hay không việc tồn tại những thỏa thuận về giá trên thị trường gây thiệt hại cho người tiêu dùng, không thúc đẩy việc cạnh tranh lành mạnh?

Theo văn bản của Công ty Cổ phần năng lượng Đại Việt - Vinagas gửi Hiệp hội Gas Việt Nam (HH) ngày 8/12, việc PV gas South đột ngột công bố giảm giá bán lẻ của các thương hiệu mà Công ty đang sở hữu xuống 8.000 đồng/bình 12kg và 30.000 đồng/bình 45kg, trong khi tình trạng giá mua đầu vào đang bình thường hoặc có phần khó khăn do vấn đề tỷ giá ngoại tệ khiến "nhiều Công ty trong và ngoài Hiệp hội vô cùng ngạc nhiên và bức xúc".

Trao đổi với Báo CAND ngày 10/12, ông Lê Phúc Đại - Tổng Giám đốc của Vinagas bày tỏ: "Chúng tôi không biết tại sao PV gas South lại giảm, trong khi mức giá đã rất sát rồi. Phải chăng là họ có ưu thế"?

Ưu thế mà ông Đại nhắc đến chính là việc các DN khác đang nghi ngờ phải chăng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty khí có "hỗ trợ riêng" nào đó với công ty con của mình, khiến PV gas South có được lợi thế mà các công ty khác không có.

Cùng đó, SaigonPetro cũng chia sẻ quan điểm này với Vinagas. Ông Đỗ Trung Thành - Phó trưởng Phòng Kinh doanh của Công ty cho Báo CAND biết: Tình thế hiện nay đang rất căng thẳng, vì giá đầu vào tăng, và DN thậm chí còn bị lỗ vì tỷ giá tăng rất lớn, nên việc PV gas South giảm giá là đột ngột. Chúng tôi cần lời giải thích, biết đâu Tập đoàn có hỗ trợ cho công ty con của họ"?

Người tiêu dùng được lợi khi gas giảm giá.

Các DN đều tỏ ra không đồng ý với lời giải thích giảm giá vì chỉ đạo bình ổn của Tập đoàn Dầu khí, với lý do: Hiện thị phần của PV gas South không phải là lớn (25%), thì việc bình ổn giá đơn lẻ của họ không tác động được lên toàn thị trường.

Trong khi đó, PV gas South cũng có quan điểm của riêng mình. Trao đổi với Báo CAND, ông Trần Văn Nghị, Phó Tổng giám đốc PV gas South cho rằng: Công ty đã cân chỉnh kế hoạch kinh doanh và nguồn  hàng của năm 2010 để giảm giá. Tuy nhiên, ông Nghị cũng từ chối cho biết DN đã cân đối những nguồn nào để bù vào giá giảm.

Ngược lại, Công ty này cũng cho rằng "những người làm trong ngành gas đều biết, các DN khác cũng đều có cạnh tranh không lành mạnh bằng cách giảm giá cho đại lý, tổng đại lý. Nhưng vì cách làm này không khiến giá trên thị trường thay đổi, nên mọi người không biết. Vì chúng tôi giảm trực tiếp cho người tiêu dùng, khiến cho mặt bằng giá trên thị trường thay đổi, nên DN khác mới có ý kiến".

PV gas South cũng tiết lộ rằng, mặt bằng giá gas trên thị trường bấy lâu nay đã được hình thành, nhãn hiệu này giá này từ khá lâu. Việc điều chỉnh giá được thỏa thuận (trong dự thảo qui chế bình ổn giá mà các thành viên Hiệp hội Gas Việt Nam đã cùng nhau thống nhất) là chỉ khi có biến động đầu vào. Được biết, hiện các DN chưa hề có văn bản gửi đến bất cứ cơ quan nào khác (kể cả Cục Quản lý cạnh tranh), mà mới chỉ đề nghị Hiệp hội có ý kiến về việc PV gas south giảm giá có phải cạnh tranh không lành mạnh hay không?

Tuy nhiên, có một chi tiết khá tế nhị là Chủ tịch HH Gas, cơ quan được cho là trọng tài trong sự việc này, cũng đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị của PV gas South. Chúng tôi có liên lạc đề nghị ông Nguyễn Sỹ Thắng phát biểu quan điểm với tư cách PV gas South, tuy nhiên ông Thắng từ chối.

Hiện vẫn chưa có phát ngôn chính thức nào của các cơ quan chức năng về vụ việc. Dù vậy, với thị phần 25% tại thị trường phía Nam của mình, việc PV gas South giảm giá trước mắt cũng đem lại lợi ích cho người tiêu dùng trong bối cảnh giá gas đang rất cao hiện nay.

Trao đổi với Báo CAND ngày 10/12, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết: Không có biểu hiện các DN tăng giá gas vô lý hay lợi dụng tình thế để tăng giá. Tuy nhiên, khi được hỏi về công thức tính giá của các DN gas, ông Thỏa cho biết công thức này DN chỉ cung cấp cho cơ quan quản lý giá chứ không cung cấp rộng rãi. Hiện nay, cơ quan quản lý nhà nước cũng mới chỉ quản lý được đến các DN lớn, còn với các DN nhỏ chưa quản lý được.

Vũ Hân
.
.
.