Nhiều sai phạm trong đầu tư xây dựng cơ bản tại Sóc Trăng:

“Ông PMU” tham gia làm… thiệt ngân sách

Thứ Sáu, 01/08/2014, 08:58
“Ông PMU” mà chúng tôi đề cập dưới đây là Ban quản lý dự án các công trình xây dựng hai huyện Châu Thành và Thạnh Trị. Dù mới kiểm tra 23 trên tổng số 209 dự án mà hai “ông PMU” này được giao làm đại diện chủ đầu tư, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng đã phát hiện số tiền sai phạm hơn 4 tỷ đồng...

Theo kết luận thanh tra (KLTT), trong 4 năm (từ  năm 2009 đến 2012), PMU huyện Thạnh Trị được giao 91 dự án xây dựng cơ bản, gồm xây dựng trường học, nhà văn hóa, trung tâm chính trị và đường giao thông.

Qua thanh tra 12 dự án, Thanh tra tỉnh đã phát hiện số tiền sai phạm và thu hồi hơn 1 tỷ đồng. “Nguyên nhân do kế toán đơn vị chưa nghiên cứu và vận dụng đúng các văn bản pháp luật quy định; giám đốc Ban thiếu kiểm tra, ký duyệt vô nguyên tắc”, KLTT cho biết.

Về chi phí cho hoạt động của PMU, KLTT cho biết, kế toán của đơn vị chưa nghiên cứu, vận dụng đúng các văn bản quy định hiện hành, dẫn đến tham mưu cho lãnh đạo PMU Thạnh Trị ký duyệt chi (mua văn phòng phẩm, tiếp khách, chi vượt hệ số tăng thêm…) sai quy định tổng số tiền gần 130 triệu đồng. Giám đốc PMU hào phóng đến mức ký duyệt thanh toán hóa đơn văn phòng phẩm, nhiên liệu, tiếp khách, chứng từ của các đơn vị khác như Văn phòng Huyện ủy, các phòng Giáo dục, Công thương, Y tế, UBND xã Vĩnh Lợi...  gần 50 triệu đồng.

Về xây dựng cơ bản, khi kiểm tra hồ sơ việc lập báo cáo, dự toán công trình, Thanh tra tỉnh phát hiện có đến 11/12 công trình tính toán chưa phù hợp. Đã vậy, các đơn vị thẩm tra, thẩm định không cắt giảm những khối lượng do thiết kế tính thừa để tính bổ sung, lại gây lãng phí thất thoát. Chính từ thực tế này, theo KLTT, tổng giá trị nghiệm thu thanh toán nhà thầu thi công cao hơn khối lượng thi công thực tế gần 920 triệu đồng.

Một góc Trường Tiểu học Hồ Đắc Kiện B – công trình từng bị lập dự toán thừa so với bản vẽ thiết kế.

Đối với những sai phạm của PMU huyện Châu Thành, KLTT tỉnh Sóc Trăng cho biết, từ năm 2010 đến 2012, PMU huyện Châu Thành được giao làm chủ đầu tư 118 công trình xây dựng cơ bản, trong đó có những công trình có số vốn đầu tư lớn, như: Công trình Khu hành chính huyện Châu Thành, hạng mục khối Đoàn thể - Tổ chức chính trị xã hội, cổng hàng rào; khối Huyện ủy - UBND huyện; trung tâm dạy nghề và bờ kè chống sạt lở…

Mới chỉ “sờ” vào 11 công trình (trong đó có các dự án xây dựng trường mầm non đến kè chống sạt lở, trạm y tế,…) với tổng trị trúng thầu, chỉ định thầu, nghiệm thu, thanh toán, quyết toán là hơn 68,5 tỷ đồng, Thanh tra tỉnh đã phát hiện nhiều sai phạm, với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Sai phạm khó ngờ nhất từ thiết kế đến thi công đều không đúng theo nguyên tắc tài chính.

Đơn cử như Công ty CP Xây dựng Sóc Trăng đã lập dự toán thừa so với bản vẽ thiết kế hai công trình Trung tâm Dạy nghề huyện và Trường Trung học Thuận Hòa B với số tiền gần 57 triệu đồng; Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Chánh Hưng lập dự toán thừa so với bản vẽ thiết kế công trình Trường Tiểu học Hồ Đắc Kiện B và C số tiền hơn 161 triệu đồng.

Cùng góp phần… “làm thiệt ngân sách”, theo Thanh tra tỉnh Sóc Trăng, còn có Trung tâm Quy hoạch xây dựng - Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng (lập dự toán thừa hơn 1,2 tỷ đồng so với bản vẽ thiết kế đối với các công trình Khu hành chính huyện, hạng mục khối Đoàn thể - Tổ chức chính trị xã hội, cổng hàng rào và khối Huyện ủy - UBND huyện), Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng - Sở Xây dựng (thẩm tra dự toán các công trình thừa hơn 1,285 tỷ đồng so với bản vẽ thiết kế của các công trình nêu trên cùng Trung tâm Dạy nghề huyện và bờ kè chống sạt lở xã Hồ Đắc Kiện). Các đơn vị thẩm tra báo cáo kỹ thuật, dự toán không cắt giảm, dẫn đến tăng giá trị dự toán, làm thất thoát, lãng phí số tiền lên đến 1,5 tỷ đồng…

PMU Châu Thành thanh toán chi phí, thanh toán đấu thầu sai phạm hơn 844 triệu đồng (gồm thanh toán tiền văn phòng phẩm, công tác không hợp lý, thanh toán tiền tiếp khách sai quy định).

Kết thúc thanh tra, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng đã kiến nghị thu hồi số tiền 2,3 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Tấn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, sau khi có KLTT, huyện đã tổ chức họp kiểm điểm các tập thể, cá nhân có liên quan. Lãnh đạo huyện cũng đã thu hồi gần 1,1 tỷ đồng. Phần còn lại (là 1,251 tỷ đồng), ngay sau khi Kiểm toán Nhà nước Khu vực IV kết luận, PMU huyện đã gửi quyết toán đến Sở Tài chính thẩm định quyết toán theo quy định, đồng thời thông báo giảm trừ số tiền mà thanh tra đã kết luận.

“Do huyện mới thành lập, cán bộ chưa có kinh nghiệm nên khi triển khai thực hiện, lãnh đạo huyện mời đơn vị có uy tín tham gia. Sai sót là do năng lực hạn chế, chứ không móc mối với doanh nghiệp tham ô khi thực hiệc các dự án, công trình”, ông Nguyên cho biết.

Đối với sai phạm tại huyện Thạnh Trị, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với cá nhân, tổ chức vi phạm, gồm: UBND huyện, PMU huyện, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, các phòng: LĐ,TB&XH, VH&TT, Công thương và Tài chính – Kế hoạch huyện.

Binh Huyền
.
.
.