Ô nhiễm không khí, tiếng ồn từ cơ sở sản xuất sắt thép

Thứ Năm, 26/05/2011, 11:38
Cơ sở sản xuất của ông Trần Đức Hoán cùng một số xưởng khác thường hoạt động sản xuất sắt thép vào ban đêm, thải ra khí gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân. . Những lúc đó, các hộ dân phải đóng hết cửa để tránh khí thải bay vào nhà.

Ven QL3 (gọi là khu phố Lộc Hà), địa phận giáp ranh hai xã Mai Lâm và Dục Tú của huyện Đông Anh (Hà Nội) có khoảng 10 cơ sở thu mua phế liệu, sản xuất sắt thép. Các cơ sở kinh doanh sắt thép này thuộc địa bàn quản lý của xã Dục Tú.

Trong lá đơn gửi tới Báo CAND, đại diện một số hộ dân phản ánh: Cộng đồng dân cư khu phố Lộc Hà đang phải chịu ô nhiễm môi trường do khí thải từ lò nấu sắt của gia đình ông Trần Đức Hoán, thôn Lý Nhân, xã Dục Tú. Mỗi khi lò hoạt động thải ra các cột khói mù mịt cùng mùi cháy khét lẹt của dầu mỡ bị hun đốt, cùng các hoạt chất dùng để tách tạp chất khi nấu thép. Lò nấu thép này hoạt động từ năm 2001, trong khu dân cư ven QL3, gây tiếng ồn và ô nhiễm suốt thời gian qua, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong khu vực.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tiến hành tìm hiểu và được biết, ngay từ khi cơ sở sản xuất sắt thép của hộ gia đình ông Trần Đức Hoán (lúc này là Công ty TNHH Cơ khí Thuật Hoán) hoạt động cách đây 10 năm, một số hộ dân sinh sống tại khu phố Lộc Hà đã có đơn phản ánh về việc lắp đặt trạm biến áp và tình trạng ô nhiễm môi trường.

Kinh doanh, sản xuất sắt thép trong khu dân cư dễ gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 16/8/2001, Thanh tra huyện Đông Anh đã tiến hành kiểm tra và có kết luận khẳng định: "Kết quả đo kiểm tra môi trường, kiểm tra cơ sở sản xuất nấu đúc thép phế liệu thuộc Công ty TNHH Cơ khí Thuật Hoán tại Km14, QL3A xã Dục Tú về khí thải và độ ồn đạt tiêu chuẩn quy định 505BYT/QĐ của Bộ Y tế". Thanh tra huyện Đông Anh yêu cầu ông Hoán phải nghiêm túc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn điện và Luật Môi trường.

Qua tìm hiểu thực tế tại địa bàn trên vào ngày 17/5, một số hộ dân sống ven QL3 thuộc địa bàn thôn Lộc Hà, xã Mai Lâm cho biết, cơ sở sản xuất của ông Trần Đức Hoán cùng một số xưởng khác thường hoạt động vào ban đêm, thường thải ra khí gây khó chịu. Những lúc đó, các hộ dân phải đóng hết cửa để tránh khí thải bay vào nhà.

Ông Chu Tiến Hòa, cán bộ Môi trường xã Dục Tú cho biết, gần đây khi có đơn phản ánh của các hộ dân, ngày 19/4, Đoàn kiểm tra gồm chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh, đại diện UBND xã đã đến cơ sở sản xuất của gia đình ông Trần Đức Hoán (Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tài Trung) lập biên bản kiểm tra hiện trạng. Tại thời điểm đoàn đến kiểm tra, Công ty này đang hoạt động cán phôi thép với 1 vỏ lò, tủ điện của lò, có 1 ống khói cao 8m, trên mặt bằng công ty còn phế liệu chưa đun nấu. Hoạt động sản xuất diễn ra từ lúc 22h - 4h hằng ngày với 7 lao động. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, công ty chưa cung cấp hồ sơ về môi trường.

Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tài Trung ngừng hoạt động sản xuất, cấm việc sản xuất phát sinh khí thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống dân cư, việc sản xuất phải đạt quy chuẩn môi trường về tiếng ồn xung quanh khu dân cư.

Theo ông Chu Tiến Hòa, sau khi có yêu cầu của huyện, UBND xã Dục Tú đã cử cán bộ môi trường và trật tự xây dựng đến cơ sở ông Hoán để làm việc. Nhưng xã chỉ nắm tình hình, kiểm tra hồ sơ tài liệu chứ không có cơ sở để đánh giá nồng độ cho phép về môi trường. Thẩm quyền của xã cũng không được phép đình chỉ cơ sở hoạt động. Bởi vậy, xã chỉ kiểm tra đề xuất huyện xử lý. Để có kết luận chính xác về mức độ ô nhiễm, cơ sở này cần được Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội kiểm tra và đo nồng độ ô nhiễm.

Ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân. Bởi vậy, một số cơ sở kinh doanh, sản xuất sắt thép ở gần khu dân cư thuộc địa bàn thôn Lý Nhân, xã Dục Tú gây lo ngại cho người dân là điều dễ hiểu. Nguyện vọng của người dân là muốn đưa các cơ sở này ra xa khu dân cư cũng là hợp lý. Đề nghị UBND huyện Đông Anh, UBND xã Dục Tú kiểm tra giải quyết sớm nội dung phản ánh trên

Nhóm PVPL
.
.
.