Núp bóng Việt kiều hồi hương để buôn lậu 54 xe ôtô

Thứ Sáu, 15/05/2015, 10:43
Vinh và đồng bọn tìm và thuê các Việt kiều hồi hương nhưng không có tài sản di chuyển là xe ôtô về Việt Nam để “mua” các tiêu chuẩn nhập khẩu xe ôtô, môtô, theo diện Việt kiều hồi hương.

Thông tư 118/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 9/6/2009 về việc “Hướng dẫn việc nhập khẩu xe ôtô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam” có quy định: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được hồi hương được phép nhập 1 xe ôtô cá nhân đang sử dụng”.

Lợi dụng quy định này, nhóm đối tượng Nguyễn Quang Vinh (33 tuổi, ngụ, phường Tân Thuận Đông, quận 7), Trần Thái Nguyên (33 tuổi, ngụ TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), Trần Phước Thạnh (48 tuổi, ngụ phường 6, quận Bình Thạnh), Nguyễn Giang Lam (40 tuổi, ngụ phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) đã móc nối với nhiều cá nhân, nhiều chủ salon ôtô tại TP Hồ Chí Minh để nhập lậu xe ôtô về để tiêu thụ.

Thủ đoạn của các đối tượng này là tìm và thuê các Việt kiều hồi hương nhưng không có tài sản di chuyển là xe ôtô về Việt Nam để “mua” các tiêu chuẩn nhập khẩu xe ôtô, môtô, theo diện Việt kiều hồi hương.

Các Việt kiều hồi hương được thuê đứng tên nhập khẩu xe ôtô từ Mỹ, sau đó các đối tượng làm giả thủ tục, hồ sơ xuất, nhập cảnh của các Việt kiều để hợp thức hóa hồ sơ nhập khẩu xe ôtô từ Mỹ về Việt Nam tiêu thụ.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 1/2011 đến tháng 12/2012, Nguyễn Quang Vinh cùng đồng bọn đã trực tiếp làm thủ tục nhập khẩu xe ôtô, môtô cho 54 Việt kiều (thuê mướn) đứng tên nhập khẩu không đúng quy định 54 xe ôtô các nhãn hiệu Rolls Royce, Land Rover, Bentley, Lexus, Audi, BMW, Porsche, Toyota, Jaguar, Honda.

Trong đó, Lam trực tiếp thuê và giới thiệu cho Vinh 36 Việt kiều, mỗi chiếc xe được Việt kiều đứng tên, Vinh trả cho Lam 10.000 USD. Thạnh trực tiếp thuê 17 Việt kiều với giá từ 4.000-10.000USD/người và Vinh trực tiếp thuê 1 Việt kiều giá 13.000 USD đứng tên nhập khẩu xe ôtô.

Kết quả xác minh tại Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, căn cứ vào hồ sơ nhập khẩu xác định 54 Việt kiều được thuê nhập khẩu 54 xe ôtô các loại không đúng quy định có tổng trị giá 5.178.019 USD và 12 xe môtô có tổng trị giá 157.405USD.

Tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp là hơn 64 tỷ đồng đồng và tổng số tiền thuế phải nộp (thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng…) nếu không được miễn là gần 219 tỷ đồng.

Từ việc thuê Việt kiều đứng tên nhập khẩu xe ôtô và tiền công làm dịch vụ nhập khẩu xe ôtô cho 54 Việt kiều, Thái Nguyên hưởng lợi 478 triệu đồng, Nguyễn Quang Vinh và Trần Phước Thạnh, mỗi đối tượng hưởng lợi 556 triệu đồng.

Ngày 14/5, Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho biết đã tiếp nhận hồ sơ vụ án buôn lậu xe ôtô từ Mỹ vào Việt Nam. Kết thúc quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị truy tố Nguyễn Quang Vinh, Trần Thái Nguyên, Trần Phước Thạnh và Nguyễn Giang Lam cùng tội “Buôn lậu”.

Thúy Hà
.
.
.