Nước tương bán ngày 3/8, ghi ngày sản xuất 5/9

Thứ Bảy, 11/08/2007, 09:56

Ngày 3/8, chúng tôi phát hiện tại chợ Thống Linh, xã Phương Trà, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp có bán rộng rãi nhiều chai nước tương có nhãn hiệu Tân Hương có đóng dấu, ghi rõ ngày sản xuất là 5/9/2007.

Chị Hồng, nhà ở xã Phương Trà, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp, cho biết: "Từ khi nghe chuyện nước tương có chất 3-MCPD gây ung thư, gia đình chúng tôi rất dè dặt với nước tương, chỉ dùng những sản phẩm quen thuộc, tin cậy.

Cách đây vài ngày, tôi đến chợ Thống Linh, mua một chai nước tương hiệu Tân Hương khi về đến nhà thì phát hiện ngày sản xuất ghi trên nhãn chai sớm hơn ngày mua nên không dám sử dụng.

Anh Hà, cùng ngụ xã Phương Trà, kể: "Nghe nhiều người nói nước tương Tân Hương ghi ngày sản xuất sau ngày bán ra thị trường, tôi không tin. Tôi đã trực tiếp ra chợ mua một chai nước tương Tân Hương và thật không ngờ… sự thật đúng như nhiều người phản ánh".

Chủ cơ sở nói: "Nhầm lẫn"

Chúng tôi tìm đến cơ sở sản xuất nước tương Tân Hương và được chủ cơ sở cho biết, có đến 7.000 chai nước tương dán nhãn có ghi ngày sản xuất vượt thời gian là 5/9/2007. Hiện tại, cơ sở này thu hồi khoảng 4.000 chai, số còn lại đang tiếp tục thu hồi.

Cơ sở sản xuất nước tương Tân Hương sản xuất 3 loại nước tương, 3 dung tích 450ml, 500ml và 750ml với 2 loại chai nhựa và chai sành. Bình quân mỗi ngày cơ sở này sản xuất từ 5.000 - 6.000 chai, tiêu thụ tại các tỉnh khu vực ĐBSCL, và có mặt tại thị trường TP Hồ Chí Minh.

Lý giải về vụ việc nước tương có ngày sản xuất trước ngày bán ra thị trường, ông Lê Như Hiền - chủ cơ sở Tân Hương cho rằng, đó chỉ là sự "nhầm lẫn" do công nhân của cơ sở dán lộn nhãn.

Ông Hiền giãi bày: "Tôi hợp đồng với các cơ sở in (tại TP HCM) nhiều loại nhãn khác nhau, có loại nhãn đã có sẵn ngày (trong vòng 1 tháng in các loại nhãn có sẵn ngày như 5/8, 10/8, 5/9, 10/9...), có loại thì không có ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Tôi dùng nhãn có in sẵn ngày để dán cho những sản phẩm có số lượng nhiều, còn những sản phẩm có số lượng ít thì tôi đóng date (ngày )". Đồng thời, ông Hiền nói: Sau này rút kinh nghiệm sẽ "đóng date", tuy mất công nhưng chủ động hơn.

Dù chậm nhưng các ngành chức năng đã vào cuộc

Ngày 7/8, khi nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng, huyện Cao Lãnh tổ chức Đoàn Kiểm tra liên ngành vào cuộc.

Qua kiểm tra tại hộ ông Trương Vũ Em, tiệm tạp hóa kinh doanh tạp hóa tại chợ Thống Linh, xã Phương Trà, huyện Cao Lãnh, đoàn kiểm tra phát hiện tại đây bày bán 24 chai nước tương Tân Hương, ghi ngày sản xuất 5/9/2007 và hạn sử dụng đến ngày 5/6/2008. Như vậy, 24 chai nước tương Tân Hương đã đưa ra thị trường trước ngày sản xuất 28 ngày (tính từ ngày kiểm tra).

Đồng thời, đoàn liểm tra đã lấy mẫu nước tương này về Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Tháp kiểm nghiệm chất lượng. Mặt khác, đoàn kiểm tra yêu cầu hộ ông Trương Vũ Em đến Khoa An toàn vệ sinh thực phẩm - Trung tâm Y tế dự phòng huyện Cao Lãnh để làm thủ tục xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

Dư luận cho rằng có phải đây là trò gian lận để sản phẩm bán trên thị trường được lâu hơn? Qua vụ việc nước tương Tân Hương đã bày bán sản phẩm trước ngày sản xuất, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Tháp tăng cường kiểm tra thị trường, sớm phát hiện những sản phẩm không đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, nhất là sau sự kiện nước tương có chứa chất 3-MCPD

Nam Giao - Tiến Đạt.
.
.
.