Nộp thuế trước bạ, đăng ký xe đều giảm

Chủ Nhật, 05/02/2012, 10:28
Sau hơn một tháng áp dụng tăng thuế trước bạ, phí đăng ký xe, theo ghi nhận của phóng viên thì số lượng phương tiện đăng ký mới là giảm. Tuy nhiên, để đánh giá đây có phải là giải pháp tốt trong việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân hay không còn phải có thời gian.
>>Hà Nội xem xét thông qua mức tăng phí trước bạ ôtô

Có những ngày, Đội thu thuế trước bạ và thuế khác, Chi cục Thuế Ba Đình (gọi tắt là Đội thu thuế Ba Đình) không tiếp nhận một bộ hồ sơ nộp thuế nào liên quan đến phương tiện giao thông. Ngày 3/2, là ngày “khá khẩm” nhất thì đơn vị này chỉ làm thủ tục nộp thuế cho 5 chiếc xe tải của một doanh nghiệp và 20 xe máy. Việc tăng thuế trước bạ, phí đăng ký phương tiện được áp dụng từ ngày 1/1 là một trong những lý do khiến lượng người đến đây giảm.

Việc Hà Nội giao Chi cục Thuế các quận, huyện trực tiếp thu phí trước bạ phương tiện giao thông là một trong những cải cách hành chính đem lại hiệu quả thiết thực. Từ khi ngành thuế Thủ đô thực hiện chế độ “một cửa” tình hình đã khác hẳn. Dù không còn phải nhờ đến “cò” nhưng có những lúc, tại một số phòng thu thuế trước bạ vẫn có tình trạng phải xếp hàng. Việc này cho thấy, nhu cầu mua sắm phương tiện giao thông của người dân là rất lớn.

Mặc dù biết rõ mười mươi, ở phòng thu thuế trước bạ không còn cảnh chen chúc như trước nhưng khi đến phòng thu thuế trước bạ của Chi cục Thuế Ba Đình ở 20 Cao Bá Quát, tôi vẫn rất bất ngờ. Lúc tôi đến là chiều 3/2, chỉ có duy nhất một cặp vợ chồng mang theo con nhỏ đến nộp thuế cho chiếc xe máy hiệu Honda mới mua giá 24 triệu đồng.

Chỉ mất vài phút là kê khai xong hồ sơ và cũng chỉ vài phút là nộp xong tiền cho Kho bạc Nhà nước. Chưa bao giờ, việc làm nộp thuế trước bạ lại nhanh chóng như vậy. Ông Nguyễn Kim Sơn, Đội trưởng Đội thu thuế trước Ba Đình cho biết: “Làm hồ sơ mất 3 phút, nộp tiền mất 2 phút là hoàn tất việc nộp thuế trước bạ cho 1 chiếc xe”. 

Nói về lý do tại sao lại ít người dân đến nộp thuế, một cán bộ ở đây cho biết, ngoài lý do nhu cầu mua sắm phương tiện giao thông đã bão hòa còn vì phí trước bạ tăng. Trước ngày 1/1, số lượng người nộp thuế tăng vọt so với trước đó cho thấy, nhiều người đã chạy nước rút trước ngày quyết định áp mức thuế mới có hiệu lực.

Cấp biển cho người đăng ký xe ô tô tại Công an Hà Nội.

Cũng trong ngày 3/2, tại Phòng thu thuế trước bạ của Chi cục Thuế quận Đống Đa, dù lượng người đến nộp thuế đông hơn hẳn ở quận Ba Đình song vẫn được đánh giá là giảm nhiều. Kết quả tổng hợp cuối ngày cho thấy: 5 ôtô mới, nộp thuế mức 20%; 2 ôtô cũ chuyển nhượng, nộp thuế mức 2%; 59 xe máy mới và được áp dụng các mức thuế tùy thuộc vào giá thành. Như vậy, tổng số tiền thuế mà đơn vị này thu trong ngày gần 300.000.000đ.

Mặc dù số lượng lớn hơn gấp chục lần ở đơn vị thu thuế trước bạ của quận Ba Đình nhưng ông Đoàn Việt Hùng, Đội trưởng vẫn cho rằng, số lượng này là quá thấp so với trước (trước ngày 1/1). Ông còn nhận xét: “Số tiền thuế thu trong tháng 1 năm 2012 không bằng 1 ngày trong năm 2011”.

Chiếc xe máy (cái chưa có biển kiểm soát) hiếm hoi được chủ nhân đem đến nộp thuế chiều 3/2 ở Đội thuế trước bạ Ba Đình.

Số lượng người dân đến phòng đăng ký phương tiện giao thông của Công an các quận, huyện tại Hà Nội sau ngày 1/1 cũng sụt giảm hẳn.

Việc áp dụng mức thuế 20% đối với số ôtô dưới 10 chỗ ngồi mới, tăng phí đăng ký xe ôtô loại này lên 20 triệu; áp dụng mức phí 4 triệu đồng đối với xe máy loại trên 40 triệu... là những thay đổi đáng kể trong áp thuế, phí đăng ký xe hiện nay. Đây là cách làm được kỳ vọng sẽ góp phần nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Nhìn lại mấy năm gần đây cho thấy, quy định trong thu thuế trước bạ phương tiện giao thông liên tục thay đổi. Chỉ riêng với loại ôtô, có những giai đoạn mức thuế tăng, giảm là: 5% lên 12%; từ 12% xuống 6%; từ 12% lên 20%...

Sau hơn một tháng áp dụng tăng thuế trước bạ, phí đăng ký xe, theo ghi nhận của phóng viên thì số lượng phương tiện đăng ký mới là giảm. Tuy nhiên, để đánh giá đây có phải là giải pháp tốt trong việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân hay không còn phải có thời gian.

Quy định áp dụng thu thuế trước bạ, đăng ký xe từ ngày 1/1/2012:


- Phí trước bạ với ôtô mới, loại dưới 10 chỗ ngồi là 20%; với xe tải, xe khách là 2%; phí đăng ký mới ôtô loại dưới 10 chỗ ngồi là 20 triệu đồng.

- Phí đăng ký xe máy, loại trên 40 triệu đồng là 4 triệu đồng; loại dưới 15 triệu đồng là 500.000đ; loại từ 15 triệu đến 40 triệu đồng là 2 triệu đồng.


Ngày 4/2, Trung tá Nguyễn Trung Tuyến, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự - Phản ứng nhanh, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: Dù lượng người dân đến đăng ký mới, sang tên, đổi biển… giảm hẳn so với trước nhưng lịch làm việc cả ngày thứ bảy vẫn được đơn vị duy trì. Đưa ra con số 80 xe máy đăng ký mới trong tháng 1, đồng chí Tuyến muốn nói rằng, số lượng này giảm nhiều so với trước đây. Trước ngày tăng phí đăng ký, trung bình mỗi ngày đơn vị này tiếp nhận khoảng 50-60 xe máy đăng ký mới.

Cao Hồng
.
.
.