Nộp thuế điện tử: Vừa ích nước, vừa lợi doanh nghiệp

Thứ Tư, 10/06/2015, 09:34
Được kì vọng là dự án nhằm tạo ra những bước đột phá trong công cuộc cải cách và hiện đại hóa công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN), nộp thuế điện tử (NTĐT) đang trở thành xu thế tất yếu trong thời đại bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin.
Được triển khai từ tháng 2/2014, NTĐT đã chứng minh được những ưu thế vượt trội so với hình thức nộp thuế truyền thống: giúp doanh nghiệp (DN) chủ động thực hiện việc nộp thuế ở mọi nơi, mọi lúc; giảm thiểu thời gian và thủ tục nộp tiền; chủ động theo dõi và cập nhật tình hình nộp thuế cũng như được sử dụng các dịch vụ gia tăng kèm theo của ngân hàng (NH)…

Tính đến cuối tháng 4/2015, đã có 52.000 DN đăng kí NTĐT với số tiền 20.000 tỷ đồng được nộp thành công vào NSNN. Tuy nhiên, so với gần 500.000 DN đang hoạt động tại Việt Nam, có thể thấy, con số trên vẫn còn rất khiêm tốn. Trong khi đó, theo kế hoạch của Tổng cục Thuế, đến tháng 8/2015, triển khai nâng cấp hạ tầng hệ thống đáp ứng yêu cầu triển khai mở rộng cho 90% DN NTĐT.

Tháng 9/2015 (đến hết năm 2015), nâng cấp hệ thống đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế là cá nhân; đáp ứng yêu cầu hoàn thuế điện tử. Để hoàn thành mục tiêu này, đòi hỏi cần có sự đồng lòng và nỗ lực mạnh mẽ cả từ cơ quan thuế, DN và các NH.

Nhìn lại kết quả đạt được sau 1 năm thực hiện NTĐT, ông Bùi Văn Nam – Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết: Để có thể đưa dịch vụ NTĐT này tiếp cận gần hơn với các DN, cần tiếp tục cắt giảm hàng loạt thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, ngành thuế cũng cần sắp xếp lại đội ngũ công chức, yêu cầu cán bộ chủ động học tập, bồi dưỡng các kĩ năng nghiệp vụ, khắc phục lối tư duy làm việc kiểu “bàn giấy” truyền thống.

Việc thay đổi này đòi hỏi các cán bộ ngành phải tự vượt lên chính mình, thay đổi hoàn toàn tư duy, cách làm việc đã thành thói quen. Điều đó không dễ nhưng hoàn toàn có thể làm được nếu được thực hiện nhất quán và đồng bộ.

Về phía các DN, không phủ nhận những lợi ích thiết thực mà dịch vụ NTĐT đem lại, tuy nhiên, nhiều DN vẫn tỏ ra không mấy mặn mà, lý do chủ yếu do e ngại về mức độ bảo mật, yếu tố an toàn khi giao dịch. Để phần nào giải tỏa những lo lắng này, chúng tôi đã khảo sát thực tế tại một số NH đang cung cấp dịch vụ NTĐT.

Đại diện Maritime Bank, NH vừa ra mắt dịch vụ thuế trọn gói M-Tax, cho biết: “Khi có nhu cầu, khách hàng truy cập vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký dịch vụ NTĐT, đồng thời đăng ký theo mẫu và gửi đến quầy của Maritime Bank. Chỉ qua 2 bước đăng ký đơn giản này, khách hàng có thể lập Giấy nộp tiền và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Ngay sau khi hoàn tất giao dịch, khách hàng hoàn toàn chủ động kiểm tra trạng thái giao dịch nộp thuế của mình. NH sẽ tự động trích từ tài khoản của DN để nộp vào NSNN. Với vòng thanh toán khép kín thông qua kết nối trực tiếp giữa cổng thanh toán của Tổng cục Thuế và NH như vậy, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về độ bảo mật và an toàn cho các khoản thanh toán này”.

Từ phía cung cấp dịch vụ, các nhà băng cho biết, để đáp ứng nhu cầu NTĐT của DN, dự đoán sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, NH sẽ đầu tư toàn diện cho nền tảng công nghệ (đảm bảo đường truyền luôn thông suốt, hệ thống chính xác, không sai sót…); nhân lực và thậm chí cả công tác truyền thông. Đại diện NH Quốc tế (VIB) cho biết, lợi ích là khách hàng được ghi nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế ngay sau khi thực hiện giao dịch mà không phải chờ Kho bạc nhà nước, cục thuế địa phương xác nhận.

VIB cũng mang đến giá trị gia tăng cho khách hàng bằng cách luôn luôn đảm bảo dịch vụ nhanh chóng, chính xác, bảo mật thông tin, miễn 100% phí chuyển tiền thanh toán thuế trong năm 2015 cũng như tư vấn kê khai thuế và truy vấn thông tin thuế…

NTDDT, khách hàng được ghi nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế ngay sau giao dịch.

Một nhà băng khác, ông Hoàng Tuấn Khải, Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SaigonBank) chia sẻ, cho đến nay hầu hết các DN thực hiện thí điểm đều đánh giá cao việc NTĐT bởi sự tiện ích và phù hợp với xu thế phát triển. Với cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực và điều kiện tối đa để tạo thuận lợi cho DN, SaigonBank sẽ triển khai phối hợp thu ngân sách tại 3 kênh: qua website của Tổng cục Thuế, tại quầy giao dịch và dịch vụ Internet banking của ngân hàng.

Cùng chung cam kết mang lại nhiều lợi ích nhất cho khách hàng, bà Hồ Thị Quỳnh Liên - Giám đốc Ban Ngân hàng giao dịch Maritime Bank cho biết: “Với nhiều tiện ích thiết thực, chúng tôi tin rằng, dịch vụ NTĐT sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các DN. Đã từng có kinh nghiệm sau khi thực hiện thành công dịch vụ thu NSNN tại quầy và bảo lãnh thuế XNK trực tuyến, trong việc triển khai dự án lần này, Maritime Bank cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình trong vai trò đối tác tích cực của các cơ quan tài chính, là người bạn đồng hành tin cậy của nhiều DN”.

Bà Liên cũng cho biết thêm, hiện tại, sau hơn 2 tuần triển khai dịch vụ thuế trọn gói, Maritime Bank hiện đang là NH có lượng tiền nộp vào NSNN thành công đứng đầu trong số 7 NH triển khai dịch vụ NTĐT lần này với gần 20 tỷ đồng.

22 ngân hàng phối hợp với hải quan thu ngân sách

Tổng cục Hải quan cho biết đã có thêm 3 NH mới được ký kết thỏa thuận phối hợp thu NSNN với Tổng cục Hải quan, nâng tổng số NH phối hợp với hải quan thu ngân sách lên con số 22. Việc phối hợp này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN có thể nộp tiền tại nhiều điểm khác nhau, trong và ngoài giờ hành chính, nộp vào ngày nghỉ, sử dụng các dịch vụ thanh toán hiện đại (qua internet, ATM, thư bảo lãnh…); đồng thời đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời cho NSNN.

Lệ Thúy
.
.
.