"Nóng" tình trạng gian lận tuổi vàng

Thứ Năm, 11/11/2010, 08:35
Qua ước tính mức lãi suất hiện nay đã giảm đi từ 5 - 10 lần so với những năm trước đây. Lãi suất thấp nên để tồn tại, một số cơ sở đã cố ý hạ tuổi vàng để trục lợi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Bảo Tín Minh Châu cho  rằng: Đại đa số vàng trang sức mua bán trôi nổi ở nhiều cơ sở nhỏ lẻ đều kém tuổi. Sau khi mua về sử dụng một thời gian nhìn thấy xuống màu… khách hàng mới phát hiện được.

Theo ông Châu thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do một số chủ cơ sở đã cố ý đưa các sản phẩm kém tuổi ra thị trường để trục lợi. Bên cạnh đó thì trong những năm gần đây nhiều DN kinh doanh vàng trao đổi gồm: vàng miếng và vàng trang sức, đá quý bị giảm lãi suất.

Có thể nói chưa bao giờ thị trường vàng có hiện tượng cạnh tranh dẫn đến phá giá gay gắt như thời gian vừa qua, có DN bỏ ra trên dưới 2.000.000đ mà chỉ lãi có 2.000 - 3.000đ (tức là mức lãi suất 0,15% doanh thu). Đây là một mức lãi gộp quá thấp chưa từng có từ trước đến nay. Trong khi đó trước đây, tại thời điểm giá vàng là 500.000đ/chỉ, mức lãi là 5.000 đến 10.000đ/chỉ (tức là 1% - 2% doanh thu).

Nếu cứ thu hẹp khoảng cách như trên, sẽ gây thất thu lớn cho các DN, đặc biệt là DN kinh doanh vàng miếng và vàng trao đổi. Qua ước tính mức lãi suất hiện nay đã giảm đi từ 5 - 10 lần so với những năm trước đây. Lãi suất thấp nên để tồn tại, một số cơ sở chuyên kinh doanh mặt hàng này đã cố ý hạ tuổi vàng để trục lợi.

Theo ông Châu để giải quyết được vấn đề này,  Nhà nước cần có Nghị định quản lý chặt lĩnh vực này trong đó cụ thể  đối với các DN kinh doanh vàng phải đảm bảo mức trần giữa giá mua và giá bán không được thấp hơn 1% đối với bán lẻ và 0,3% đối với bán buôn. Tránh tình trạng hạ tuổi vàng để bán phá giá, cạnh tranh không lành mạnh.

Bên cạnh đó cần lập đội kiểm tra liên ngành, thường xuyên tăng cường việc kiểm tra xác suất đối với các DN cơ sở kinh doanh trên lĩnh vực này để xử lý nghiêm vi phạm như nhiều nước trên thế giới vẫn thực hiện

Đức Thọ
.
.
.