Nông nghiệp sạch giúp nông dân thoát nghèo

Thứ Ba, 23/07/2019, 08:18
Từ khi thành lập đến nay, HTX xoài Trung Chánh (xã Trung Chánh, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) luôn đeo đuổi mục tiêu sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. 


Với sự quyết tâm của HTX, dù có lúc giá bán bấp bênh nhưng các xã viên đều canh tác theo chuẩn VietGAP. Và kết quả, họ đã hưởng được “trái ngọt” khi một công ty xuất khẩu ở TP Hồ Chí Minh ký hợp đồng lấy lô hàng với số lượng 450kg xoài Đài Loan, giá bán 20.000 đồng/kg xuất sang Mỹ.

Anh Lê Văn Vớt trồng ớt sạch, bán được giá cao.

Từng trồng ớt theo cách thông thường nhưng không hiệu quả, anh Lê Văn Vớt (39 tuổi, ngụ xã Hàm Giang, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) mạnh dạn đầu tư sang trồng theo hướng sạch. 

Cuối năm 2017, anh Vớt thuê 1,2ha đất của một hộ dân với giá 30 triệu đồng/năm và trồng ớt theo hướng hữu cơ. “Thời đại ngày nay là nông nghiệp sạch, người ta mua rau củ hay ăn thực phẩm đều muốn biết nguồn gốc của nó, có dư lượng thuốc trừ sâu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không? Nên tôi chọn sản xuất theo hướng hữu cơ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”, anh Vớt chia sẻ.

Năm 2018, anh Vớt thu hoạch khoảng 3 tấn ớt sừng xanh bán cho một công ty ở TP Hồ Chí Minh làm tương ớt xuất khẩu sang Mỹ và cấp đông bán cho thị trường Malaysia với giá 22.000 đồng/kg, lãi gần 50 triệu đồng. Riêng ớt sừng vàng, anh Vớt bán cho các chợ đầu mối giá khá cao, dao động từ 35.000-40.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ thông tin, đầu năm 2019, thị trường Nam Mỹ trả lại Việt Nam 17 lô hàng gạo, thuỷ sản, trái cây do vi phạm vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước đây, ở các thị trường nhập khẩu, họ cho kiểm tra xác suất 10% nhưng hiện nay là 100%.

Cụ thể, nếu trước kia đưa qua 10 container thì họ chỉ kiểm 1 container, sau đó xác định được thì qua luôn. Nhưng nay, họ lấy hết mẫu của 10 container, nếu có 1 container không đạt thì sẽ bị trả về hết, có khi huỷ luôn lô hàng. Vì vậy, rào cản về mặt kĩ thuật và vệ sinh an toàn thực phẩm rất gay gắt. Người dân cần thay đổi tư duy là phải làm ra sản phẩm tốt, sản phẩm sạch, truy xuất nguồn gốc để đáp ứng thị trường đầu ra khó tính.

Như Anh
.
.
.