Vay vốn từ gói ưu đãi 30 ngàn tỷ tại TP HCM:

Nóng lòng chờ giải ngân khi gói vay dần cạn kiệt

Thứ Hai, 30/09/2013, 09:39
Theo Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh, đến nay thị trường BĐS thành phố vẫn tồn kho 12.613 căn hộ và hơn 9.000ha đất với giá trị rất lớn. Trong khi đó, số lượng căn hộ tiêu thụ từ đầu năm đến nay khá ít, chỉ đạt chưa đầy 3.000 căn nên hầu hết chủ dự án BĐS tồn đọng kỳ đều vọng rất nhiều vào lực kích cầu thị trường từ gói tín dụng ưu đãi 30 ngàn tỷ.

Hiện trên địa bàn đã có tổng cộng 24 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 14.800 căn, tổng mức đầu tư khoảng 8.800 tỷ đồng; 10 dự án đăng ký chia nhỏ 2.183 căn hộ thành 3.084 căn hộ để tham gia gói tín dụng trên… Nhưng trong số 59 dự án BĐS của cả nước được duyệt vay vốn đợt đầu từ gói tín dụng ưu đãi trên, TP Hồ Chí Minh chỉ có duy nhất dự án của Công ty Hoàng Quân được vay. Tuy đã được duyệt cho vay ưu đãi hơn 500 tỷ đồng, nhưng đến nay dự án của Hoàng Quân vẫn chưa được thành phố duyệt cho chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội nên vẫn chưa thể giải ngân.

Về phía người mua nhà, theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Chi nhánh NHNN thành phố, trên địa bàn mới chỉ có hơn 100 cá nhân được xét duyệt vay gói hỗ trợ lãi suất 6%/năm để mua nhà ở; tổng số vốn được xét duyệt là 58,3 tỉ đồng. Trong số này cũng lại mới chỉ có trên 30 trường hợp được giải ngân với số tiền 9,3 tỉ đồng. Thực trạng chậm duyệt chuyển đổi dự án, cho vay ra khó khăn và giải ngân khá ít trong lúc nguồn vốn ưu đãi cạn dần khiến nhiều chủ dự án BĐS tồn đọng như ngồi trên đống lửa.

Người dân đăng ký vay vốn ưu đãi mua nhà.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty BĐS Quốc Cường Gia Lai cho hay: DN xin chuyển đổi dự án nhà ở thương mại tại huyện Bình Chánh sang nhà ở xã hội và xin chia nhỏ căn hộ cho vừa túi tiền đã vài tháng. Hiện dự án đã xây dựng xong phần thô và chấp nhận bán lỗ với giá 12 triệu đồng/m2 cho quận 3 mua lại làm quỹ nhà ở cho cán bộ, công chức, song đến nay dự án vẫn chưa được thành phố duyệt. Trong khi đó, DN đã đầu tư gần 700 tỷ đồng cho dự án này, phần vốn vay ngân hàng mỗi tháng lãi suất phải đóng khoảng 200 triệu đồng. Nếu hồ sơ bị tiếp tục bị ngâm, lãi suất ăn hết vốn của chủ dự án.

Trước thực trạng trên, để hỗ trợ chủ dự án và người mua nhà trong diện ưu đãi, ngày 23/9 vừa qua, TP Hồ Chí Minh đã tiếp tục có buổi làm việc với Hiệp hội và các doanh nghiệp BĐS nhằm tháo gỡ  khó khăn về thủ tục chuyển đổi dự án căn hộ thương mại sang nhà ở xã hội cũng như thủ tục chia nhỏ căn hộ để kích thích nhu cầu mua nhà ở.

Song theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội, tại buổi làm việc này, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cũng mới chỉ đồng ý cho phép các dự án tại vùng ven như quận 9, quận 12, Thủ Đức, Bình Chánh, Nhà Bè... được chia nhỏ căn hộ để bán. Còn với các dự án tại các quận trung tâm, thành phố sẽ xem xét từng dự án để quyết định có cho phép hay không. Thực trạng này được bà Đỗ Thị Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS ví rằng, gói 30.000 tỉ đồng giống như "dự án treo", để đó mà không làm gì được do việc xét duyệt quá chậm

Đức Thắng
.
.
.