Nông dân “vỡ mộng” vì trồng khoai lang

Thứ Sáu, 28/12/2012, 01:48
Do phát triển ồ ạt, tự phát trong nhiều năm liền nên cung vượt cầu. Hiện nhiều nông dân ở Vĩnh Long đang thua lỗ vì giá khoai giảm xuống tận đáy khoảng 120.000 đồng/tạ. Thậm chí, khoai quá thời hạn thu hoạch, củ to, đành phải bán với giá 70.000 đồng/tạ để người dân mua về cho heo (lợn) ăn.

Cách đây vài năm, cây khoai lang tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã giúp nhiều nông dân làm giàu. Có thời điểm giá khoai lang tím Nhật (chủ yếu xuất sang Trung Quốc) giá cao ngất ngưởng 1.050.000 đồng/tạ (60kg), lợi nhuận thu về từ 20-35 triệu đồng/công (1.000m2).

Cũng theo đó, hàng trăm hécta trồng lúa phải nhường chỗ cho cây khoai lang. Do phát triển ồ ạt, tự phát trong nhiều năm liền nên cung vượt cầu. Hiện nhiều nông dân đang thua lỗ vì giá khoai giảm xuống tận đáy khoảng 120.000 đồng/tạ. Thậm chí, đối với những ruộng khoai quá thời hạn thu hoạch, củ to, thương lái không mua đành phải bán với giá 70.000 đồng/tạ để người dân mua về cho heo (lợn) ăn.

Ảnh minh họa.

Huyện Bình Tân (Vĩnh Long) được xem là “vương quốc” khoai lang của vùng ĐBSCL, trong vụ khoai 2012-2013, có đến 6.000ha diện tích trồng khoai lang. Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Thành Đông (huyện Bình Tân) cho biết: “Cách đây 4 năm, khi thấy khoai lang có giá, toàn xã đã chuyển hoàn toàn 650ha trồng lúa sang trồng khoai. Nhưng trong năm nay, do khoai rớt giá nên đã có 50ha trồng khoai lang chuyển sang trồng lúa”. Còn ông Võ Văn Theo, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bình Tân cho biết, nông dân trồng khoai trong thời gian dài làm đất cằn cỗi, sâu bệnh tấn công, năng suất giảm. Ngoài ra, do trồng ồ ạt nên cung vượt cầu, thương lái ép giá là điều dễ hiểu.

Nếu như trước kia tại các xã của huyện Bình Tân như: Tân Lược, Thành Đông, Tân Thành… chỉ là những ruộng khoai bạt ngàn thì nay đã xuất hiện ruộng lúa xen lẫn ruộng khoai lang. Nhiều nông dân trồng khoai cho biết, người trồng khoai lâu năm và có sẵn đất đã “hốt bạc” vì những vụ khoai trước có giá, dù giá khoai lang xuống thấp, họ lỗ không bao nhiêu. Nhưng đối với người thuê đất và mới trồng khoai năm đầu tiên là thua lỗ nặng. Trung bình một công đất thuê trồng khoai từ 5-8 triệu đồng, người thuê thường mướn từ vài chục đến vài trăm ha nên khi giá khoai giảm, nhiều người trắng tay, “vỡ mộng” làm giàu từ cây khoai lang.

“Việc chuyển diện tích trồng khoai sang trồng lúa là dấu hiệu đáng mừng vì chủ trương của ngành Nông nghiệp tỉnh là trong năm trồng lúa luân canh với khoai lang. Việc trồng lúa sau đó trồng lại khoai lang sẽ tiêu diệt sâu bệnh, cải tạo đất giúp tăng năng suất vụ khoai trồng sau”, ông Nguyễn Văn Liêm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Vĩnh Long nói

Văn Vĩnh
.
.
.