Nông dân “chạy lũ” thu hoạch “lúa vụ ba”

Thứ Tư, 13/08/2014, 12:32
Đoạn bờ bao dài khoảng 20m, tại ấp 2 (xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) bị vỡ, nhấn chìm 80ha lúa đang chuẩn bị thu hoạch của người dân, uy hiếp gần 300ha “lúa vụ ba” gần đến ngày thu hoạch. Chính quyền địa phương đã huy động phương tiện cơ giới cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 320 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp) xuống hiện trường hỗ trợ người dân thu hoạch, giảm thấp nhất thiệt hại do vỡ bờ bao gây ra.

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Hồng Ngự, trong tổng số 280ha lúa xuống giống trong đê bao, có 78ha bị mất trắng, khoảng 80ha thu hoạch năng suất 5 tấn/ha, 61ha thu hoạch năng suất giảm 30-60%, ước mức độ thiệt hại khoảng 1,7 tỷ đồng. Sau khi xảy ra vụ cố vỡ đê bao vào rạng sáng 9/8, hàng chục máy gặt đập liên hợp, phương tiện vận chuyển được huy động từ các địa phương lân cận đến hỗ trợ thu hoạch và vận chuyển lúa cho người dân.

Nước lũ tràn ngập chân ruộng, khiến công tác thu hoạch lúa “chạy lũ” gặp rất nhiều khó khăn. Nông dân Nguyễn Văn Đực cho biết: “Nước tràn vào ruộng, lúa chỉ mới trên 70 ngày tuổi. Nhiều bông chỉ mới chín được phân nửa hạt, năng suất thấp. Thương lái mua giá khoảng 3.500 đồng/kg, nếu không thu hoạch thì lỗ nhiều chi phí sản xuất”.

Ước tính thiệt hại do đoạn bờ bao bị vỡ gây ra là khoảng 1,7 tỷ đồng.

Đến chiều 11/8, cơ bản gần 300ha lúa vụ 3 của người dân trong đê bao lửng tại xã Thường Phước 1, nơi xảy ra sự cố, đã thu hoạch xong. Hiện tại trên cánh đồng khu vực ấp 2, nước đã tràn mặt ruộng. Ngoài diện tích bị mất trắng, hiện tại tất cả diện tích lúa vụ 3 còn lại của bà con đều được thu hoạch an toàn và được vận chuyển về bãi tập kết lúa hoặc đem phơi để trữ lại chờ giá.

Bà Nguyễn Thị Mẫn (ngụ ấp 2), cũng vừa thu hoạch xong 6 công lúa, năng suất khá thấp nên bà quyết định mang phơi chờ giá. Bà Mẫn cho biết: “Phải bể đê ban đêm chắc cũng không còn, nhờ sáng nước vừa tới chân nên cắt đem ra tới kênh thì nước ngập hết trong đó. Tôi trồng 6 công mà thu hoạch được có 50 bao, bình thường 1 công là từ 14 - 15 bao. Người ta mua quá rẻ có 3.500 đồng/kg nên mình phơi chờ giá bán đỡ được phần nào”.

Nông dân Trần Văn Bên kể lại: “4h thức dậy đi uống cà phê thì nghe xã thông tin trên loa là bể đê nên chạy về kêu máy vào cắt lúa đến 3h mới xong. Tôi được 6 công thiệt hại khoảng 70%. Nông dân ở đây mùa lúa này lỗ lắm rồi, 3 phần ăn được chừng 1 phần còn 2 phần bỏ, đủ tiền công cắt và kéo thôi chứ tiền vật tư không biết làm sao”.

Được biết, tổng diện tích trong khu đê bao ấp 2 (xã Thường Phước 1) là 1.200ha. Song, do vụ 3 năm nay, địa phương khuyến cáo người dân không sản xuất tại những khu vực không ăn chắc, trong đó có diện tích này, đồng thời sợ ảnh hưởng nước lũ đe dọa nên đa số nông dân không xuống giống. Riêng diện tích bị thiệt hại do bà con sản xuất theo tập quán không theo khuyến cáo của ngành chức năng

Văn Vĩnh – Như Anh
.
.
.