Nỗi lo mất vệ sinh an toàn thực phẩm ở cổng trường học

Thứ Hai, 03/11/2014, 08:37
Vào giờ tan trường, từng tốp học sinh ùa ra cổng trường mua đồ ăn vặt, nhưng các em không biết rằng, rất nhiều trong số đó là thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm nhập lậu độc hại nên vô tư thưởng thức. Đội QLTT số 11, Chi cục QLTT Hà Nội đã bắt giữ nhiều xe ôtô thực phẩm dành cho trẻ em như bim bim que, kẹo hình ôtô, kim chi, thạch các loại của Trung Quốc nhập lậu, được tẩm ướp phẩm màu, hóa chất, khi mở ra có mùi hắc, lợ khó chịu. Và những thứ thực phẩm độc hại này đều có mặt ở cổng trường học để bán cho học sinh.

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Lan Anh, phụ huynh một học sinh lớp 6 Trường THCS Thăng Long, quận Ba Đình, thì khi đến đón con ở trường, chị thấy con đang cầm một gói giống bim bim hình que để ăn. Con chị nói rằng, đây là kim chi, mua ở một hàng tạp hóa gần cổng trường với giá 3.000đ. Tò mò, chị Lan Anh ăn thử và phải nhổ ra ngay lập tức vì vị ngọt lợ hăng hắc rất khó chịu của nó. Chị yêu cầu con dừng ăn ngay và kiểm tra nhãn mác thì thấy trên bao bì chỉ toàn chữ Trung Quốc, không hề có chữ “kim chi” nào cả. “Hàng tiếng sau tôi vẫn còn cảm giác khó chịu và buồn nôn của vị “kim chi” này”, chị Lan Anh kể. Sau khi giải thích cho con hiểu, kể từ hôm đó, con chị không dám bén mảng mua những thứ quà vặt này nữa.

Không chỉ riêng kim chi không rõ nguồn gốc, tẩm ướp mùi vị, hóa chất bày bán ở cổng trường, mà còn rất nhiều đồ ăn không nguồn gốc, không đảm bảo VSATTP. Gần đến giờ tan học buổi trưa, chiều và vào các giờ ra chơi, tại ngoài nhiều cổng trường như THCS Đông Thái, THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ; THCS Thăng Long, Tiểu học Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình; THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy… xuất hiện nhiều xe đẩy hàng ăn để bán cho học sinh.

Hàng quán vỉa hè quanh Trường THCS Đông Thái.

Các em ùa ra cổng, túm năm tụm ba vô tư mua đồ ăn mà không hay biết rằng nó không đảm bảo VSATTP. Có mặt ở cổng Trường THCS Chu Văn An vào giờ tan học buổi trưa, chúng tôi thấy ở đây có nhiều xe đẩy đồ ăn bán cho học sinh, từ xúc xích nướng, bánh mì tam giác nướng, thịt nướng, nem chua rán và nhiều loại bim bim, thạch, chả đóng trong túi ninon không có nhãn mác, chỉ có chữ Trung Quốc. Thế nhưng, hàng nào hàng nấy đông tấp nập. Ghé vào một quán tạp hóa trên đường Nguyễn  Văn Ngọc, chúng tôi thấy có vài học sinh đang mua đồ ăn.

Nhìn vào thì thấy ở đây bán khá nhiều đồ ăn đóng túi mà bao bì chỉ có chữ Trung Quốc. Theo nhóm học sinh này thì đó là món “chả hổ” có giá 5.000đ/túi. Ngó vào những món quà vặt mà học sinh hay mua như sườn bò có giá 5.000đ/gói, kim chi giá 3.000đ/gói, chúng tôi đều thấy nó là của Trung Quốc nhập lậu vì không hề có nhãn phụ tiếng Việt. Sang vài hàng ăn khác, tôi thấy bán nem chua rán, cá viên, xúc xích chiên giòn giá rẻ (2.000đ/chiếc); đá bào (1.000đ/nửa cốc), trà sữa chân trâu, nước chanh đóng hộp. Với giá rẻ như thế thì không ai dám chắc nó có đảm bảo an toàn hay không?

Tại cổng Trường THCS Đông Thái, những xe đẩy thịt nướng, bánh mì patê cũng bày bán không đảm bảo VSATTP. Theo cảnh báo của TS Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, thì học sinh, phụ huynh phải hết sức cảnh giác với đồ ăn ở quanh cổng trường, nhất là bánh mì kẹp thịt, bánh mì patê. Ở quanh các trường học thường bán thịt nướng, theo ông Sơn thì rất nguy hiểm khi người mua, nhất là học sinh, không biết thịt đó có đảm bảo hay không? “Thịt ôi thiu để đó cả ngày, ruồi muỗi đậu vào nên không đảm bảo VSATTP. Mùi thịt nướng lại át hết ôi thiu, đánh lừa cảm giác của người tiêu dùng”, ông Sơn cho biết.

Khi mà các hóa chất biến thịt ôi thiu thành tươi ngon đang len lỏi vào thị trường thì phụ huynh lo ngại những thứ hàng ăn giá rẻ bán quanh trường học cũng không ngoại trừ tẩm ướp hóa chất là điều có lý. Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Bách Khoa, thì người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đóng gói không nhãn mác, nhập lậu, nhất là phải giáo dục, tuyên truyền để con em không được sử dụng khi nó được bày bán tràn lan ở cổng trường học. Theo Đội QLTT số 11 thì đơn vị thường xuyên phát hiện và bắt giữ các loại thực phẩm dành cho trẻ em như bim bim, thạch, thịt bò khô, bánh, kẹo của Trung Quốc nhập lậu được tẩm ướp hóa chất, phẩm mầu sặc sỡ. Và những thứ này hầu hết nếu vận chuyển trot lọt đều bán ở quanh trường học và đưa về ngoại thành.

Thiết nghĩ, để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, ngoài việc phụ huynh giáo dục, tuyên truyền để con em không mua, sử dụng thực phẩm không đảm bảo an toàn thì cơ quan Quản lý thị trường, Phòng Y tế các quận, huyện phải khẩn trương kiểm tra, xử lý, tránh hiểm họa cho các em

Đăng Khôi
.
.
.