Nỗ lực bảo vệ thương hiệu đặc sản cá bống sông Trà

Chủ Nhật, 05/01/2014, 15:55
Cá bống sông Trà là món ăn dân dã, song hiện nay nó đã trở thành đặc sản của vùng đất Quảng Ngãi, được người dân khắp nơi ưa chuộng; nằm trong thực đơn các nhà hàng sang trọng. Thế nhưng để tạo một thương hiệu cho đặc sản này thì hiện tại ở tỉnh Quảng Ngãi chỉ mới có rất ít cơ sở sản xuất kinh doanh đề cập tới.

Có hơn 40 năm kinh nghiệm chế biến món đặc sản cá bống sông Trà, bà Lê Thị Lý trú ở phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi, bày tỏ: “Bấy lấu nay cứ thấy bán được sản phẩm là yên tâm. Thế nhưng khi phát hiện có rất nhiều sản phẩm giả nhãn hiệu của cơ sở tui, bày bán tràn lan trên thị trường, tui thật sự lo ngại. Việc này có nguy cơ làm giảm sút niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm, làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của mình. Để bảo vệ thương hiệu sản phẩm, tui quyết định đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Hiện nay, theo khảo sát thì sản phẩm cơ sở tui không còn bị làm giả nữa…”.

Theo bà Lý, đầu năm 2013, bà hoàn tất thủ tục gửi cơ quan chức năng để đề nghị Bộ Khoa học và công nghệ quyết định xây dựng thương hiệu sản phẩm cá bống do cơ sở của bà sản xuất. Tới tháng 6/2013, thương hiệu “Cá bống cô Lý” của bà đã được phê duyệt. Tương tự, kẹo gương cũng là một mặt hàng đặc sản của Quảng Ngãi. Loại kẹo này đã xuất hiện khắp trên cả nước, nhưng đến nay các cơ sở chế biến vẫn chưa đăng ký xây dựng thương hiệu và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ riêng cho họ…

Ông Lê Minh Sứ, Trưởng phòng Kinh tế TP Quảng Ngãi cho biết: Không chỉ là cá bống sông Trà, kẹo gương mà ở Quảng Ngãi còn rất nhiều mặt hàng đặc sản, song các cơ sở chế biến dường như không chú trọng việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các mặt hàng đặc sản bị giả nhãn mác xuất hiện tràn lan trên thị trường, không đảm bảo chất lượng, làm giảm sút niềm tin người tiêu dùng, mất dần thương hiệu đặc sản Quảng Ngãi…

Để bảo vệ đặc sản, Phòng Kinh tế của TP Quảng Ngãi đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền; vận động, hướng dẫn cho các cơ sở chế biến mặt hàng đặc sản xây dựng thương hiệu và đăng ký quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm của mình; tạo điều kiện cho cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý hàng nhái, hàng giả, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng…

N.Thùy
.
.
.