Niêm phong trên 16 ngàn hộp sữa tươi Yili

Thứ Ba, 23/09/2008, 16:29
Thông tin 18 tấn sữa hiệu Yili(Trung Quốc) một trong những nhãn hiệu sữa được xếp trong "danh sách đen" có nghi chứa melamine đã nhập vào thị trường TP HCM thông qua Cty TNHH Kim Ấn (182/19bis Lê Văn Sỹ, phường 10, Phú Nhuận) khiến ngày 22/9, Đoàn thanh tra liên ngành VSTP TP đã có buổi làm việc trực tiếp với Giám đốc công ty.

Trong khi chờ kết quả chính thức được công bố từ cơ quan kiểm nghiệm, toàn bộ lô hàng còn tồn của Công ty Kim Ấn đã được niêm phong, đồng thời công ty tiếp tục cho thu hồi các sản phẩm Yili đang bán tại 125 shop tại 4 quận: Tân Bình, Phú Nhuận, quận 11, quận 10 và quận 6.

Theo biên bản giải trình của Công ty Kim Ấn thì vào năm 2007, biết Tập đoàn công nghiệp Yili vùng Nội Mông là một trong 3 tập đoàn sản xuất sữa lớn nhất tại Trung Quốc nên sau khi tiếp cận, trao đổi tìm hiểu..., công ty đã quyết định nhập khẩu và là nhà phân phối các sản phẩm sữa cho Yili tại thị trường Việt Nam và khẳng định, sản phẩm sữa tươi nguyên chất tiệt trùng hiệu Yili (Yili Pure milk) là lô hàng đầu tiên mà Công ty Kim Ấn nhập về.

Trong buổi làm việc với Đoàn thanh tra Sở Y tế ngày 22/9, bà Phan Thị Túy Vân, Giám đốc công ty cho rằng, chính vì tin tưởng mặt hàng Yili là 1 trong 500 nhãn hiệu hàng đầu tại Trung Quốc, có danh tiếng lâu tại thị trường và là nhà tài trợ chính thức cho Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008, cũng như là nhà cung cấp độc quyền các sản phẩm sữa cho các vận động viên, thành viên các đoàn tham dự, cho những người tình nguyện của thế vận hội này mà Công ty Kim Ấn đã quyết định chọn sản phẩm này nhập về Việt Nam.

Công ty Kim Ấn cũng đã trình được Bản công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm số 1703/2008/YT-CNTC do Cục ATVSTP cấp ngày 27/3/2008, Công văn 755/TY-KD Cục Thú y, Bộ NN&PTNT cấp ngày 11/4/2008 và Công văn 1872/TY-KD (cấp 7/8/2008) cho phép nhập khẩu hàng từ Trung Quốc về Việt Nam. Lô hàng này cũng đã được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 lấy mẫu kiểm tra ngày 25/8/2008 xác nhận đạt yêu cầu nhập khẩu.

Thanh tra Sở Y tế TP HCM thực hiện niêm phong sữa Yili đã được thu hồi vào ngày 22/9 (Ảnh: H.Nga).

Theo đó, ngày 7/5, Công ty Kim Ấn nhập lô hàng đầu tiên số lượng 1FCL 20FT gồm 1.494 thùng sữa nguyên chất Yili loại 1 lít (thùng 12 hộp); ngoài ra còn 10 thùng mẫu Yili không dùng để bán là sản phẩm sữa tươi nguyên chất Yili đóng gói 250ml (thùng 24 hộp) và thùng 26 hộp. Lô hàng trên rời cảng Xiang, Trung Quốc ngày 1/7 đến Cát Lái, TP HCM ngày 11/7. Ngày 19/8 được đưa về kho (182/19bis Lê Văn Sỹ, Phú Nhuận). Ngày 5/9 bắt đầu được tung ra thị trường.

Theo ông Nguyễn Tiến Trung, Giám đốc kinh doanh Công ty Kim Ấn thì khoảng ngày 12/9, khi nghe thông tin sản phẩm sữa bột của Công ty Sanlu ở Trung Quốc bị nhiễm melanine, công ty đã liên hệ với nhà sản xuất Yili - Trung Quốc để hỏi liệu có xảy ra với sữa hiệu Yili hay không, nhưng được Yili "trấn an" là Yili chưa bị phát hiện có nhiễm melamine.

Nhưng ngày 17/9, Công ty Kim Ấn vẫn quyết định không đưa hàng ra thị trường, đồng thời báo với các chủ đại lý của công ty tại TP HCM không bán sữa Yili cho khách hàng. Ngày 19/9, Công ty Yili - Trung Quốc mới chính thức thông báo tới Kim Ấn đề nghị thu hồi sản phẩm của Yili trên thị trường Việt Nam.

Đáng chú ý là do thương hiệu sản phẩm Yili còn quá mới với người tiêu dùng Việt Nam nên công ty không thực hiện việc đăng thông tin quảng cáo trên báo chí, nhưng lại thực hiện việc ký gửi và cho khách hàng… uống thử. Khoảng 2 thùng 10 hộp đã được cho khách uống thử.

Số lượng Yili đã được đưa ra thị trường theo xác nhận của công ty là 88 thùng loại 1lít. Số hàng đã tới tay người tiêu dùng tính đến nay tại TP HCM là 25 thùng 7 hộp (tương đương 307 hộp). Lượng hàng thu hồi được tính tới ngày 22/9 là 54 thùng. Và như vậy theo công ty số hàng còn phải thu hồi trên thị trừơng hiện vào 8 thùng 10 hộp. Tương đương với 106 hộp loại 1 lít.

Ngày 22/9, Đoàn thanh tra liên ngành TP HCM đã thực hiện niêm phong 1.397 thùng (16.764 hộp) loại 1 lít sữa tươi tiệt trùng Yili; 7 thùng loại 24 hộp (250ml)... 

Ông Phạm Kim Bình, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế TP cho biết: Sau khi có kết quả kiểm nghiệm về mẫu sữa Yili từ Trung tâm Phân tích kiểm nghiệm thí nghiệm TP HCM, đoàn sẽ có hướng xử lý. Nhưng dù kết quả có thế nào thì cũng đề nghị cho xuất trở lại nước sở tại hoặc tiêu hủy nếu có kết quả kiểm nghiệm.

Đình chỉ lưu hành tất cả các sản phẩm sữa và nguyên liệu sữa không có nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 22/9, Bộ Y tế có công điện khẩn số 6527/CĐ-BYT gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo Sở Y tế và Ban Chỉ đạo 127, các cơ quan chức năng của địa phương tiến hành kiểm tra ngay nguồn cung ứng các sản phẩm sữa, nguyên liệu sữa trên thị trường của tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu tại địa phương, từ các nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến sản phẩm sữa và nguyên liệu sữa có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Đình chỉ lưu hành tất cả các sản phẩm sữa và nguyên liệu sữa không có nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác, bao bì và không đảm bảo các quy định của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Sở Y tế phối hợp với các đơn vị kỹ thuật của trung ương và địa phương trên địa bàn để lấy mẫu định tính melamine - nguyên liệu hoá học vừa được khuyến cáo gây bệnh thận cho trẻ em tại Trung Quốc và báo cáo ngay về Bộ Y tế sau khi có kết quả kiểm nghiệm.

Ngoài ra, Bộ sẽ thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng danh sách 22 công ty sữa của Trung Quốc có mẫu chứa chất Melamine.

Các địa phương phải khẩn trương báo cáo Bộ kết quả sơ bộ việc triển khai các công điện khẩn của Bộ Y tế về thanh, kiểm tra mặt hàng sữa trước ngày 25/9. 

***  

Cần Thơ: Phát hiện 3.600 hộp sữa kém chất lượng của Công ty AC FOOD

Chiều 22/9, theo Thượng tá Lê Văn Chì, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường (PC36) Công an TP Cần Thơ, qua đợt kiểm tra theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát Môi trường (C36, Bộ Công an) vừa qua, PC36 Cần Thơ phát hiện một nhà phân phối trên địa bàn TP Cần Thơ, đã tung ra thị trường 3.600 hộp sữa kém chất lượng các loại của Công ty AC Food.

Theo hồ sơ vụ việc, Phòng PC36 đã kết hợp với Phòng PC15 và Chi cục QLTT TP Cần Thơ tiến hành kiểm tra hành chính đối với một cửa hàng trên đường Trần Quang Diệu (phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), do bà Huỳnh Thị Phước làm chủ.

Tại đây, lực lượng liên ngành đã phát hiện cửa hàng đang bày bán số lượng lớn "Sữa tăng cân dành cho người gầy và sữa tăng chiều cao dành cho trẻ em từ 1 đến 15 tuổi" nhãn hiệu AC Food, số hàng trên đã được lập biên bản niêm phong và tạm giữ.

Qua làm việc, bà Phước (chủ cửa hàng) cho biết, số sữa trên được mua từ Công ty TNHH  Lâm Tiến (địa chỉ 120/1A đường Trần Phú, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) do Lê Trần Nghĩa Tín làm chủ.

Tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Lâm Tiến và kho hàng của công ty trên tại địa chỉ số 534 đường CMT8, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, cơ quan chức năng đã phát hiện các loại sữa nhãn hiệu AC Food, như: Sữa tăng cân dành cho người gầy, số lượng 560 hộp; sữa tăng chiều cao dành cho trẻ em từ 1 đến 15 tuổi, số lượng 308 hộp.

Lực lượng kiểm tra tiến hành lập biên bản niêm phong toàn bộ số sữa trên, đồng thời thu 3 mẫu số lượng 27 hộp trong lô sữa AC Food là: Sữa tăng cân, sữa tăng chiều cao và sữa can xi để giám định chất lượng.

Tại các Giấy chứng nhận giám định chất lượng thực phẩm số 09, 10 và 11 ngày 25/8/2008 của Viện Vệ sinh y tế công cộng TP HCM giám định, do Cục C36B cung cấp, thì các chỉ tiêu được xét nghiệm đều không đúng với nội dung công bố trên nhãn sản phẩm đối với các loại sữa AC Food trên. Hiện nội dung vụ việc đang được các ngành chức năng TP Cần Thơ tiếp tục điều tra làm rõ.

T.L. - V.Đ.

H.Nga
.
.
.