Niêm phong cây xăng sau sự cố "hơn 100 xe chết máy"

Thứ Sáu, 28/09/2012, 08:06
Chiều 27/9, Cảnh sát kinh tế - Đội quản lý thị trường quận Bình Thạnh (TP HCM) và các ban ngành đã tiếp tục kiểm cửa hàng xăng dầu Lan Anh, sau sự cố hơn 100 xe gắn máy đến đây đổ xăng sau đó đề máy không nổ trong đêm 26/9.

Trong ngày, lực lượng kiểm tra liên ngành đã tiến hành lập biên bản kiểm kê, niêm phong cây xăng, bồn chứa xăng, đình chỉ hoạt động của cây xăng, đưa 11 mẫu xăng lên Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 để phân tích lấy cơ sở xử lý. Một mặt khác, Cảnh sát kinh tế - quận Bình Thạnh tiến hành kiểm tra chứng từ sổ sách của trạm xăng để làm rõ vụ việc.

Trung tá Đặng Ngọc Vinh - Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Bình Thạnh cho biết, phải chờ kết quả phân tích và công tác điều tra hiện trường hoàn tất mới có thể kết luận sai phạm của Trạm xăng dầu Lan Anh (số 220 quốc lộ 13, phường 26, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh).

Lực lượng liên ngành tiến hành kiểm tra, lấy mẫu và niêm phong đình chỉ hoạt động của trạm xăng Lan Anh.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, trạm xăng trên tổng cộng có 3 bồn xăng dầu dự trữ, 4 bồn xăng dầu để kinh doanh, mỗi bồn có dung tích 10.000 lít. Khi tiến hành kiểm tra, bồn xăng dùng để đưa lên các trụ còn khoảng 2.500 - 3.000 lít, bồn dầu lên trụ khoảng 500 lít. Điều đặc biệt là tất cả các bồn chứa này có hệ thống gioăng cao su (ron) nắp bồn chứa xăng không đạt tiêu chuẩn, hư hỏng và bị mất.

Trước đó, lúc 18h ngày 26/9 sau cơn mưa lớn hơn ba giờ đồng hồ, hơn 100 người lần lượt vào trạm xăng dầu Lan Anh đổ xăng. Khi vừa ra khỏi trạm xăng khoảng 200 mét thì xe chết máy, đạp máy không nổ nên số người này đã quay trở lại cây xăng giải quyết. Chủ trạm xăng đã huy động lực lượng sửa xe đến rút xăng, rửa bình xăng con và đổ xăng mới cho người đổ xăng thì động cơ xe máy mới hoạt động, riêng xe tay ga động cơ khó hoạt động hơn. Công an phường 26 đã đến hiện trường ổn định trật tự và lập biên bản tạm ngưng bán xăng của trạm xăng Lan Anh chờ giải quyết. Chủ trạm xăng Lan Anh phải viết cam kết bồi thường nếu xảy ra hậu quả và trả lại tiền xăng cho những người đã đổ xăng tại đây.

Hiện vụ việc đang chờ kết quả kiểm nghiệm mẫu xăng lấy tại trạm xăng Lan Anh để làm rõ.

Hà Nội: Phát hiện một cây xăng gian lận trong đo lường

Tin từ Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: Chiều 26/9, Đoàn kiểm tra liên ngành 127 thành phố đã bắt quả tang tại cây xăng Việt Hồng (Biên Giang, Thanh Oai, Hà Nội) có hành vi ăn cắp xăng dầu. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã giám định và phát hiện một cột bơm dầu diesel 0,05s gian lận 0,9%, còn hai cột bơm xăng RON92 không vi phạm. Được biết, câu xăng treo biển đại lý cho Xí nghiệp xăng dầu K133, thuộc Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình.

Trao đổi với PV báo CAND chiều 27/9, ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng đội QLTT số 14 (Chi cục QLTT Hà Nội) cho biết: Đến ngày 27, chủ cửa hàng đã đến làm việc và xuất trình toàn bộ các giấy tờ hợp lệ. Theo đó đây đúng là đại lý của Hà Sơn Bình. Tất cả 3 cột bơm xăng dầu đều có giấy kiểm định về cột bơm còn thời hạn. Theo giải thích của chủ cửa hàng này thì họ “không có một tác động bên ngoài nào làm sai lệch các chỉ số đo lường” mà có thể do cột bơm dầu “đã cũ nên hoạt động không ổn định”.

Tuy nhiên, hiện cơ quan chức năng đang kiểm tra để xác định thời điểm sai phạm, tính toán thiệt hại và xử phạt theo qui định. (V.H.)

Đắk Lắk: Phát hiện cây xăng cài phần mềm móc túi khách hàng

Chỉ qua một đợt kiểm tra, tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện một số cây xăng cài phần mềm để gian lận “móc túi khách hàng”. Một số chủ cây xăng cho rằng họ phải ăn gian vì lợi nhuận quá thấp.Ngày 27/9, Chi cục QLTT tỉnh Đắk Lắk cho biết, qua kiểm tra tình hình hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, Đoàn liên ngành đã phát hiện 3 cây xăng có hành vi cài đặt phần mềm để gian lận đo lường nhằm “móc túi khách hàng” số tiền lên đến hơn 40.000.000 đồng. Hiện các cây xăng này đã bị niêm phong cột bơm vi phạm chờ UBND tỉnh quyết định xử lý.

Điển hình như vào ngày 22/9, Đoàn liên ngành bất ngờ kiểm tra cây xăng DNTN Nhung Kim (thôn Phước Hòa 4, xã Ea Kuăng, huyện Krông Pắk) do ông Nguyễn Văn Kim làm chủ, có cài chíp IC điện tử để gian lận tới 8% lượng xăng, dầu bán ra (cứ 10 lít xăng dầu bán ra cửa hàng này móc túi người tiêu dùng 0,8 lít).

Trước đó, Đoàn liên ngành cũng tiến hành kiểm tra tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu của DNTN TM Văn Chung (buôn Tring, xã An Lạc, thị xã Buôn Hồ) do ông Nguyễn Văn Chung làm chủ và DNTN Văn Tùy (thôn Giang Hưng, xã Tam Giang, huyện Krông Năng) do ông Nguyễn Linh Vũ làm chủ cũng đã có hành vi gian lận tương tự.

Trao đổi với ông Trần Nguyễn Đức, Chi cục phó Chi cục QLTT tỉnh Đắk Lắk cho biết, dự kiến sau khi cân nhắc nhiều yếu tố như thời gian, số trụ bơm, sai số cho phép… cơ quan chức năng sẽ tính ra số tiền mà các cây xăng gian lận để truy thu nộp ngân sách Nhà nước. Thời gian được tính từ khi thời điểm gần nhất cây xăng được kiểm định đến khi cơ quan chức năng phát hiện vi phạm. (Văn Thành)

M.Đức
.
.
.