Những tình tiết mới trong vụ buôn bán lúa giống giả với số lượng lớn

Thứ Bảy, 15/06/2013, 20:10
Chiều 14/6, Phòng An ninh kinh tế, Công an TP Hà Nội cho biết gần đây bà con nông dân ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã phản ánh việc gieo trồng giống lúa BC15 của Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình vụ chiêm mùa này năng suất chỉ đạt từ 30% đến 50% (số lúa giống này được mua của Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Đức Giang) so với vụ trước, vì có nhiều hạt lúa bị lép.

Đồng thời cũng nhận được phản ánh của nhiều xã viên của Hợp tác xã La Phù và hợp tác xã Đức Giang, huyện Hoài Đức đã phát hiện, giống lúa BC15 đang ủ gieo, tỷ lệ nảy mầm chỉ đạt 20% đến 30% và có nhiều dấu hiệu là giống lúa BC15 giả. Do vậy, Phòng An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội đã triển khai kế hoạch và tổ chức lực lượng điều tra, giao cho Đội Nông nghiệp phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 14 thuộc Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội, cùng với Công an các huyện Hoài Đức, Đan Phượng (Hà Nội) và Công an huyện Lạng Giang, Bắc Giang (những nơi được cho là xuất hiện đối tượng buôn bán lúa giống giả) xác minh làm rõ.

Qua tìm hiểu, được biết, trong mấy ngày vừa qua, hàng trăm xã viên Hợp tác xã nông nghiệp La Phù, huyện Hoài Đức đã mua 1.360kg lúa BC15 của ông Đặng Tài Cam, Chủ nhiệm Hợp tác xã với giá 30 nghìn đồng/kg. Khi đưa về ngâm thì tỷ lệ nảy mầm chỉ đạt từ 20% đến 30% nên các xã viên trong Hợp tác xã này đã bức xúc đến gặp ông Cam, đề nghị ông xem lại nguồn gốc của giống lúa này. Sự việc trên đã được Phòng An ninh kinh tế và Đội Quản lý thị trường số 14 Hà Nội vào cuộc.

Lực lượng chức năng kiểm kê số lúa giống giả.

Theo ông Cam, giống lúa BC15 của Tổng Công ty cổ phần Giống cây trồng Thái Bình là mua lại của bà Ngô Thị Huệ, chủ cửa hàng kinh doanh giống cây trồng tại phố Nguyễn Thái Học, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, với số lượng 1.415kg. Còn theo bà Huệ khai báo, số lúa giống BC15 được bà mua lại của bà Ngô Thị Hảo, trú ở Tân Dĩnh (Lạng Giang, Bắc Giang) rồi bán lại cho ông Cam. Các thỏa thuận mua bán giữa bà Huệ, bà Hảo, ông Cam đều không có hợp đồng, hóa đơn chứng từ và nguồn gốc xuất xứ…

Quá trình điều tra cũng xác định, tổng số lúa giống giả BC15 đang lưu hành trên thị trường Hà Nội và Bắc Giang có khoảng 2.600kg. Trong lúc, Đoàn công tác liên ngành đang tổ chức truy bắt đối tượng buôn bán lúa giống giả BC15 trên thị trường, thì sáng 14/6, Đoàn công tác liên ngành đã bắt quả tang Ngô Thị Hảo, trú ở Tân Dĩnh (Lạng Giang, Bắc Giang) đang vận chuyển 200kg lúa giống BC15 trên xe khách từ Bắc Giang về thị xã Sơn Tây tiêu thụ.

Bên ngoài vỏ bao giống lúa BC15 mà Đoàn công tác liên ngành bắt giữ ghi rõ địa chỉ, xuất xứ của giống lúa này là “Công ty cổ phần Giống cây trồng nông nghiệp Thái Bình”, có địa chỉ tại Đông Hoàng, Đông Hưng, Thái Bình. Qua kiểm tra, xác minh tại địa chỉ ghi trên bao bì là không có công ty này. Hiện Phòng An ninh kinh tế đang phối hợp với cơ quan An ninh điều tra để làm rõ trách nhiệm cá nhân của từng đối tượng trong nhóm người này

Minh Khoa – Trần Xuân
.
.
.