Những ngân hàng nào bị Công ty An Khang “qua mặt”?

Thứ Sáu, 09/09/2011, 16:27
* Khởi tố Phó Giám đốc Công ty TNHH An Khang cùng 4 đối tượng có liên quan. Doanh nghiệp này hiện mất cân đối tài chính gần 160 tỷ đồng.
* Có 5 ngân hàng trở thành nạn nhân của vụ án lừa đảo; trên 40 tổ chức (trong đó có nhiều ngân hàng), cá nhân đang là “chủ nợ” của Công ty TNHH An Khang với số tiền khoảng 375 tỷ đồng.

Sáng 8/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC46) Công an TP Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Thu Sương (36 tuổi) - Phó Giám đốc Công ty TNHH An Khang (đặt tại Lô 2 - 9A2, KCN Trà Nóc II, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) cùng 4 đối tượng có liên quan, gồm: Nguyễn Cao Hoa Anh Đào (26 tuổi, ngụ xã Tân Bình, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp), Hồ Thanh Bình (41 tuổi, ngụ Khu dân cư 243, đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), Nguyễn Văn Thuận (31 tuổi, ngụ 172/9, Mậu Thân, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Lê Thanh Phong (25 tuổi, ngụ 16C, Lê Thị Hồng Gấm, phường Trà An, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ).

Phong, Đào, Thuận đều là nhân viên của Công ty TNHH An Khang; Bình là chồng của Sương. Cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở và làm việc của các bị can. Hai bị can Sương và Đào được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú (do đang có con nhỏ và mang thai); 3 bị can còn lại bị tạm giam.

Các đối tượng trong vụ án.

Theo cơ quan điều tra, Công ty TNHH An Khang do ông Nguyễn Hồng Quân (cha của bà Sương, 62 tuổi, ngụ 166, Trần Quang Diệu, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc, chuyên kinh doanh chế biến thủy hải sản xuất khẩu. Từ ngày 4/3/2011 đến 26/6/2011, Phó Giám đốc Sương cùng với Phong - nhân viên Phòng XNK Công ty làm 44 bộ chứng từ xuất khẩu giả để chiết khấu tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Chi nhánh KCN Trà Nóc (Vietinbank Trà Nóc) với số tiền 6.694.789 USD. Do các bộ chứng từ chiết khấu (CTCK) giả, Vietinbank không thu được tiền, Sương tiếp tục làm các bộ CTCK giả để nhận tiền và thanh toán cho các bộ CTCK giả trước đó.

Tính đến ngày 1/7/2011, Sương đã lấy tiền từ các bộ CTCK giả sau trả cho các bộ CTCK giả trước số tiền 2.243.104 USD. Như vậy, tổng số tiền Sương CK giả để chiếm đoạt tiền của Vietinbank Trà Nóc là 4.451.685 USD, tương đương 90 tỷ đồng. Ngoài ra, Sương còn làm 3 bộ CTCK giả với số tiền gần 5 tỷ đồng nhưng bị phát hiện nên đã trả lại Ngân hàng An Bình hơn 1,025 tỷ đồng, chiếm đoạt 3,976 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cho biết Sương đã cùng Phong trực tiếp làm giả bộ chứng từ xuất khẩu. Tại công ty có sẵn các biểu mẫu như: Invoice (hóa đơn thương mại), Packinglist (phiếu đóng gói), contract (hợp đồng kinh tế), giấy đề nghị CK… Sương chỉ cần thay đổi nội dung, sau đó ký tên đóng dấu, hoặc photo cắt ghép là… xong. Riêng Bill of lading (vận đơn) giả của các hãng tàu AAA và Ngân Vỹ Dương (NYD) do Sương giao dịch qua điện thoại để mua của một đối tượng ở TP Hồ Chí Minh với giá 5 triệu đồng/bộ. Sau đó Sương dùng “thủ thuật”, rồi ký tên, đóng dấu để có một có một bộ hoàn chỉnh. Sương trực tiếp hoặc yêu cầu đồng bọn mang đến ngân hàng làm thủ tục CK. Vụ việc bị đổ bể khi các hãng tàu AAA và Ngân Vỹ Dương (NYD) đã có văn bản gửi Vietinbank, xác nhận toàn bộ các Bill tàu trong 47 bộ CTCK nêu trên không phải do các hãng tàu AAA và Ngân Vỹ Dương (NYD) phát hành.

Không dừng lại ở đó, cơ quan điều tra cho biết, để được giải ngân khoản vay gần 223 tỷ đồng của Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Chi nhánh Cần Thơ - Hậu Giang và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - Chi nhánh Cần Thơ, Sương đã chỉ đạo Đào, Thuận, kết hợp cùng Bình và Hồ Tuấn Vũ (em chồng của Sương) mở tài khoản cá nhân tại Vietcombank Cần Thơ, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Cần Thơ, Ngân hàng Nam Việt…; đồng thời, Sương còn lập các hợp đồng khống với nội dung Bình, Vũ, Thuận bán thủy hải sản cho Công ty An Khang để bổ sung thủ tục giải ngân tiền. Sương chỉ đạo Đào lập ủy nhiệm chi yêu cầu Chi nhánh VDB và Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - Cần Thơ chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của Bình, Thuận, Vũ để Sương rút ra chi trả nợ, lãi vay cho các cá nhân bên ngoài mà trước đó Sương vay để đảo nợ ngân hàng, một phần nhỏ được trả tiền mua cá cho Công ty An Khang. Bước đầu xác minh số tiền từ VDB Chi nhánh Cần Thơ - Hậu Giang chuyển cho Thuận, Vũ và Bình với tổng số tiền trên 196,167 tỷ đồng. Hiện Công ty An Khang nợ VDB 91 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á 26,992 tỷ đồng.

Theo xác định của cơ quan điều tra, Sương cùng đồng bọn đã thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của 5 ngân hàng kể trên với tổng số tiền 356.150.470.038 đồng. Qua lời khai của Sương, kết hợp cùng với việc đối chiếu sổ sách, hiện Công ty TNHH An Khang bị mất cân đối gần 160 tỷ đồng. Nguyễn Thị Thu Sương phạm tội với vai trò chủ mưu, cầm đầu, số tiền lừa đảo rất lớn, thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng; các đối tượng Phong, Thuận, Bình và Đào phạm tội với vai trò giúp sức.

Khởi tố vụ án lừa đảo tại Ngân hàng TMCP Việt Á

Sáng 8/9, Thượng tá Nguyễn Văn Thuận - Trưởng phòng CSĐT tội phạm kinh tế (PC46), Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết vừa ký quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Phòng giao dịch An Nghiệp và Phòng giao dịch Phú An – thuộc Ngân hàng TMCP Việt Á – Chi nhánh TP Cần Thơ. Theo cơ quan điều tra, một số cán bộ thuộc phòng giao dịch kể trên đã làm sai quy trình, tạo điều kiện cho các đối tượng bên ngoài thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn của ngân hàng (tổng dư nợ của ngân hàng hiện trên 100 tỷ đồng)...

Binh Huyền
.
.
.