Những hệ lụy sau khi xăng dầu tăng giá

Chủ Nhật, 31/03/2013, 10:21
Tăng cước vận tải, nâng giá cả hàng hóa là những phản ứng đầu tiên ngay sau khi giá xăng dầu tăng mặc cho những dư luận tranh cãi về vấn đề này còn chưa được giải quyết.

Quyết định tăng giá xăng, dầu một cách đột ngột được đưa ra trong khi giá xăng dầu thế giới giảm; dư luận thì vẫn đang đặt vấn đề doanh nghiệp (DN) đầu mối nhập khẩu xăng, dầu đang lãi lớn do mức sử dụng quỹ bình ổn cao… khiến người dân, DN tại TP HCM, mà trực tiếp là giới vận tải không kịp trở tay cân đối chi phí giá thành. Tình trạng này đẩy giá cước dịch vụ vận tải lập tức tăng lên.

Ảnh hưởng mạnh nhất tới giá cước vận tải là các hãng taxi khi chủ yếu là loại xe chạy xăng. Theo đại diện Hiệp hội Taxi thành phố, ngay sau khi có thông tin giá xăng dầu tăng, sáng 29/3 đã có một số hãng taxi tính toán việc sẽ tăng giá cước. Một số hãng taxi khẳng định, với giá xăng tăng thêm gần 6,2%, chắc chắn giá cước taxi sẽ tăng ở mức 500 - 1.000 đồng/km.

Phản ứng trước giá xăng dầu tăng, nhiều tiểu thương, chủ vựa rau củ quả, thực phẩm, nông thủy hải sản… tại các chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn và Bình Điền đều cho biết, ngay trong chuyến giao hàng tối 28/3, chủ xe, chủ hàng đã thông báo tăng giá cước thêm trên dưới 100 ngàn đồng/chuyến. Lý do, các nhà xe đều phải chở hàng từ Đà Lạt, miền Đông, miền Tây xa tới vài trăm km về chợ. Tiền tăng thêm này sẽ được tính ngay vào giá hàng hóa

Đ.Thắng
.
.
.