Những con tàu ma “moi” tiền hỗ trợ dầu cho ngư dân

Thứ Sáu, 26/06/2009, 10:14
Mới chỉ xác minh tại 1 thôn thuộc xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, Công an huyện đã phát hiện nhiều sai phạm trong hỗ trợ xăng dầu cho ngư dân bằng thủ đoạn lập hồ sơ tàu giả, moi tiền nhà nước, gây bức xúc trong quần chúng.

Không tàu cũng được trợ cấp dầu

Qua biện pháp nghiệp vụ, đầu năm 2009, Công an huyện Tiên Lãng, Hải Phòng nhận được nguồn tin, một số cán bộ xã Nam Hưng đã câu kết với nhiều hộ dân, lập hồ sơ giả rút tiền hỗ trợ xăng dầu của Nhà nước.

Kết quả xác minh ban đầu tại thôn Trung Nghĩa cho thấy: Phạm Huy Hạnh (tức Bãi), 58 tuổi, ở thôn Xuân Trại 2 là cán bộ địa chính 2 - phụ trách giao thông thủy lợi của xã Nam Hưng và Nguyễn Trọng Chức, 38 tuổi, ở thôn Thủy Hưng, xã Đông Hưng, cùng huyện Tiên Lãng đã có nhiều sai phạm trong việc triển khai chủ trương trợ cấp dầu cho ngư dân.

Cụ thể: Hạnh và Chức đã "bật đèn xanh" cho các ông Vũ Văn Thợ, 37 tuổi, Lương Văn Hiu, 43 tuổi, Vũ Văn Chức, 35 tuổi, đều ở xóm 1, thôn Trung Nghĩa, xã Nam Hưng là những người không có thuyền, nhưng đi mượn thuyền để làm đăng ký BKS 3 con tàu mới: HP-5861-TS, HP-5047-TS, HP-5767-TS rồi dựng hồ sơ đưa 3 hộ dân này vào diện được trợ cấp dầu.

Với thủ đoạn đó, những người làm hồ sơ đã móc 30 triệu đồng của nhà nước. Tuy nhiên, họ không được nuốt hết mà phải chia cho cán bộ xã trực tiếp làm 30% tổng số tiền đã chiếm đoạt.

Ngay sau khi hoàn thành hồ sơ và rút tiền trợ cấp, 3 con thuyền của 3 ông chủ "rởm" trên đã bốc hơi, chỉ còn lại 3 tấm biển kiểm soát là vật chứng hiện cơ quan điều tra đã thu hồi. Đặc biệt, lực lượng Công an còn phát hiện một trường hợp khác sai sót nghiêm trọng hơn.

Ngày 21/8/2008, 1 hộ dân ở thôn Trung Nghĩa khai báo làm thủ tục và được các ngành chức năng ký duyệt cấp Giấy chứng nhận tàu (HP-5067-TS) kèm theo là sổ đăng kiểm, giấy phép khai thác thủy sản…

Lẽ ra, sau khi hoàn thành các thủ tục này mới được tiến hành phê duyệt danh sách thuyền viên, vậy mà Chủ tịch UBND xã Nam Hưng đã làm sai quy trình, ký duyệt danh sách thuyền viên ngay từ ngày 1/1/2008 (trước so với quy định 8 tháng). Tiếp đó, ngày 29/4/2008, ông Chủ tịch lại ký duyệt cấp 4 triệu đồng tiền hỗ trợ dầu lần đầu trong năm, trước cả khi có con tàu 4 tháng. Như vậy, với bộ hồ sơ tàu HP-5067-TS trong tay, năm 2008, người đứng tên đăng ký con tàu này đã 5 lần rút tiền hỗ trợ dầu, tổng cộng là 30 triệu đồng.

Cơ quan điều tra còn phát hiện 1 hộ dân cư trú tại huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, do là người nhà lãnh đạo xã, nên cũng được UBND xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng xác nhận có tàu và duyệt trợ cấp dầu như các hộ khác ở địa phương.

Trước những sai phạm trên, ngày 15/6/2009, Công an huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra đối với Phạm Huy Hạnh và Nguyễn Trọng Chức về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 280 Bộ luật Hình sự.

Trách nhiệm thuộc về chính quyền xã

Theo thống kê, báo cáo của chính quyền địa phương, xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng được phân bổ tiền trợ cấp dầu năm 2008 cho 51 hộ ngư dân có tàu với tổng số tiền là 560 triệu đồng. Lẽ ra, chính sách trên được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ sẽ động viên ngư dân, tạo điều kiện phát triển ngành khai thác hải sản tại địa phương.

Tuy nhiên, mới chỉ kiểm tra tại 1 thôn Trung Nghĩa, cơ quan Công an đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng, gây thất thoát tài chính nhà nước, làm giảm lòng tin của quần chúng. Trách nhiệm trước tiên thuộc về chính quyền xã đã buông lỏng công tác quản lý, để cán bộ lợi dụng cấu kết với nhiều cá nhân, dùng thủ đoạn lập hồ sơ sở hữu khai thác tàu giả cho các đối tượng không đúng tiêu chuẩn để moi tiền của nhà nước chia nhau.

Vụ việc trên còn là bài học về sự sơ hở của một số ngành chức năng liên quan như Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đồn biên phòng tại địa phương… trong khâu xét duyệt hồ sơ tàu thuyền.

Nếu công tác xét duyệt cấp giấy chứng nhận tàu, đăng ký tàu, sổ đăng kiểm, giấy phép khai thác thủy sản… mà có sự kiểm tra, xác minh, thẩm định kỹ lưỡng, thì không có chuyện người không có tàu đi mượn tàu lập hồ sơ, cũng như không có chuyện người cư trú ở địa phương khác cũng có trong danh sách hỗ trợ tiền xăng dầu tại địa phương.

Vụ án hiện mới ở giai đoạn điều tra ban đầu tại phạm vi 1 thôn, hiện Công an huyện Tiên Lãng còn đang mở rộng điều tra, song đây là sự cảnh báo về thủ đoạn hoạt động của tội phạm luôn lợi dụng sơ hở trong quản lý kinh tế, đặc biệt là trong các chương trình tài trợ nhân đạo, khuyến nghiệp để cấu kết phạm tội

Quốc Phòng
.
.
.