Nhộn nhịp mùa Noel

Thứ Ba, 14/12/2004, 07:30
Phong phú, nhiều chủng loại, các loại hàng phục vụ Noel năm nay tại Tp.HCM tăng giá hơn năm trước khoảng 5 - 10%. Đặc biệt, năm nay, thiệp chúc mừng sản xuất trong nước chiếm khoảng 60% thị phần và rất thu hút khách hàng.

Ngoài những đơn vị sản xuất kinh doanh sản phẩm như băng đĩa nhạc, thiệp Giáng sinh, quà tặng Noel, vật dụng trang trí… thì mùa Noel cũng là cơ hội thuận lợi của giới doanh nhân với các hoạt động quảng bá sản phẩm. Do vậy đây cũng là thời điểm đắt hàng nhất của các trung tâm giới thiệu việc làm.

Từ đầu tháng 11, các trung tâm đã liên tục nhận được đơn "đặt hàng" của các doanh nghiệp, có nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc thời vụ cho mùa Noel và Tết Dương lịch. Trung tâm Hỗ trợ sinh viên Tp. Hồ Chí Minh (33 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1), từ ngày 15/11 đến ngày 2/12, đã có 218 đơn vị gọi điện đến Trung tâm cần tuyển lao động với 1.977 đầu việc như: Giao hàng, bán hàng Noel, giới thiệu sản phẩm mới tại siêu thị, tặng lịch cho khách hàng của Ngân hàng ACB, tặng bánh Kinh Đô cho khách hàng…

Để tạo thêm việc làm cho sinh viên, Trung tâm cũng tổ chức một nhóm sinh viên chuyên thực hiện dịch vụ tặng quà Noel đến từng gia đình trong đêm Giáng sinh. Ngoài ra, các hộ gia đình, những cơ sở sản xuất nhỏ cũng đang cần một lượng lao động lớn để làm thú nhồi bông... để kịp đưa hàng ra thị trường ngay trong dịp Noel này.

Năm nay, không khí Noel đến sớm hơn mọi năm. Tại các cửa hàng kinh doanh các sản phẩm dành cho mùa Noel, nhiều mẫu hàng “độc” được tiêu thụ mạnh như: Cây thông xanh cao 5 - 6m có phủ tuyết trắng (giá trên 10 triệu đồng/cây), trái châu bay (400.000 - 500.000 đồng/trái), ông già Noel cao 2-4m (giá 5-10 triệu đồng)… Ngoài ra, những vật dụng trang trí trong hang đá, đèn màu, chuông Noel cũng bán chạy. Khách hàng chủ yếu là người theo đạo Thiên Chúa ở các quận 8, Tân Bình, Gò Vấp, quận 4… trang trí  nhà cửa và cả hai bên dãy phố nơi họ sinh sống.

Do ảnh hưởng biến động giá, năm nay giá cả thị trường Noel cũng tăng cao hơn năm trước từ 5% - 10%, nhưng nguồn hàng năm nay phong phú, đa dạng và nhiều sản phẩm mới lạ nên sức mua không giảm. Chỉ tính riêng mặt hàng trái châu, trên thị trường có đến hơn 20 loại, giá từ 3.000 - 500.000 đồng/quả.

Đồ trang trí cũng đa dạng nguyên liệu, mẫu mã như: Thông lá bạc, thông lá xanh, thông kim tuyến với nhiều kích cỡ khác nhau, giá từ vài chục ngàn đồng đến hàng chục triệu đồng/cây. Ông già Noel, thiên thần làm từ sành, sứ. Hang đá làm bằng chất liệu nilon, giấy. Chuông, đèn cầy, ngôi sao, thú nhồi bông… cũng làm từ nhiều chất liệu khác nhau với giá 20.000 - 30.000 đồng/món.

Thiệp giáng sinh thì muôn hình vạn dạng, từ thiệp làm thủ công như vẽ tay, thêu tay, lắp ghép hoa khô đến in vi tính, in lụa… giá từ 1.000 đồng đến 50.000 đồng/tấm, bán chủ yếu ở khu vực quanh các nhà thờ: Đức Bà, Tân Định, nhà sách, siêu thị, trường học…

Những mùa Noel trước, nhiều người kinh doanh đã lấn chiếm lòng, lề đường làm bãi giữ xe, nhiều điểm kinh doanh đã ngang nhiên lấy lề đường làm nơi trang trí  (làm hang đá, khu vườn của người tuyết…) đã làm cản trở lưu thông, chen lấn, gây mất an ninh trật tự…Nếu tình trạng này được chấn chỉnh kịp thời, mùa Noel năm nay, người dân Tp.HCM được hưởng niềm vui trọn vẹn hơn

Thuý Hà
.
.
.