Nhốn nháo khuyến mãi hàng điện tử

Thứ Bảy, 28/05/2011, 10:23
Sáng 25/5, một đoạn phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội trở nên nhốn nháo khác thường. Hàng trăm người dân tập trung đứng kín vỉa hè trước cửa siêu thị điện máy Media Mart. Một bãi đỗ xe máy với cả trăm chiếc mọc lên chiếm chỗ người đi bộ. Tiếng loa, tiếng ồn ào và cảnh ùn tắc giao thông diễn ra đúng vào giờ cao điểm ban trưa.

"Ngày khủng giá khùng"?      

Bắt đầu từ 10h, số khách đến siêu thị điện máy nằm trên số 29F Hai Bà Trưng đông dần. Trước cửa siêu thị, một quầy hàng với những chiếc thùng đựng phiếu tham gia chương trình khuyến mãi được trưng ngay trên vỉa hè. Hai nhân viên làm nhiệm vụ phát phiếu cho khách đăng ký. 11h, số khách hàng tụ tập tại đây đã lên tới con số trăm người, kín cả vỉa hè, tạo một không khí khác thường trên tuyến phố này.

Ngay trước cửa siêu thị điện máy, một bà cụ xem chừng mỏi mệt, ngồi bệt dưới bậc thềm. Bà nói chuyện: "Nhà tôi ở gần đây, hai lần ông nhà tôi có mặt để tham gia chương trình khuyến mãi của siêu thị rồi. Muốn đi mua cái quạt giá rẻ mà gian nan quá. Hai lần không mua được nên ông nhà tôi chán, bảo không đi thêm nữa nên hôm nay tôi đi, đăng ký mua cái chảo. Nhưng đến tận 11h mới tổ chức bốc thăm, đúng vào giờ nấu cơm, không về được nên hai bà cháu tôi sẽ ăn mì tôm thôi". Có vẻ như bà cụ theo dõi chương trình khuyến mãi của siêu thị này rất kỹ nên không bỏ sót buổi nào.

Chương trình khuyến mãi "giảm nhiệt mùa hè" được Media Mart quảng cáo rầm rộ và vô cùng hấp dẫn. Những câu "slogan" theo kiểu đại ngôn được dẫn ra gây ấn tượng mạnh như: Quà tặng tùy chọn, "giá không tưởng", "ngày khủng giá khùng". Thứ 4, ngày 25/5, chương trình "ngày khủng giá khùng" đã thu hút được đông đảo khách hàng, chia làm 2 đợt trong ngày. Cụ thể là từ 10h-11h, từ 15h-16h. Trên trang web riêng của siêu thị này đưa ra một loạt "giá khùng", có mặt hàng giảm tới khoảng 80%.

Chính vì quảng cáo mức giảm giá "không tưởng" như vậy nên lượng khách hàng tìm đến siêu thị vào ngày "khủng" quá đông, gây náo động cả một đoạn phố dài.

Người chen người trong giờ bốc thăm mua hàng giá rẻ ngay tại vỉa hè phố Hai Bà Trưng vào lúc 11h ngày 25/5.

Lấn chiếm vỉa hè, mất an toàn giao thông

Chúng tôi có mặt tại đây đúng vào giờ tổ chức khuyến mãi của siêu thị này. Điểm đỗ xe hằng ngày trước cửa siêu thị bị quá tải. Một bãi trông xe đột xuất được mọc lên trên vỉa hè, ngay mặt tiền của một công trình đang xây dựng, thu vé 5.000đ/xe. Sát 11h, lượng khách đến quá tải, không còn chỗ đỗ xe, đành quay về.

Tiếng loa của nhân viên thông báo về chương trình khuyến mãi cộng với tiếng nhạc quảng cáo gây ầm ĩ đoạn phố. Các phương tiện qua đây thấy vậy cũng đi chậm lại, nhìn vào phía trong, gây ùn ứ giao thông. Đến giờ bốc thăm, người được mua hàng giá rẻ vui mừng nhận phiếu mua hàng, người không mua được đành ra về sau một hồi chờ đợi. Nhiều người kiên nhẫn hẹn tuần sau lại có mặt trong chương trình khuyến mãi để bốc thăm mua hàng giá rẻ.

Mặc dù chương trình khuyến mãi với mức giảm giá theo kiểu "khùng" như vậy cũng đã đến được với một số người tiêu dùng nhưng doanh nghiệp cần xem lại cách tổ chức chương trình. Trong thời kỳ giá cả leo thang, việc giảm giá các mặt hàng tiêu dùng tất nhiên rất được người tiêu dùng ủng hộ, nhưng cũng phải tuân theo quy định. Việc sử dụng loa phát đi âm thanh lớn ngay trên đường phố, làm ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông là không được phép.

Doanh nghiệp giảm không nhiều mặt hàng nhưng đã gây náo động thị trường. Mức khuyến mãi đối với một số mặt hàng lên tới mức khoảng 80% là quá cao, vượt quy định về khuyến mãi. Bên cạnh đó, lượng xe đổ về tham gia chương trình khuyến mãi quá nhiều, siêu thị không trông giữ được xe cho khách mà để khách tự gửi xe tại bãi tự phát trên vỉa hè, "ăn theo" chương trình khuyến mãi, thu giá vé cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Bước vào mùa nắng nóng, các siêu thị điện máy liên tục đưa ra chương trình "giảm nhiệt mùa hè", phát phiếu bốc thăm mua hàng giá rẻ. Tuy nhiên, cách tổ chức của nhiều doanh nghiệp hiện nay đang biến mục tiêu "giảm nhiệt" thành "tăng nhiệt mùa hè". Việc kích cầu mua sắm hàng điện tử gây náo động khu phố, mất an toàn giao thông, lấn chiếm vỉa hè như trên cần được chấn chỉnh ngay

Hà Hồng
.
.
.