Nhộm nhoạm thị trường nước đóng chai

Thứ Bảy, 25/08/2012, 03:05
Tin tưởng vào nước đóng chai, đóng bình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, lâu nay, nhiều người dân đã có thói quen chuyển sang sử dụng hoàn toàn các loại nước đóng chai, đóng bình mà không hề lo lắng. Thế nhưng, chỉ từ đầu mùa hè đến nay, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và xử phạt 10 cơ sở sản xuất nước đóng chai, đóng bình không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nước đóng chai - giá nào cũng có

Để tìm hiểu về công nghệ sản xuất nước đóng chai, đóng bình, chúng tôi đến một cơ sở sản xuất kiêm đại lý cung cấp nước uống tinh khiết tọa lạc khá sâu trong một con ngõ nhỏ trên phố Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Không biển hiệu quảng cáo, một căn nhà chật hẹp chừng 30m2 vừa là nơi súc rửa, vừa là nơi đóng bình nước uống tinh khiết.

Ông chủ kiêm nhân viên giao hàng giới thiệu hệ thống “súc lọc hiện đại” với công nghệ nhập ngoại được nhập khẩu hàng tỷ đồng nhưng theo quan sát thực tế chỉ là những cột bình inox màu trắng khá to, lại không một có một thông số kỹ thuật nào. Ông chủ cho biết, với công nghệ hiện đại của nước ngoài, giá mỗi bình nước xuất kho là 17.000 đồng.

Lấy lý do giá cao, tôi hỏi lại: “Có loại bình nước uống tinh khiết nào 10.000 - 12.000 đồng không ông anh?”. Ông chủ cười: “Giá nào cũng có. Loại 10.000 - 12.000 đồng thì chỉ cần được lọc đơn giản bằng loại máy lọc nước rẻ tiền loại 2. Sau đó cũng được đóng bình, nhãn mác đảm bảo”. Ông chủ đưa cho tôi một mớ nhãn mác có sẵn, chỉ cần bóc lớp giấy là có thể dán vào bình cho cả loại 17.000 đồng và 10.000 đồng đều của một hãng.

Nước đóng chai, đóng bình phải đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cách Hà Nội khoảng 5, 6km, tại một cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình thuộc xã Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội, khi biết chúng tôi có nhu cầu mở đại lý nước đóng bình, bà chủ đon đả giới thiệu về nhãn hàng nước uống tinh khiết và đưa ra cái giá xuất xưởng 10.000 đồng/bình với công nghệ Mỹ. Trên nhãn mác của hãng cũng ghi khá rõ “nguồn nước ngầm tự nhiên qua hệ thống màng lọc thẩm thấu ngược R.O, được siêu tinh lọc xử lý tiệt trùng bằng ozone sạch và tia cực tím”.

Tôi thắc mắc sao với công nghệ Mỹ mà giá cả lại phải chăng vậy, bà chủ giải thích: “Em xem, giờ có quá nhiều hãng nước cạnh tranh với nhau. Giá cả không bình dân, bán cho ai được. Nếu mua với số lượng lớn, giá cả sẽ giảm, còn được tặng thêm bình nước ấy chứ”. Nhân viên quản lý và vận hành cả hệ thống công nghệ Mỹ ấy cũng là hai chàng trai còn khá trẻ. Khi biết tôi có ý muốn tìm hiểu về công nghệ lọc hiện đại, bà chủ tỏ ra khó chịu, xua tay: “Em yên tâm không cần kiểm tra, đều là máy móc hiện đại cả”. Bà chủ cũng cho biết thêm, mỗi ngày, cơ sở sản xuất của bà có tới gần 300 bình nước được xuất xưởng, phục vụ nhu cầu khách hàng.

Nhiều cơ sở sản xuất nước đóng chai vi phạm bị xử phạt

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện khá nhiều nhãn hiệu nước uống đóng chai, đóng bình như Apolo, Ale, Acewa, Bonaqua, Nutina, V-water... Một cửa hàng gas, một quán nước hay một hiệu băng đĩa, cửa hàng tạp hóa… đều có thể trở thành một đại lý nước uống tinh khiết.

Tại một cửa hàng gas trên đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, mấy bình nước vỏ chuyển màu vì bụi bặm được xếp ngay dưới sàn nhà bên cạnh nào bình, nào bếp gas. Hiện nay, giá một bình nước uống tinh khiết loại 19 - 20 lít dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/bình. Tuy nhiên, cũng có khá nhiều loại nước uống tinh khiết chỉ có giá từ 9.000 - 15.000 đồng.

Theo ông Hàn Tự Do, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội thì quy trình sản xuất nước đóng chai đều phải tuân thủ theo 16 khâu trong đó nguồn nước đầu vào để sản xuất phải là nước ngầm hoặc nước máy thành phố đã được xử lý đạt quy chuẩn Việt Nam theo quy định của Bộ Y tế. Sau khi qua các bộ phận lọc thô, lọc bằng than hoạt tính… nước đóng chai phải được diệt khuẩn bằng tia cực tím.

Hiện nay trên địa bàn Thủ đô Hà Nội có 374 cơ sở sản xuất nước đóng chai đã được công bố tiêu chuẩn sản phẩm và được cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, đạt điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Để đảm bảo đúng tiêu chuẩn, các cơ sở sản xuất nước đóng chai này đều phải tự kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm định kỳ tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội.

Từ đầu mùa hè năm 2012 đến nay, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cùng các cơ quan chức năng đã kiểm tra 96 cơ sở sản xuất nước đóng chai trên địa bàn Hà Nội, phát hiện 10 cơ sở vi phạm với lỗi vi phạm chủ yếu như điều kiện vệ sinh không đảm bảo, thiếu tập huấn kiến thức VSATTP cho người trực tiếp sản xuất…

Khi thị trường các loại nước đóng chai, đóng bình đang nở rộ, để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, đình chỉ hoạt động các cơ sở không đảm bảo VSATTP

Nguyễn Hương
.
.
.