Nhọc nhằn chống mỹ phẩm giả nhập lậu

Thứ Hai, 10/09/2012, 21:33
Từ đầu năm 2012 đến nay, tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), lực lượng chức năng đã phát hiện 16 vụ buôn lậu mỹ phẩm giả. Trong đó, Đội KSHQ số 1 đã bắt giữ được 10 vụ với 25.016 chai, lọ, hộp kem dưỡng da, dầu gội dầu, dầu xả, thuốc nhuộm tóc, sữa tắm… các loại.

Theo Chi cục Hải quan Móng Cái, mỹ phẩm giả nhập lậu vẫn được xem như hàng lậu thông thường dù tính chất nguy hiểm của nó thế nào. Nếu vi phạm về thủ tục, hàng hóa không hóa đơn chứng từ sẽ bị thu giữ, xử lý. Tuy nhiên gần đây, từ bức xúc của dư luận xã hội, các đơn vị hải quan đã “để mắt” đến loại hàng hóa đặc biệt này.

Cũng theo Hải quan Quảng Ninh, mỹ phẩm nhập qua đường Móng Cái rất đa dạng như: sữa tắm, dầu gội, thuốc nhuộm tóc, sơn vẽ móng chân tay, son môi, kẻ mắt, phấn sáp bôi, phủ mặt... Với vô số “thương hiệu” khác nhau. Vì là hàng trốn thuế, lách luật nên giá khá mềm, chỉ bằng 1/3 so với hàng chính hãng. Điển hình nhất phải kể tới vụ nhập lậu mỹ phẩm giả do Hải quan Móng Cái bắt được từ giữa năm 2012. Không chỉ in các loại chữ Nhật, Đức, ngoài bao bì sản phẩm còn có cả tem phụ tiếng Việt, thậm chí nhà phân phối tại Việt Nam như: Dầu gội đầu Garden in tên nhà phân phối là Cty phuong dong, đc: 524 Đường Bạch Đằng, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Trên chai sữa tắm Leivy in Công ty cổ phần Nhật Nhật Tân (T. Bà Rịa - Vũng Tàu), 377/18 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP Hồ Chí Minh và nhà phân phối độc quyền: Công ty TNHH SX&TM Nhân Lộc, 50 Kỳ Hòa, phường 11, quận 5, TP Hồ Chí Minh...

Mỹ phẩm lậu bị cơ quan chức năng thu giữ.

Đáng sợ hơn, còn có cả tem dán chống hàng giả của Viện KHHS Bộ Công an trên kem dưỡng da Thefaceshop (Hàn Quốc) hoặc trên sản phẩm phấn má hồng ESSENCE còn dán tem hàng chính hãng của LG Vina và in trên bao bì sản phẩm là sản xuất tại LG Vina Cosmetics, KCN Nhơn Trạch 2, Đồng Nai, Việt Nam.

Được biết, từ đầu năm 2012 đến nay, tại cửa khẩu Móng Cái, lực lượng chức năng đã phát hiện 16 vụ buôn lậu mỹ phẩm giả. Trong đó, Đội KSHQ số 1 đã bắt giữ được 10 vụ với 25.016 chai, lọ, hộp kem dưỡng da, dầu gội dầu, dầu xả, thuốc nhuộm tóc, sữa tắm… các loại.

Cũng như chương trình chống thuốc lá giả nhập lậu trước đây được triển khai tại Móng Cái, khi các hãng sản xuất, các nhà phân phối thực sự quan tâm đến việc bảo vệ thương hiệu, uy tín của mình mà tăng cường hợp tác với các đơn vị chức năng thì hiệu quả đấu tranh ngăn chặn rất khả quan. Bằng không, việc chống cứ chống, bắt cứ bắt nhưng hàng giả, trong đó có mỹ phẩm vẫn có cách để lọt về nội địa, đánh lừa và âm thầm tàn phá dung nhan của những người cần làm đẹp

Lê Minh Triết
.
.
.