Nhiều ý kiến không đồng tình "đánh thuế tiền gửi tiết kiệm"

Thứ Hai, 04/03/2013, 10:53
Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao về kiến nghị đánh thuế thu nhập những khoản tiền gửi tiết kiệm từ 500 triệu đồng trở lên của Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HOREA).

Cụ thể, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HOREA, trước đây các hình thức gửi tiết kiệm đều không bị đánh thuế để khuyến khích người dân gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn những người có tiền gửi ngân hàng, những người mua trái phiếu, kỳ phiếu... là những đối tượng có thu nhập khá trở lên, nên cần thiết phải đánh thuế để bổ sung thêm nguồn thu cho ngân sách, khuyến khích đầu tư. Do vậy, sắp tới các cơ quan quản lý cần sửa chính sách lãi suất tiết kiệm thực dương (cao hơn chỉ số lạm phát) và chính sách không đánh thuế trên thu nhập từ tiền gửi tiết kiệm, bằng quy định đánh thuế thu nhập những khoản tiền gửi tiết kiệm từ mức 500 triệu đồng trở lên, nhằm hướng dòng tiền trong dân đổ vào đầu tư sản xuất, kinh doanh, thay vì gửi tiết kiệm.

Tuy nhiên, khi đánh giá về tính hợp lý của đề xuất này, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, ý kiến này đang đi ngược lại với mục tiêu hạ lãi suất tiền gửi để các doanh nghiệp có thể tiếp cận được vốn, vì đặc thù của Việt Nam là lãi suất cũng như lạm phát luôn trong tình trạng cao. Nhiều năm qua, các doanh nghiệp, người dân vay vốn phải gồng mình với lãi suất cỡ 18 - 25%/năm, đến nay, sau rất nhiều cố gắng của Chính phủ và ngành Ngân hàng, lãi suất mới được hạ nhiệt. Nay, nếu đánh thuế tiền gửi, để nhằm mục đích không cho dòng tiền từ dân cư chảy vào các ngân hàng, thì liệu lãi suất có quay đầu dâng cao như cũ?

Một quan ngại khác, là nếu đánh thuế tiền gửi, dòng vốn có thể rời bỏ ngân hàng, tìm đến vàng và ngoại tệ, dễ gây những xáo trộn bất lợi về vĩ mô và khó kiểm soát. Đấy là chưa kể, việc đánh thuế này sẽ khó khả thi khi người gửi tiền sẽ tìm cách lách bằng việc chia nhỏ sổ tiết kiệm, đứng tên các người thân khác nhau trong gia đình để số tiền không đủ mức 500 triệu đồng.

Mặt khác, xét về góc độ chuyên môn, các chuyên gia ngân hàng cũng cho rằng nó trái ngược với mục tiêu thu hút tiền gửi của lĩnh vực ngân hàng, nên đề xuất này không có căn cứ khoa học và không có căn cứ thực tiễn

PV
.
.
.