Nhiều rủi ro khi xuất khẩu cá tra tiểu ngạch sang Trung Quốc

Thứ Bảy, 15/08/2015, 11:15
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu qua đường tiểu ngạch, không thông qua các hợp đồng xuất khẩu chính ngạch nên yêu cầu về chất lượng không nghiêm ngặt. 

Đây cũng là rủi ro đối với xuất khẩu cá tra nói riêng và thủy sản Việt Nam nói chung sang thị trường Trung Quốc.
Tính đến hết tháng 6, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc có bước tăng trưởng đột biến, đạt 70,15 triệu USD, tăng 50,7% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), có nhiều nguyên nhân khiến xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh, trong đó nổi lên là nhu cầu tiêu thụ cá tra của Trung Quốc và doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu để sản xuất và xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ tăng. 

Tuy nhiên, theo VASEP, cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu qua đường tiểu ngạch, không thông qua các hợp đồng xuất khẩu chính ngạch nên yêu cầu về chất lượng không nghiêm ngặt. Đây cũng là rủi ro đối với xuất khẩu cá tra nói riêng và thủy sản Việt Nam nói chung sang thị trường Trung Quốc. 

Dù cho rằng, từ nay cuối năm còn khá nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc, VASEP vẫn nhận định, đây chưa hẳn là thị trường xuất khẩu bền vững trong tương lai.

N.Y.
.
.
.