Nhiều người vẫn sập bẫy lừa vay lãi suất cao

Thứ Ba, 26/10/2010, 16:09
Sau hàng loạt vụ lừa đảo tiền tỷ trong năm 2009 tưởng chừng người dân sẽ cảnh giác cao độ. Thế nhưng, bước vào năm 2010, cũng bằng chiêu thức cũ là vay với lãi suất cao, biêu hụi và hàng chục người dân vẫn đi theo "vết xe đổ".

Thượng tuần tháng 10/2010, chị N.T.P.D (trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) cùng một số nạn nhân khác gửi đơn đến cơ quan điều tra tố cáo hành vi lừa đảo của bà Nguyễn Thị Minh Thọ (45 tuổi, trú Cẩm Bắc 2, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ), chủ doanh nghiệp tư nhân Minh Thọ.

Qua tìm hiểu được biết, chị D. quen bà Thọ được hơn nửa năm nay thông qua một người bạn bán tiệm vàng. Do miệng mồm điêu ngoa, chỉ trong một thời gian ngắn, bà Thọ đã kết tình chị em với nhiều người, trong đó có chị D. Kể từ đó, bà Thọ đã vay, mượn tiền của họ để đáo hạn ngân hàng, chồng tiền mua đất với lãi suất hấp dẫn. Ban đầu bà Thọ tạo uy tín và  trả tiền sòng phẳng. Tuy nhiên sau khi mượn số tiền lớn, bà Thọ đã tìm cách né tránh, không trả cho chủ nợ, rồi bỏ nhà đi khỏi địa phương.

Chị D. cho biết, do tin tưởng nên chị bị bà Thọ "ẵm" mất 400 triệu đồng. Mỗi khi bà Thọ kiếm chuyện vay, mượn tiền thì bà nói rất ngọt ... Tuy nhiên, khi đã "cháy nhà mới ra mặt chuột", thì nhiều người mới biết mình bị bà Thọ lừa. Đến nay, có nhiều nạn nhân sập bẫy với số tiền gần 10 tỷ đồng.

Tờ giấy mượn tiền và giấy cam đoan trả nợ của bà Nguyễn Thị Minh Thọ.

Cũng với chiêu thức tương tự và trả lãi suất cao như bà Thọ, bà Trần Thị Bích Ngân (38 tuổi, trú phường Hòa Khê, Đà Nẵng) đã "ẵm" gần 20 tỷ đồng của nhiều nạn nhân mà đến nay vẫn không rõ tung tích.

Bức xúc vì bị lừa, nhiều nạn nhân đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng. Điển hình, vợ chồng bà Nguyễn T.K.L. (trú phường Hòa Khê) tin vào lời nói của bà Ngân mà không ngần ngại cầm cố căn nhà trị giá hơn 3 tỉ đồng để cho bà Ngân vay mong kiếm tiền lời. Khi bà Ngân chuồn khỏi địa phương thì gia đình bà L. đã điêu đứng, không biết lấy tiền đâu để trả ngân hàng. Cũng nhiều trường hợp tương tự như bà N.T.B.T. cũng bị bà Ngân "ẵm" 5,25 tỷ đồng; bà L.T.N: 3,4 tỷ đồng; N.T.K.V; Đ.T.K.Tr; N.T.K.P; Ng.T.Đ bị bà Ngân lừa từ vài trăm triệu đồng đến vài tỉ đồng.

Những chiêu thức trên không phải mới nhưng do người dân quá tin tưởng nên đã phải trả giá. Theo cơ quan chức năng, người dân phải hết sức cảnh giác trong quá trình làm ăn, đừng nên hám lợi mà "tiền mất tật mang"

Ngọc Hà
.
.
.