Các dự án phong điện tại Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định):

Nhiều lợi ích từ nguồn năng lượng sạch

Thứ Năm, 05/05/2011, 08:50
Dự án phong điện tại bán đảo Phương Mai (thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội) của tỉnh Bình Định được manh nha từ năm 1997 nhưng bị trì hoãn nhiều lần. Với quyết tâm phát triển nguồn năng lượng sạch của lãnh đạo tỉnh Bình Định và các nhà đầu tư, năm 2011, hai dự án Nhà máy Phong điện Phương Mai 1, Nhà máy Phong điện Phương Mai 3 đã được khởi động trở lại.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, hai dự án phong điện Phương Mai 1 và Phương Mai 3 có tổng công suất hơn 50MW. Trong đó, Dự án Nhà máy Phong điện Phương Mai 3 do Công ty cổ phần Phong điện miền Trung làm chủ đầu tư có tổng công suất 21MW với 14 trụ tuabin phát điện, xây dựng trên diện tích 140ha với số vốn đầu tư 575 tỉ đồng.

Dự án này đang tiến hành giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư đang đàm phán mua thiết bị... và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2012. Dự án Nhà máy Phong điện Phương Mai 1 do Công ty cổ phần Phong điện Phương Mai làm chủ đầu tư, xây dựng trên diện tích gần 142ha, tổng công suất 30MW với 12 trụ tuabin phát điện.

Dự án Nhà máy Phong điện Phương Mai 1 có kinh phí đầu tư 880 tỉ đồng, dự kiến triển khai xây dựng trong quý 2/2011 và phát điện thương mại trong quý 1-2012. Hiện Công ty TNHH Phát triển Nguyễn Gia cũng đang xây dựng hồ sơ, làm thủ tục để đầu tư thêm một nhà máy điện gió tại khu vực núi Phương Mai.

Phối cảnh mô hình một nhà máy phong điện bán đảo Phương Mai. (Ảnh do Ban quản lý khu kinh tế Bình Định cung cấp).

Ông Dương Ngọc Ánh, Phụ trách Phòng Quản lý đầu tư Khu kinh tế Bình Định, cho biết: "Việc xây dựng các nhà máy phong điện tại bán đảo Phương Mai là hợp lý bởi khu vực này có tiềm năng phát triển năng lượng gió vào loại lớn nhất cả nước. Kết quả khảo sát của Ngân hàng Thế giới vào tháng 9/2001, bán đảo Phương Mai nằm trong khu vực có vận tốc gió bình quân ở độ cao 65m từ 7 - 7,5m/s,

Theo ông Dương Ngọc Ánh, có nhiều nguyên nhân khiến các dự án phong điện chậm triển khai nhưng vướng mắc lớn nhất là giá thành bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Khi thành lập dự án phong điện, EVN chỉ đồng ý mua với mức giá 4 cent/kWh nên chủ đầu tư không thể triển khai dự án vì sợ lỗ.

Đến tháng 12/2010, Thủ tướng đã yêu cầu EVN nâng giá mua điện từ các nhà máy phong điện lên 12cent/kWh thì các chủ đầu tư lại xúc tiến các dự án phong điện. ô nhiễm môi trường, không phát thải khí nhà kính... UBND tỉnh Bình Định cũng đã thể hiện rõ quyết tâm phát triển điện gió bằng việc quy hoạch Khu công nghiệp Phong Điện nằm ở phía Bắc KKT Nhơn Hội có diện tích gần 300ha, công suất dự kiến 65MW. Tuy nhiên, việc tiến hành xây dựng nhà máy phong điện tại bán đảo Phương Mai đã bị chậm trễ hoặc trì hoãn nhiều lần.

Ông Dương Ngọc Ánh cho biết thêm: "Bán đảo Phương Mai có nhiều tiềm năng về du lịch, thích hợp cho phát triển các loại du lịch biển, sinh thái, nghỉ dưỡng, nằm trong tuyến du lịch trọng điểm Phương Mai - Núi Bà đã được Tổng cục Du lịch đưa vào tuyến du lịch quốc gia. Nhà máy phong điện nằm trong khu đồi cát của rừng phi lao phòng hộ chống cát bay và biển xâm thực, hoàn toàn có thể kết hợp khu vực bãi biển để khai thác du lịch. Việc xây dựng các nhà máy phong điện tại bán đảo Phương Mai vừa phù hợp với xu thế phát triển năng lượng sạch của thế giới lại vừa gắn với chủ trương phát triển cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp -thương mai -dịch vụ của tỉnh Bình Định. Với nhiều thuận lợi như vậy, nhất định việc xây dựng các nhà máy phong điện sẽ sớm hoàn thành"

Theo ông Dương Ngọc Ánh, có nhiều nguyên nhân khiến các dự án phong điện chậm triển khai nhưng vướng mắc lớn nhất là giá thành bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Khi thành lập dự án phong điện, EVN chỉ đồng ý mua với mức giá 4 cent/kWh nên chủ đầu tư không thể triển khai dự án vì sợ lỗ. Đến tháng 12-2010, Thủ tướng đã yêu cầu EVN nâng giá mua điện từ các nhà máy phong điện lên 12cent/kWh thì các chủ đầu tư lại xúc tiến các dự án phong điện.

Hoàng Minh
.
.
.